RSS

Pauline Hanson: “Di dân phải đợi 8 năm mới đủ điều kiện xin quốc tịch”

19:11 09/04/2018

Thượng Nghị sĩ đảng One Nation, bà Pauline Hanson, đã trình dự luật lên Thượng viện yêu cầu tăng thời gian chờ đợi đối với thường trú nhân lên 8 năm.

Dự luật này đã được trình lên Quốc hội Liên bang nhằm đạt được sự chấp thuận để thay đổi Bộ Luật quốc tịch Úc 2007, và Luật di trú 1958, trongđó có yêu cầu tăng thời gian chờ đợi của thường trú nhân để có quốc tịch là 8 năm, so với 1 năm theo luật hiện tại.

Trong khi đó, Chính phủ liên bang, cũng đang trình  dự luật đề xuất, mong muốn tăng thời gian chờ đợi của thường trú nhân lên 4 năm. Đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của các nhóm di dân.

Bà Hanson cũng muốn những người xin quốc tịch phải cung cấp bằng chứng về trình độ tiếng Anh trước khi có thể trở thành công dân Úc, một đề xuất mà chính phủ liên bang đã gặp thất bại.

Đề xuất tu chính đã được trình lên Thượng viện cũng muốn di dân phải thể hiện họ hòa nhập với cộng đồng Úc, “bằng cách luôn cư xử phù hợp với giá trị Úc.”

Bà Thượng nghị sĩ ở Queensland này nói “di dân phải chứng minh rằng họ ‘xứng đáng với chúng tôi’”

“Người đó có nhân cách tốt hay không, không phải là tội phạm không, có trung thành với văn hóa của chúng tôi, cách sống của chúng tôi không,” bà Hanson nói.

Bà Hanson nói sự khác nhau duy nhất giữa thường trú nhân và công dân Úc là quyền bỏ phiếu.

“Nếu những người này muốn trở thành công dân Úc, thì họ có vấn đề gì với việc làm thường trú nhân trong 8 năm?

“Một khi những người này trở thành công dân Úc, sẽ rất khó loại bỏ họ nếu họ có nhân cách xấu, họ muốn đi chiến đấu cho ISIS hoặc họ là tội phạm thực sự.”

How to becom Australian Citizen

Tuy vậy các dự luật tu chính của bà Hanson có thể không được Thượng viện thông qua, do Lao động và đảng Xanh đã nói rõ họ sẽ phản đối bất cứ thay đổi nào khiến di dân gặp khó khăn trong việc lấy quốc tịch.

Sau khi bị Thượng viện bác bỏ dự luật, chính phủ đã giảm yêu cầu về tiếng Anh từ mức “cạnh tranh” (competent) xuống mức “trung bình” (moderate).

 Tuy nhiên chính phủ vẫn cương quyết trong việc tăng thời gian chờ đợi đối với thường trú nhân lên 4 năm, điều gây nhiều lo lắng cho các công dân tương lai.

“Điều này sẽ làm mất tinh thần những người như tôi sau khi đã dành rất nhiều thời gian ở Úc. Thường trú nhân không được làm việc ở rất nhiều công việc ở mảng chính phủ,” Mohit Pandit, một công dân Ấn Độ, người đã chuyển đến Úc sinh sống từ năm 2013 và gần đây mới hoàn thành bằng tiến sĩ ngành marketing.

Home Affairs Minister Peter Dutton

Theo Chính phủ liên bang, điều này nhằm cam kết củng cố luật quốc tịch.

“Những thay đổi là điều quan trọng vì Chính phủ Turnbull muốn bảo đảm rằng những công dân Úc phải có khả năng tận dụng những cơ hội tuyệt vời mà quốc gia này đem lại,” phát ngôn nhân của Bộ trưởng Quốc tịch, Alan Tudge nói.

“Chính phủ sẽ tiếp tục tham gia vào bàn bạc xây dựng về đề xuất tu chính.”

Theo Bộ Nội vụ, những thay đổi này sẽ áp dụng cho tất cả hồ sơ xin quốc tịch nộp từ ngày 1 tháng 7 năm nay, nếu dự luật được thông qua.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.