RSS

Ông Trump lại không đeo khẩu trang khi thăm cơ sở y tế

10:06 15/05/2020

Ông Trump không đeo khẩu trang khi thị sát trung tâm điều phối thiết bị y tế ở bang Pennsylvania, trong khi những người xung quanh đều mang đồ bảo hộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/5 thăm trung tâm phân phối khẩu trang Owens & Minor Inc ở bang Pennsylvania, nơi đã chuyển hàng triệu khẩu trang N95, quần áo bảo hộ và găng tay y tế đến các bệnh viện trên khắp nước Mỹ.

Hình ảnh chuyến thăm cho thấy ông chủ Nhà Trắng không đeo khẩu trang, trong lúc các quan chức tháp tùng và nhân viên trung tâm đều có đầy đủ. Đây là lần thứ hai Tổng thống Mỹ không mang khẩu trang khi thăm một cơ sở trong ngành y tế trong 10 ngày qua, sau cuộc thị sát nhà máy Honeywell hôm 6/5.

Trump và đoàn tháp tùng trong chuyến thăm trung tâm Owens & Minor Inc hôm 14/5. Ảnh: Reuters.

Trump và đoàn tháp tùng trong chuyến thăm trung tâm Owens & Minor Inc hôm 14/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump cũng công bố kế hoạch bổ sung kho dự trữ thiết bị y tế chiến lược của Mỹ, vốn đang cạn kiệt vì đại dịch Covid-19. Ông cáo buộc chính quyền cựu tổng thống Barack Obama để tình trạng này xảy ra, khẳng định Nhà Trắng sẽ tìm cách tích trữ thiết bị đủ dùng trong 3 tháng, thay vì một đến ba tuần như hiện nay.

"Tôi quyết tâm giúp nước Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho mọi đại dịch trong tương lai, hy vọng điều đó sẽ không xảy ra", ông chủ Nhà Trắng nói.

Hệ thống y tế của Mỹ chỉ có khoảng 13 triệu khẩu trang N95 trước khi Covid-19 bùng phát. Quan chức cấp cao trong chính quyền Trump hôm qua nói rằng họ đang muốn bổ sung thêm 300 triệu chiếc, đặt mục tiêu có một tỷ khẩu trang N95 trong kho dự trữ chiến lược trước mùa thu.

Từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra khuyến nghị hôm 3/4 rằng người Mỹ nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, Trump đã nhiều lần cho rằng điều đó là "không thực tế, vô nghĩa và không xứng với vị thế của lãnh đạo một thế giới tự do".

Tiến sĩ K. "Vish" Viswanath, giáo sư truyền thông sức khỏe tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, cho rằng mọi người sẽ chú ý khi hành vi của lãnh đạo mâu thuẫn với các khuyến nghị mà họ đưa ra. "Ít nhất nó khiến mọi người bối rối. Còn trong trường hợp tệ nhất, nó khiến họ tự hỏi rằng các quy tắc áp dụng với họ hoặc thông điệp dành cho họ có thực sự quan trọng hay không", ông nói.

Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,5 triệu người nhiễm và hơn 300.000 người chết. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,5 triệu ca dương tính nCoV và hơn 300.000 ca tử vong.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-lai-khong-deo-khau-trang-khi-tham-co-so-y-te-4099629.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.