RSS

Queensland: Xe lửa chưa sử dụng đã tiêu tốn Chính phủ vài trăm triệu đô la sửa chữa

08:00 12/12/2018

Dự án xe lửa NGR ở Queensland chưa kịp đưa vào sử dụng đã bộc lộ những khuyết điểm khiến tiêu tốn hơn $300 triệu tiền thuế của người dân để sửa chữa.

Và những sai sót này đang bị đổ lỗi qua lại như một trò chơi chính trị giữa hai đảng Lao động và Liên đảng.

Ủy ban Điều tra đã phát hiện chính phủ Liên Đảng tại tiểu bang Queensland đã ký một hợp đồng trị giá $4.4 tỷ hồi năm 2013 để xây dựng dự án xe lửa NGR, mặc cho lúc đó đã có rất nhiều vấn đề về kỹ thuật.

Và chính phủ ký hợp đồng vào thời điểm đó cho rằng họ không hề được thông báo về những vấn đề này.

Cụ thể, các xe lửa không tuân thủ các yêu cầu dành cho người khuyết tật, các lối đi quá hẹp không thể vừa cho xe lăn và không có toilet dành cho người khuyết tật ở một số toa xe.

Một số vấn đề kỹ thuật khác bao gồm lỗi ở máy điều hòa và vấn đề ở phần thắng xe. Tất cả những lỗi kỹ thuật này buộc chuyên gia phải tuyên bố là xe lửa không phù hợp về mặt luật pháp để phục vụ công cộng.

aisles between seats are too narrow to fit the wheelchairs

aisle between seats are too narrow to fit the wheelchairs

Đảng Lao động và Liên đảng thì đang đổ lỗi qua lại. Họ cho rằng những giai đoạn hoàn thành dự án và nghiệm thu kéo dài suốt 3 kỳ chính phủ khác nhau và cả hai đảng đều dính líu đến các sai phạm.

Quy trình nghiệm thu bắt đầu từ thời của chính phủ Lao động của bà Anna Bligh, còn Thủ hiến hiện tại là Annatacia Palaszczuk lúc đó là Bộ trưởng Giao thông.

Hợp đồng được ký bởi chính phủ Tự do Quốc gia của Campbell Newman, thời điểm đó đã lên tiếng rằng họ lấy được thỏa thuận tốt hơn dự án Lao động đề xuất trước đó.

Ủy ban điều tra đã phát hiện nhân viên thuộc Queensland Rail và Bộ Giao thông đã xác định những sai phạm trước khi hợp đồng được ký vào năm 2013, những không ai báo cáo vấn đề lên cấp ra quyết định.

“Có những người ở cấp độ quản lý trung bình và thấp đã không đưa vấn đề này lên và có lẽ họ sợ phải nói ra những tin tức xấu.

“Đây là thái độ làm việc theo kiểu ‘nếu có gì xảy ra thì sửa sau’, họ không xem đây là một phần quan trọng của quy trình dự án.”

Ủy ban điều tra còn phát hiện rằng những quy định bắt buộc của một xe lửa dành cho người khuyết tật không được tham vấn đúng đắn, có nghĩa là những lỗi này đã sai ngay từ ngày đầu tiên.

Báo cáo của ủy ban bao gồm 24 đề xuất, tất cả đều đã được chính phủ Lao động phê chuẩn.

Chi phí sửa chữa tổng cộng 75 xe lửa sẽ là $335.7 triệu, hơn gấp đôi số dự tính ban đầu.

Công việc sửa chữa bao gồm xây thêm toilet phụ trên tất cả xe lửa NGR và nới rộng kích cỡ toilet.

Công việc dự kiến sẽ hoàn thành ở Maryborough, đông nam Queensland do công ty Downer của địa phương thực hiện.

Công việc sẽ bắt đầu vào năm sau, và dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2024.

Downer đã được cấp 10 triệu để xây dựng cơ sở chuyên biệt cho việc sửa chữa, số tiền này không nằm trong $335.7 triệu.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.