RSS

Ông Trump bảo vệ việc dùng thuốc sốt rét phòng chống Covid-19

09:03 20/05/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ quyết định dùng thuốc sốt rét như một biện pháp ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 bất chấp các cảnh báo y tế về loại thuốc này trước đó.

Reuters đưa tin, Tổng thống Trump ngày 19/5 cho biết mỗi cá nhân đều tự có quyền đưa ra quyết định của riêng mình về việc sử dụng loại thuốc nào.

Ông Trump bảo vệ việc dùng thuốc sốt rét phòng chống Covid-19 - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong khi di chuyển tới tòa nhà quốc hội ở đồi Capitol, ông Trump đã bảo vệ quyết định dùng thuốc sốt rét để ngăn Covid-19. Tổng thống Mỹ nói rằng ông nghĩ thuốc sốt rét sẽ giúp người dùng trở nên an toàn hơn, nhấn mạnh, “mọi người sẽ phải tự quyết định (về việc dùng thuốc hay không)”. Tuy nhiên, ông Trump không cung cấp bằng chứng về bình luận này.

Trước đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về những tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm tàng nếu dùng thuốc sốt rét với các bệnh nhân Covid-19.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với Fox News rằng ông sẽ không dùng loại thuốc này.

“Tôi không dùng nhưng tôi sẽ không bắt bẻ bất cứ người Mỹ nào nếu họ làm theo chỉ dẫn của bác sĩ”, ông Pence nói. Ông cho biết FDA cũng đã thông qua quy định cho phép sử dụng thuốc này “ngoài mục đích chỉ định” nếu được các bác sĩ kê đơn.

“Bác sĩ của tôi không khuyến khích loại thuốc này nhưng tôi không ngần ngại nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Bất cứ người Mỹ nào cũng nên làm như vậy”, ông Pence nói.

Vài tuần trước đó, ông Trump đã giới thiệu thuốc sốt rét như một phương pháp trị Covid-19 tiềm năng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học được thực hiện sau đó chỉ ra rằng nó dường như không thực sự hiệu quả với Covid-19.

Trong một biên bản ghi nhớ được đăng tải hôm 18/5, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley nói rằng ông và Tổng thống Trump đã bàn bạc về các bằng chứng liên quan tới việc dùng hoặc không dùng thuốc sốt rét và đồng ý rằng “lợi ích tiềm năng từ việc dùng thuốc vượt qua những mối đe dọa”.

Trong cuộc họp sau đó tại Nhà Trắng, các thành viên trong nội các của ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ hiệu quả của thuốc sốt rét trong việc chữa trị Covid-19, theo Reuters. 

"Tôi nghĩ nó nó giống như là một biện pháp để bảo vệ và tôi sẽ dùng thuốc này thêm một thời gian nữa. Nó bị mang tiếng xấu chỉ vì là do tôi quảng bá nó", ông Trump phát biểu trong cuộc họp. 

Đức Hoàng

Theo Reuters

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-bao-ve-viec-dung-thuoc-sot-ret-phong-chong-covid-19-20200520065327594.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.