RSS

Phe Dân chủ tự tin sau đêm lo âu

06:24 05/11/2020

Nhiều đảng viên Dân chủ đi ngủ trong lo lắng vì Trump dường như thắng thế, nhưng họ tự tin hơn vào sáng 4/11 (tối 4/11 giờ Hà Nội) vì còn nhiều phiếu bầu qua thư chưa được kiểm.

"Đường thắng của Joe Biden phần lớn không thay đổi", Guy Cecil, người đứng đầu Priorities USA, siêu PAC ủng hộ Biden, cho biết. "Có thể mất vài ngày để kiểm phiếu và chúng tôi có thể cần đối đầu với chiến dịch của Trump tại tòa án, nhưng Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay".

Joe Biden tại Delaware ngày 3/11. Ảnh:AFP.

Joe Biden tại Delaware ngày 3/11. Ảnh:AFP.

Tại Wisconsin, sáng 4/11 Biden vươn lên dẫn trước với cách biệt nhỏ, nhờ vào lượng lớn phiếu bầu vắng mặt được kiểm tại hạt Milwaukee, "thành trì" của đảng Dân chủ. Khi 97% số phiếu đã được kiểm, Chủ tịch đảng Dân chủ tại Wisconsin Ben Wikler và các đảng viên Dân chủ khác tự tin rằng thế dẫn trước này sẽ duy trì.

Sau khi bám đuổi sát nút Trump tại Michigan trong đêm, Biden vượt lên trước ông vào buổi sáng. Số phiếu chưa được kiểm thuộc hạt Wayne, "thành trì" của đảng Dân chủ, và những nơi như hạt Macomb, thành phố Grand Rapids ở hạt Kent. Giới chức bầu cử ở Michigan tin rằng họ sẽ có "bức tranh rõ ràng" về kết quả của bang vào cuối ngày 4/11.

Tại Arizona, phần lớn số phiếu chưa kiểm đến từ hạt Maricopa, "thành trì" lâu đời của đảng Cộng hòa nhưng đã phát triển đa dạng hơn về chủng tộc và chính trị trong thập kỷ qua. Biden duy trì thế dẫn trước so với Trump, khi 248.000 phiếu bầu sớm chưa được kiểm ở Maricopa.

Trong khi Trump duy trì thế dẫn trước ở Georgia, phần lớn số phiếu vẫn chưa được kiểm đến từ Vùng đô thị Atlanta, chủ yếu là hạt Fulton, DeKalb và Cobb, ba khu đông dân nơi Biden dường như có lợi thế hơn Trump.

"Chúng tôi cảm thấy rất tuyệt", một cố vấn cấp cao cho chiến dịch của Biden nói vào sáng 4/11. "Chúng tôi sẽ giành chiến thắng vào ngày hôm nay".

Những người khác cũng có cái nhìn rất lạc quan. David Gergen, cố vấn cho 4 đời tổng thống, cho biết: "Các đảng viên Dân chủ vừa trải qua một đêm dài. Khi rất nhiều đảng viên Dân chủ đi ngủ đêm qua, họ đã rất rất chán nản. Nhưng sáng nay, với bước ngoặt ấn tượng này, các đảng viên Dân chủ nhìn thấy tương lai tươi sáng hơn nhiều".

Biden đang giành 238 phiếu đại cử tri trong khi Trump giành được 213. Còn 7 bang đang kiểm phiếu, trong đó Michigan, Wisconsin, Nevada đang nghiêng về Biden trong khi Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia và Alaska nghiêng về Trump.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.