RSS

Quốc tang và 30 ngày cờ rủ cho Tổng thống George H W Bush

21:00 04/12/2018

Thổng thống Hoa kỳ đời thứ 41 George H W Bush tức ông Bush 'cha" qua đời vào hôm khuya thứ Sáu giờ địa phương tức sáng thứ Bảy giờ Đông bộ Úc Châu ở tuổi 94. Nhìn lại cuộc đời của ông- người đã dẫn dắt nước Mỹ đi qua khoảng thời gian mà thế giới có có những thay đổi sâu rộng nhưng Mỹ vẫn luôn là nước đứng đầu.

Kết quả hình ảnh cho Quốc tang và 30 ngày cờ rủ cho Tổng thống George H W Bush

Tổng thống Bush được sinh ra tại thị trấn Milton, tiểu bang Massachusetts, vào ngày 12 tháng 6 năm 1924.

Vào ngày sinh nhật thứ 18 của mình, ông gia nhập Hải quân Hoa Kỳ, trở thành phi công chiến đấu trẻ nhất trong Thế chiến Thứ Hai.

Cựu tổng thống đã tham gia 58 nhiệm vụ, trong đó có một nhiệm vụ từng làm ông suýt chết.

Cựu tổng thống cũng từng phục vụ dưới thời Tổng thống Richard Nixon và Tổng thống Gerald Ford trong một loạt các vị trí cao cấp như: Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Hoa Kỳ, đại sứ tại Trung Cộng, và giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA.

Là tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ, ông George Herbert Walker Bush đã chứng kiến nhiều sự thay đổi nhanh chóng của thế giới, với các sự kiện như: bức tường Berlin sụp đổ; đế quốc cộng sản tan rã; và ở Panama, quân đội Hoa Kỳ lật đổ chế độ tham nhũng của ông .

Bên cạnh đó là cuộc chiến tranh với ông Saddam Hussein tại Trung Đông.

Làm chủ trong giai đoạn 1989-1993, ông đã lèo lái nước Mỹ chiến thắng cuộc chiến tranh lạnh với Liên Xô và chứng kiến sự giải thể của Liên Bang Xô Viết cùng khối Đông Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói về vai trò của ông trong thời kỳ này như sau:

"Ông ấy là người cha, hay là một trong những cha đẻ của nước Đức thống nhất và chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều đó."

Trong cuộc chiến Trung Đông khi khi phát động chiến dịch bão táp Sa mạc ông nói

"Bảy tháng trước Hoa kỳ và thế giới đã vạch một lằn ranh trên cát. Chúng tôi đã tuyên bố đừng để sự thịnh nộ diễn ra vì Kuwait sẽ không chống đỡ nổi. Và tối nay Hoa kỳ và thế giới đã giữ lời."

Công chúng còn nhớ phát biểu nổi tiếng 'đọc miệng tôi 'read my lips' của ông khi ông vận động tranh cử tổng thống vào năm 1988.

"Quốc hội sẽ ép tôi tăng thuế, còn tôi thì sẽ nói không. Và họ sẽ ép nữa và tôi thì vẫn tiếp tục nói không. Tôi sẽ nói với họ hãy nhìn miệng tôi này không có thêm thuế."

Thế nhưng sau đó thì ông đã không thể thực hiện được lời hứa của mình và điều này dẫn đến việ c ông thất cử trước ứng viên Dân chủ là Bill Clinton.

Dù thế nào thì ông tlà người đứng đầu của một trong những gia đình chính trị nổi bật nhất của Hoa Kỳ, cha đẻ một tổng thống Mỹ đời 43 là George W Bush, hay còn gọi là Bush "con"-người làm tổng thống hai nhiệm kỳ từ năm 2001 và 2009.

Một người con trai khác, Jeb, là thống đốc bang Florida vào năm 1998 và là một trong các ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống đảng Cộng hòa vào năm 2016.

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ lòng thành kính của mình dành cho gia đình Bush.

"Ông ấy là một người cao quý. Tôi đã gặp ông nhiều lần. Ông là một người đàn ông có phẩm giá, một người hết mực yêu quý gia đình mình và điều đó rất rõ ràng ai cũng biết, là ông rất tự hào và rất yêu gia đình mình. Nói tóm lại ông là người tuyệt vời. Và ông ấy sẽ được nhớ đến là một người đã cống hiến hết sức mình cho cuộc sống và là một hình mẫu cho nhiều người."

Tòa Bạch Ốc cho biết quốc tang đang được sắp xếp tại Nhà thờ Quốc gia ở Washington.

Tổng thống Trump, người lên kế hoạch tham dự đám tang với đệ nhất phu nhân Melania Trump, cũng chỉ định một ngày quốc tang vào ngày thứ Tư 5/12, và ra lệnh hạ cho treo cờ rũ trong 30 ngày.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đã vinh danh cựu Tổng thống George H.W. Bush tại cuộc họp G20 ở Argentina.

"Tổng thống Bush là một người bạn tuyệt vời của Úc và ông là một người bạn nhiệt thành với dân chủ, một người bạn chiến sĩ dũng mãnh cho tự do.

Ông là người luôn đi đầu và tranh đấu cho những điều đó suốt đời từ lức phục vụ trong quân ngũ ở Thế chiến II cho đến lúc làm tổng thống và đến cuối đời, ông luôn sống vì mọi người vì công chúng.

Con trai của ông là, George W Bush, tức Bush "con" nói rằng cha ông là một người có tính cách cao nhất và người cha tốt nhất mà một đứa con có thể mong đợi.

George Herbert Walker Bush còn được nhớ đến về tính lạc quan yêu đời và không bao giờ để tuổi già làm cản trở cuộc sống của mình.

Sau khi nghỉ hưu, ông Bush đã thực hiện một lời hứa một ước nguyện từ hồi chiến tranh là có một ngày nhảy dù ra khỏi máy bay để giải trí và ông đã có cú nhảy dù nổi tiếng không chỉ một lần mà đến mấy lần vào những ngày sinh nhật thứ 75, 80, 85 và 90. Ông nói

"Hãy đứng lên đi ra ngoài và làm điều gì đó. Nếu bạn không muốn nhảy dù, hãy làm cái gì khác, chứ đừng chỉ ngồi xem TV và nói chuyện với nó."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.