RSS

Phó tổng thống Mỹ nhận sai vì không đeo khẩu trang

13:40 04/05/2020

Phó tổng thống Pence nói ông không gây nguy cơ lây virus cho người khác nhưng nên tuân thủ quy tắc sau khi bị chỉ trích vì không đeo khẩu trang.

"Tôi không nghĩ việc đó là cần thiết, nhưng tôi nên đeo khẩu trang khi tới thăm bệnh viện Mayo. Tôi đã đeo khẩu trang khi tới thăm nhà máy sản xuất máy thở ở bang Indiana hai ngày sau đó", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trả lời phỏng vấn hôm 3/5.

Pence tuần trước tới thăm bệnh viện Mayo ở bang Minnesota và ông là người duy nhất không đeo khẩu trang trong nhóm khoảng 10 người. Trong khi đó, bệnh viện Mayo yêu cầu tất cả bệnh nhân, nhân viên và khách viếng thăm phải đeo khẩu trang hoặc tấm che mặt nhằm ngăn nCoV lây lan.   

Pence là người đứng đầu nhóm chuyên trách chống Covid-19 của chính quyền Trump và hành động của ông hứng nhiều chỉ trích. Nhiều người cho rằng việc ông không đeo khẩu trang phá hoại nỗ lực làm chậm sự lây lan của loại virus đã giết chết hơn 65.000 người Mỹ.   

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (cà vạt xanh) là người duy nhất không đeo khẩu trang khi thăm bệnh nhân tại bệnh viện Mayo ở bang Minnesota tuần trước. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (cà vạt xanh) là người duy nhất không đeo khẩu trang khi thăm bệnh nhân tại bệnh viện Mayo ở bang Minnesota tuần trước. Ảnh: Reuters.

Pence bảo vệ quyết định của mình, chỉ ra hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ rằng khẩu trang chủ yếu đảm bảo người đeo không lây nhiễm cho người khác, không phải để chống lại virus. Theo Pence, ông và Tổng thống Trump thường xuyên được xét nghiệm nCoV và tự tin rằng ông không gây nguy hiểm cho người khác.   

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông nhận sai vì không đeo khẩu trang và nói rằng ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đeo khẩu trang còn mang ý nghĩa tượng trưng quan trọng.

"Đây thực sự là một tuyên bố về người dân Mỹ, cách họ sẵn sàng bước tới, thực hiện cách biệt cộng đồng và đeo khẩu trang ở những nơi họ không thể làm điều đó. Trong khi chúng ta tiếp tục thực hiện những quy định này, chỉ cần cùng nhau nỗ lực, tôi biết chúng ta sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này", ông nói.

212 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận sự xuất hiện của Covid-19 sau khi dịch bệnh khởi phát tại Trung Quốc tháng 12/2019. Dịch đã khiến hơn 3,5 triệu người nhiễm và gần 250.000 người tử vong. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,1 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 68.000 người đã chết.   

Huyền Lê (Theo Reuters, Politico)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/pho-tong-thong-my-nhan-sai-vi-khong-deo-khau-trang-4093709.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.