RSS

Phản ứng sau vụ tấn công gây chet người trên đường Bourke ở Melbourne

14:00 13/11/2018

Chính trị gia Úc thuộc mọi đảng phái đều lên án vụ tấn công khủng bố tại trung tâm Melbourne vào thứ sáu tuần qua.

Kết quả hình ảnh cho Phản ứng sau vụ tấn công gây chet người trên đường Bourke ở Melbourne

Các thành viên của cộng đồng Phi châu tại Úc cũng lên án hành động gây chết người nói trên và kêu gọi mọi người hãy đoàn kết.

Chính phủ tiểu bang đề nghị tổ chức lễ quốc tang cho nạn nhân trong vụ khủng bố.

Cộng đồng người Úc gốc Somalia tại Victoria cho biết, họ hết sức kinh ngạc và đau buồn trước vụ tấn công gây chết người trên đường Bourke, ở trung tâm Melbourne hôm thứ sáu tuần qua.

Các cuộc điều tra hiện đang được tiến hành về vụ việc xảy ra.

Hassan Khalif Shire Ali sinh đẻ tại Somalia, được biết là một người có quan điểm cực đoan, tuần qua đã phóng hỏa chiếc xe hơi và dùng dao đâm 3 người khác, trước khi bị nhân viên an ninh bắn hạ.

Một ông cụ 74 tuổi chết tại hiện trường và 2 người khác được đưa vào bệnh viện.

Phát ngôn nhân Cộng đồng Somalia là ông Sharmarke Farah cho biết, cộng đồng của ông chẳng dính líu chi đến hành động đáng lên án kể trên.

“Chúng tôi sát cánh với các nạn nhân trong vụ nầy và xin gởi lời phân ưu sâu xa và chân thành nhất đến gia đình và bạn hữu của họ".

"Chúng tôi ca ngợi và cảm ơn cảnh sát Victoria về phản ứng nhanh chóng, chừng mực và chuyên nghiệp trong việc mang lại tình hình ổn định mau chóng”, Sharmarke Fatah.

Ông Farah kêu gọi ai có tin tức gì về vụ tấn công nói trên nên báo với cảnh sát.

“Chúng tôi thúc giục mọi người trong cộng đồng, có các thông tin gì, xin hãy lên tiếng.

"Đại đa số người Úc gốc Phi châu tại Victoria luôn tuân thủ luật pháp và lên án bất cứ hành động nào đe dọa đến tiểu bang đa văn hóa yên bình và sống động Victoria, mà chúng tôi luôn yêu quí”, Sharmarke Fatah.

Trong khi đó, Liên đoàn các Cộng đồng Phi châu tại Úc cho biết vụ tấn công trên đường Bourke là chuyện rất đau buồn và không may xảy ra.

Phó chủ tịch là ông Edward D Solo cho biết, trọn tâm trí ông đều nghĩ đến những người bị ảnh hưởng trong vụ nầy.

Ông nói rằng mọi người cần dũng cảm khi đối phó những tình huống nói trên và cũng học được bài học, là những việc như vậy sẽ không tái diễn.

“Chúng tôi thực sự bị chấn động tinh thần qua vụ nầy và chúng tôi mong muốn mọi người như một, cả người gốc Phi châu và những người Úc khác, hãy đoàn kết trong tình huống nầy".

"Chúng tôi không khuyến khích bất cứ việc gì gây nguy hại cho người nào, vì vậy chúng tôi không ủng hộ bất cứ chuyện gì, gây nguy hại cho mạng sống con người cũng như tài sản của họ”, Edward Solo.

Cả hai phía trong chính trường liên bang, cả chính quyền lẫn đối lập, đều lên án chủ thuyết cực đoan Hồi giáo theo sau vụ tấn công gây chết người nói trên.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, ông phải nói ra những gì mà ông gọi là chủ thuyết cực đoan và nguy hiểm của chủ nghĩa Hồi giáo quá khích.

“Tôi phải thực sự đề cập đến chuyện nầy, tôi phải nói rõ về chuyện nầy".

"Những kẻ cực đoan bạo động Hồi giáo, chống lại cuộc sống an bình của chính chúng ta”, Scott Morrison.

"Những người nầy chẳng có dính líu chi đến vụ tấn công khủng bố và mọi người đều lo lắng, bởi vì cách thức của các vụ đó đã được các chính trị gia như Peter Dutton hay Scott Morrison lợi dụng trong quá khư”, Chris Breen.

Còn lãnh tụ đối lập Bill Shorten cho biết nhà cầm quyền phải mạnh tay và kiên trì chống lại những kẻ đan tâm gây ra những hành động sát nhân.

“Kể từ năm 2014, mức độ cảnh báo về an ninh đã được nâng cấp".

"Tôi đã cộng tác với các Thủ tướng Tony Abbott và Malcolm Turnbull và nay là Scott Morrison, tất cả chúng tôi đều chia xẻ chung một ước vọng, là phải làm mọi việc trong khả năng, để chống lại các thông điệp đe dọa của những kẻ cực đoan và bạo động Hồi giáo”, Bill Shorten.

Trong khi đó, Tập thể Hành động vì Người tỵ nạn thúc giục các chính khách liên bang lẫn tiểu bang, không nên dùng vụ xảy ra trên đường Burke, để cổ xúy cho việc kỳ thị chủng tộc.

Phát ngôn nhân là ông Chris Breen cho rằng, thảm kịch nầy không phải là lý do để tung ra chiến dịch hù dọa mọi người.

Ông cho biết, những người dân vô tội và dễ gặp nguy hiểm vốn đến Úc với tư cách tỵ nạn, có thể cảm thấy lo lắng.

“Sự lo lắng về chuyện đổ lỗi sai lầm, hay nhắm vào việc trả thù sai lầm".

"Rõ ràng là chúng ta vừa thấy, Scott Morrison đã nhượng bộ và mang trẻ em cùng gia đình ra khỏi Nauru".

"Những người nầy chẳng có dính líu chi đến vụ tấn công khủng bố và mọi người đều lo lắng, bởi vì cách thức của các vụ đó đã được các chính trị gia như Peter Dutton hay Scott Morrison lợi dụng trong quá khư”, Chris Breen.

Trong khi đó, Thủ hiến Victoria là ông Daniel Andrews hiện thúc giục người dân ở tiểu bang hãy mạnh mẽ và cương quyết chống lại cac đe dọa khủng bố.

Ông nói rằng mọi người nên bình tĩnh và sinh hoạt như bình thường.

Tiểu bang Victoria đề nghị với gia đình nạn nhân chết trong vụ khủng bố, là sẽ tổ chức tang lễ theo nghi thức quốc tang.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.