RSS

Phản ứng của thế giới khi Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh quốc

16:00 24/07/2019

Các nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng ông Boris Johnson vừa thành công trong cuộc bỏ phiếu và trở thành Thủ tướng sắp tới của Anh quốc, thế nhưng Liên Âu cảnh cáo về những thử thách sắp tới.

Ông Johnson không chỉ thừa hưởng giai đoạn cuối cùng của thảm kịch Brexit, mà còn phải lèo lái nước Anh qua cơn khủng hoảng với Iran nữa.

Kết quả hình ảnh cho Phản ứng của thế giới khi Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh quốc

Nổi tiếng với sự dũng cảm, thường xuyên lầm lỗi và phong cách ăn nói sôi nổi, ông Boris Johnson đã nhận một nhiệm vụ vẻ vang từ Đảng Bảo thủ, để lãnh đạo đảng và Anh quốc.

Chỉ với hơn ba tháng để thực hiện lời hứa, là sẽ đưa Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu vào cuối tháng 10, các nhà lãnh đạo thế giới đang theo dõi các diễn biến một cách chặt chẽ.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh Châu Âu bà Ursula von der Leyen, đã chúc mừng người chủ trương Brexit, thế nhưng cảnh báo về những khó khăn đang chờ ở phía trước.

“Chúng ta có những thời khắc thay đổi trước mặt, tôi nghĩ điều quan trọng là xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và làm việc tốt đẹp, bởi vì chúng ta có bổn phận mang lại những điều tốt đẹp cho người dân Âu châu và Anh quốc, vì vậy tôi mong đợi sẽ làm việc với ông ta”, Ursula von der Leyen.

Cựu Thị trường thành phố Luân đôn có đường lối Brexit là ‘thực hiện hay là chết’, khiến Anh quốc có thể ra khỏi EU mà không có một hiệp ước nào cả.

Phía Liên Âu cho biết sẽ không thay đổi kỳ hạn của Brexit và muốn làm việc với ông Johnson, để giúp cho tiến trình nầy được thuận lợi hơn, trong một thỏa thuận do bà Theresa May ký kết, mà vị tân Thủ tướng đã lập lại nhiều lần là ‘Brexit đã chết’.

Các nhóm doanh nghiệp Anh quốc nói rằng, ông Johnson phải làm thế nào để vãn hồi niềm tin và gởi đi một thông điệp là, nước Anh mở cửa cho các cơ hội làm ăn.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp là ông Emmanuel Macron cho biết ông muốn nhanh chóng cộng tác với tân Thủ tướng về một loạt vấn đề toàn cầu, trong đó có chuyện căng thẳng với Iran.

“Không chỉ các chủ đề về Âu châu và việc tiếp tục thương thuyết về Brexit, thế nhưng còn có các vấn đề toàn cầu mà chúng ta đối diện hàng ngày".

"Chúng ta có mối quan hệ chặt chẽ với người Anh và người Đức, liên quan đến tình hình Iran, vấn đề an ninh thế giới. Tôi nồng nhiệt chúc mừng ông Boris Johnson và mong muốn sẽ bắt đầu làm việc với ông ta càng sớm càng tốt”, Emmanuel Macron.

Còn Ngoại trưởng Iran với phản ứng mềm dịu hơn, khi chỉ chúc mừng một người ‘cựu đồng nhiệm’ trên trang mạng twitter.

Các căng thẳng diễn ra giữa Anh và Iran leo thang hồi tuần nầy, qua việc lực lượng Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh quốc tại eo biển Hormuz.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, ông tin rằng quan hệ giữa Anh quốc và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tốt đẹp hơn, dưới thời ông Boris Johnson làm Thủ tướng.

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison gởi lời chúc mừng qua trang mạng twitter và nói rằng, ông mong mỏi sẽ gặp gỡ ông Johnson, tại cuộc họp các nhà lãnh đạo thuộc khối G 7 vào tháng tới.

"Sẽ rất quan trọng đối với một Vương quốc Anh thời hậu Brexit, với ông Boris Johnson”, Ben Wellings.

Còn Tổng thống Hoa kỳ, ông Donald Trump xem chiến thắng của phe Bảo thủ, là phản ảnh tính chất được lòng dân của ông Johnson tại Anh quốc.

“Một con người tốt nay trở thành Thủ tướng nước Anh, ông Boris Johnson".

"Ông ta tỏ ra cứng rắn và thông minh, họ gọi ông ấy là nước Anh của Trump và mọi người cho đó là một điều tốt".

"Điều nầy cho thấy, họ thích tôi tại nước Anh và đó là những gì họ muốn".

"Những gì họ cần, thì ông ta sẽ làm cho họ. Boris là con người tốt và ông ta sẽ làm điều tốt”, Donald Trump.

Trong khi đó, tiến sĩ Ben Wellings, giảng viên cao cấp về chính trị và quan hệ quốc tế, tại đại học Monash ở Melbourne nói rằng, phong cách chính trị của ông Johnson có tính cách sôi nổi, nhưng có thể đẩy mạnh quan hệ giữa Anh quốc và Hoa kỳ.

“Sức mạnh của mối quan hệ Anh-Mỹ dao động và tôi nghĩ sẽ có một loại bất đồng giữaTrump và Boris, thế nhưng nó luôn luôn là một mối quan hệ bất đối xứng".

"Điều đó sẽ rất tốt cho ông Trump một chút, nhưng sau đó ông ta có những thứ khác để tiếp tục".

"Sẽ rất quan trọng đối với một Vương quốc Anh thời hậu Brexit, với ông Boris Johnson”, Ben Wellings.

Quyết định của đảng Bảo thủ Anh quốc chọn ông Johnson làm lãnh tụ, thế nhưng không phản ảnh ý kiến của các cử tri trên khắp nước Anh.

Một số người hoan nghênh, thế nhưng những người khác lo ngại về chuyện nầy.

“Tôi nghĩ những chuyện tốt nhất có thể xảy ra. Quốc gia nầy cần phải chọn lựa và hy vọng ông ta sẽ là người làm được điều đó”.

“Quí vị chẳng tin được một lời nào từ cửa miệng của ông ta, vì vậy tôi chẳng hiểu vì sao chuyện nầy lại tạo ra sự khác biệt. Không với tôi, tôi nghĩ ông ta sẽ mang lại những thảm kịch”.

“Tôi muốn thấy được Brexit sẽ được thực hiện, thế nhưng tôi không nghĩ ông ta có thể làm điều nầy.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.