RSS

Ông Trump nói toàn dân Mỹ sẽ có vắc xin Covid-19 vào đầu năm sau

12:54 19/09/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, tất cả người dân Mỹ đều có thể tiếp cận vắc xin Covid-19 vào tháng 4/2021, giữa lúc còn nhiều tranh cãi về tiến độ phê chuẩn loại vắc xin này ở Mỹ trước thềm bầu cử.

"Mỗi tháng chúng ta sẽ có hàng trăm triệu liều (vắc xin Covid-19), và chúng tôi hy vọng có đủ vắc xin Covid-19 cho toàn bộ người dân Mỹ trước tháng 4 năm sau. Tôi nghĩ việc phân phối thậm chí sẽ nhanh hơn hầu hết mọi người nghĩ", Tổng thống Trump cho biết với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 18/9.

Ông Trump nói toàn dân Mỹ sẽ có vắc xin Covid-19 vào đầu năm sau - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Đây là một trong hàng loạt phát ngôn của ông Trump về vắc xin Covid-19. Trước đó, ông nói rằng, chính phủ Mỹ có thể bắt đầu phân phối vắc xin này vào khoảng giữa tháng 10.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về những tuyên bố này của chủ nhân Nhà Trắng, thậm chí coi đây là cách mà ông Trump dùng để "ghi điểm" với cử tri trước thềm bầu cử tổng thống vào tháng 11.

"Nước Mỹ chưa bao giờ tiêm phòng cúm cho hơn 160 triệu người/năm. Hiện giờ chúng ta cần tiêm chủng cho 330 triệu người, mỗi người hai liều, nghĩa là 660 triệu mũi tiêm vắc xin mà đến thời điểm hiện tại chưa thể chứng minh được mức độ an toàn và hiệu quả, chưa kể đến các yêu cầu về vận chuyển và bảo quản”, Jonathan Reiner, giáo sư tại Đại học George Washington, nhận định.

Giáo sư trên cho biết thêm: "Để tiêm chủng cho toàn bộ người dân trước tháng 4/2021 đòi hỏi mỗi ngày phải tiêm hơn 4 triệu người. Tôi không cho rằng chúng ta có thể tiến hành nhanh chóng như vậy".

Peter Hotez, trưởng khoa tại Đại học Dược Baylor nói: "Chúng ta sẽ chỉ biết về sự an toàn và hiệu quả của vắc xin ít nhất là vào cuối năm nay. Đến khi đó, việc phân phối vắc xin nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố".

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cũng nhiều lần công kích những phát ngôn của Tổng thống Trump về vắc xin Covid-19. "Tôi tin vào khoa học. Tin vào vắc xin. Nhưng tôi không tin ông Donald Trump".

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 với gần 7 triệu người mắc bệnh, khoảng 200.000 người đã tử vong. Cơ hội tái đắc cử của ông Trump cũng bị ảnh hưởng do chính quyền của ông hứng chỉ trích vì cách ứng phó đại dịch.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-noi-toan-dan-my-se-co-vac-xin-covid-19-vao-dau-nam-sau-20200919080630143.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.