RSS

Ông Trump tiết lộ nguyên nhân khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận

19:00 28/02/2019

Trong cuộc họp báo chiều nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không đạt được thỏa thuận chung sau các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Hà Nội.

 

Ông Trump bắt đầu họp báo

Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu với lời ca ngợi sự phát triển kinh tế ở Việt Nam và cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu sau Tổng thống Trump

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng vào bục phát biểu để thông báo về kết quả hội nghị. Ông Pompeo cho biết: "Chúng tôi đã đạt được tiến triển thực sự trong 24-36 giờ qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể hoàn thiện mọi vấn đề".

Bất đồng về lệnh trừng phạt

(Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo, Tổng thống Trump cho biết thỏa thuận Mỹ - Triều không thể đạt được do liên quan tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Triều Tiên.

"Đó là do vấn đề lệnh trừng phạt. Về cơ bản, họ muốn được dỡ bỏ trừng phạt theo lộ trình của họ nhưng chúng tôi không thể", ông Trump nói.

Ông Trump nói về tầm nhìn của ông Kim

Khi được hỏi về tầm nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa, ông Trump nói: “Ông ấy có tầm nhìn nhất định, nó không giống như của chúng tôi nhưng gần hơn rất nhiều so với 1 năm trước đây”.

Ông Trump: Chưa vội vã ký thỏa thuận

Khi được hỏi liệu ông có cho rằng tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai vào thời điểm này quá sớm hay không, Tổng thống Trump nói: "Hôm nay tôi hoàn toàn có thể ký kết gì đó. Nhưng làm điều đúng đắn sẽ hơn là vội vã".

Ông Trump cho biết, ông rất muốn được dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên bởi ông tin vào tiềm lực của Triều Tiên. Ông nói, ông Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng cũng muốn Mỹ phải dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt trước, điều mà ông chưa sẵn sàng.

Về điều này, Ngoại trưởng Pompeo nói, thậm chí ngay cả khi Triều Tiên dỡ bỏ Yongbyon, các cơ sở hạt nhân và những vũ khí khác của Triều Tiên vẫn còn tồn tại do đó phía Mỹ chưa thể chấp thuận dỡ bỏ toàn bộ trừng phạt với Triều Tiên ngay lập tức.

Vẫn duy trì quan hệ tốt

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi liệu ai là người quyết định ngừng cuộc đàm phán hôm nay, Tổng thống Trump nói: "Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi... Tuy nhiên chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ".

Ông Trump nhắc lại những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong quá trình đàm phán với Triều Tiên như đưa các con tin người Mỹ về nước, có được cam kết của Chủ tịch Kim về việc ngừng thử hạt nhân, tên lửa.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo

Phóng viên đông kín phòng họp báo (Ảnh: Thành Đạt)

Ông Trump đánh giá cao vai trò của Trung Quốc

Ông Trump nói rằng Trung Quốc đã hỗ trợ trong các cuộc thảo luận, nhấn mạnh họ có tầm ảnh hưởng lớn, tuy nhiên ông Kim là “một người mạnh mẽ và không nhận lệnh từ bất cứ ai”.

Triều Tiên cam kết ngừng thử hạt nhân và tên lửa

Ông Trump nói rằng ông Kim hứa với ông rằng Bình Nhưỡng sẽ không bắt đầu các vụ thử tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Tháo dỡ nhà máy hạt nhân

Ông Trump nói rằng ông Kim sẵn lòng tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng mong muốn rằng mọi lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ trước tiên và ông Trump không đồng ý

Thông báo kết quả hội nghị cho Nhật Bản và Hàn Quốc

Ông Trump cho biết, ông sẽ điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi trên chuyên cơ trở về nước. Ngoài ra, ông cũng nói rằng sẽ gọi điện cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thông báo kết quả hội nghị. "Tôi sẽ sớm gọi điện cho Tổng thống Moon, ngay khi lên máy bay. Ông ấy đã nỗ lực rất vất vả, ông ấy đã rất mong muốn có một thỏa thuận", ông Trump nói.

Chưa có kế hoạch hội nghị tiếp theo

Tổng thống Trump cho biết, ông và ông Kim chưa hứa hẹn tiến hành hội nghị tiếp theo sau hội nghị tại Hà Nội.

Tuy vậy, ông cũng mong muốn có thể sớm nối lại đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên. "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra", ông Trump nói.

(Ảnh: Reuters)

Không ai giận dữ khi rời phòng họp

(Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh quan hệ giữa ông với ông Kim rất thân tình và rằng cuộc họp hôm nay tuy không đạt được thỏa thuận nhưng hai bên vẫn vui vẻ ra về.

"Đó không phải là kiểu đứng dậy rời đi giống như khi bạn thức dậy và lao ra ngoài. Mối quan hệ giữa chúng tôi vẫn rất thân tình và khi chúng tôi bước ra khỏi phòng họp, đó là sự rời đi vẫn rất thân thiện".

Không muốn gia tăng phạt Triều Tiên

Tổng thống Trump nói: "Tôi không muốn bàn đến việc gia tăng trừng phạt Triều Tiên". Ông nhấn mạnh, vì lợi ích của người dân Triều Tiên, ông không muốn đề cập đến điều đó.

Ông Trump đổ lỗi cho các chính quyền trước

Tổng thống Mỹ nói rằng thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời tổng thống trước. Ông nói rằng ông không chỉ đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, mà đây là lỗi của nhiều chính quyền trước đây.

Tổng thống Trump vẫy chào sau khi kết thúc họp báo (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc họp báo khoảng 14h50. Ông sẽ ra chuyên cơ Không Lực Một tại sân bay quốc tế Nội Bài và bay về thủ đô Washington ngay trong chiều nay.

Cuộc họp báo kết thúc.

Quan chức Hàn Quốc: Chúng tôi cũng đang rối bời như cả thế giới

"Chúng tôi cũng đang rối bời như cả thế giới. Cả thế giới chờ đợimột thỏa thuận và chúng tôi cũng vậy", một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết với CNN sau khi phái đoàn Mỹ, Triều Tiên cắt ngắn họp thượng đỉnh và không đạt được thỏa thuận tại Hà Nội.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.