RSS

Ông Obama gọi cách chống Covid-19 của Nhà Trắng là 'thảm họa'

10:43 10/05/2020

Cựu tổng thống Mỹ Obama chỉ trích cách chính quyền Trump phản ứng trước Covid-19 là "thảm họa hỗn loạn" trong một cuộc gọi với các cộng sự cũ ở Nhà Trắng.

Những bình luận mà cựu tổng thống Obama đưa ra tối 8/5 đã được ba cựu quan chức của ông xác nhận với CNN. Trong cuộc trò chuyện kéo dài 30 phút với các thành viên Hiệp hội Cựu sinh viên Obama, cựu tổng thống Mỹ nói rằng phản ứng của chính quyền trước dịch bệnh giống như lời nhắc nhở quan trọng về lý do tại sao cần có một sự lãnh đạo mạnh mẽ trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu. Cuộc gọi nhằm khuyến khích các quan chức cũ dưới thời Obama tham gia nhiều hơn vào chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Rancho Mirage, California, tháng 2/2016. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Rancho Mirage, California, tháng 2/2016. Ảnh: Reuters.

"Cuộc bầu cử sắp tới rất quan trọng vì chúng ta không chỉ chiến đấu với một cá nhân hay một đảng phái chính trị", Obama nói. "Thứ chúng ta đang chiến đấu là những xu thế lâu dài, trong đó sự ích kỷ, bè phái, chia rẽ, tâm lý coi người khác là kẻ địch lại đang trở nên mạnh mẽ trong đời sống chính trị Mỹ".

"Đây là một phần lý do vì sao phản ứng (của Mỹ) với cuộc khủng hoảng toàn cầu này lỏng lẻo và rời rạc", ông cho biết thêm. "Ngay cả với các chính phủ làm tốt nhất, tình thế vẫn rất tồi tệ. Khi quan niệm rằng 'tôi được gì' và 'mặc kệ người khác' tồn tại trong chính quyền của chúng ta, tình hình sẽ trở thành thảm họa hỗn loạn".

"Đó là nguyên nhân khiến tôi dành nhiều thời gian nhất có thể để vận động cho Joe Biden", cựu tổng thống Mỹ nói. Sau khi lên tiếng ủng hộ Joe Biden vào tháng trước, Obama tuyên bố sẽ tham gia sâu vào chiến dịch của Biden nhằm giúp ông đắc cử.

Những bình luận trên được Yahoo News đưa tin đầu tiên sau khi tiếp cận bản ghi âm cuộc gọi. Người phát ngôn của Obama từ chối bình luận thêm.

Nhà Trắng trong khi đó bác bỏ chỉ trích từ Obama. "Cách phản ứng của Tổng thống Trump với nCoV là chưa từng có tiền lệ và đã cứu nhiều mạng người dân Mỹ", Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany ngày 9/5 nói.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 4,1 triệu ca nhiễm, hơn 80.000 người chết và gần 1,4 triệu người bình phục. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,3 triệu ca nhiễm và hơn 80.000 trường hợp tử vong.

Vũ Hoàng (Theo CNN)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/obama-goi-cach-chong-covid-19-cua-nha-trang-la-tham-hoa-4097055.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.