RSS

Em đọc trên nhiều hội nhóm thấy nhiều mẹ hỏi lúc đang cho con ti sữa, bị mất kinh nhưng vẫn đều đặn chuyện chăn gối thì có khả năng mang thai hay không. Thực sự trong tất cả trường hợp thì ngay cả mẹ có áp dụng các biện pháp an toàn thì khả năng mang thai vẫn có chứ không phải là không đâu các mẹ ơi. Như hôm nay em đọc báo thấy trường hợp bà mẹ mới sinh con được 5 tháng nhưng đã có bầu 4 tháng khiến cả gia đình choáng váng, em chia sẻ lên đây để mẹ nào đang có dự định kế hoạch thì phải cẩn thận nhen.

Theo đó, chị Mỹ Mỹ cho biết chị và chồng mới kết hôn cách đây không lâu, ban đầu họ dự định 2 năm nữa mới sinh con nhưng sau đó bị vỡ kế hoạch. Cả 2 cũng vui vẻ đón nhận vì nghĩ rằng con cái là trời cho nên gia đình toàn tâm toàn ý chăm sóc cho chị Mỹ Mỹ trong suốt thời gian mang thai. Mặc dù chị Mỹ Mỹ gặp một chút khó khăn trong quá trình sinh nở nhưng mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ và đón chào bé trai nặng 3.6kg.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn hình: Sohu

Tuy nhiên khi con được 5 tháng, chị Mỹ Mỹ luôn cảm thấy bụng mình có cái gì đó đang di chuyển, ban đầu chị nghĩ là do mình cho con bú sữa nên thường xuyên bị đói. Một thời gian sau chị càng thấy trong bụng chuyển động mạnh hơn, chị giật mình và nghĩ không lẽ nào mình bị bệnh gì đó. Vì vậy, chị cùng chồng đến bệnh viện để kiểm tra, sau khi khám bác sĩ khẳng định chị đã có thai được khoảng 4 tháng. Những cảm giác thấy bụng chuyển động là do cử động của thai nhi.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn hình: Sohu

Chị Mỹ Mỹ liền hỏi bác sỹ rằng tại sao mình đang cho con bú và chưa có kinh nguyệt trở lại mà lại có thai được?

Bác sỹ giải thích, về vấn đề này, trên thực tế, rất nhiều bà mẹ có suy nghĩ như chị Mỹ Mỹ. Tuy nhiên kiến ​​thức này là sai lầm. Phụ nữ mang thai sẽ rụng trứng bình thường sau khi sinh con, bất kể họ đang cho con bú và hành kinh. Phụ nữ sau khi sinh không có kinh nguyệt là do bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố và tử cung đang phục hồi nên lúc này không còn niêm mạc tử cung dẫn đến tình trạng không có kinh. Nhưng quá trình rụng trứng diễn ra bình thường, và quá trình rụng trứng bắt đầu sau khi hết sản dịch.

Vì vậy, mẹ sau sinh cũng nên chú ý tránh thai trong thời kỳ hậu sản, vì lúc này có thai quá nhanh sẽ không tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Vì về có bản, cơ thể người mẹ mới sinh con xong, các cơ quan trong cơ thể đều chưa phục hồi, đặc biệt là tử cung, cơ thể còn tương đối yếu. Đối với thai nhi, nếu không được cung cấp đủ dinh dưỡng thì sự phát triển của thai nhi sẽ bị chậm lại, trường hợp nặng có thể gây sảy thai. Sản phụ sau sinh cần được điều dưỡng phục hồi sức khỏe và nghỉ ngơi, nếu không rất dễ bị di chứng về sau.

Nghe đến đây chồng và cả gia đình chị đều sốc, vì không ai tin nổi đứa bé mới sinh ra được 5 tháng thì mẹ đã mang thai được 4 tháng. Hiện tại chị Mỹ Mỹ phải nhờ sự giúp đỡ từ phía hai bên nội ngoại để phụ chăm đứa đầu mới sinh và chuẩn bị sức khỏe để chuẩn bị sinh bé thứ hai trong vài tháng tới.

Vì vậy sau khi sinh con, chị em phụ nữ cần có kế hoạch tránh thai nếu chưa muốn có con ngay, dưới đây là các phương pháp tránh thai được nhiều chị em áp dụng:

Dùng thuố.c tránh thai

Th.uốc tránh thai được rất nhiều chị em tin dùng, đặc biệt là loại hằng ngày và cấp tốc. Cả 2 loại này đều chứa progesterone và estrogen, có tác dụng thay đổi môi trường tử cung và thúc đẩy các nang trứng ngừng phát triển, ngăn chặn trứng gặp tinh trùng để đạt được hiệu quả tránh thai.

Tuy nhiên sử dụng lâu dài loại thuốc này sẽ gây hại cho cơ thể phụ nữ, và khả năng thành công không phải là 100%.

Đặt vòng tránh thai

Theo thống kê cho thấy, phụ nữ ở Việt Nam đa phần sử dụng vòng tránh thai vì chi phí rẻ và đạt hiệu quả cao. Dụng cụ tử cung (vòng tránh thai) thường thấy là dụng cụ hình chữ T, có dây được đưa vào trong buồng tử cung để ngăn cản sự thụ thai. Khi lấy dụng cụ tử cung ra có thể mang thai như bình thường. Tuy nhiên đây cũng là phương pháp để lại có nhiều tác dụng phụ không tốt cho cơ thể phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, viêm phụ khoa…

Cấy que

Que cấy tránh thai là một biện pháp tránh thai lâu dài. Que sẽ được bác sĩ cấy vào dưới da vùng cánh tay. Hiệu quả cao thuộc hàng “top” trong các biện pháp ngừa thai, trên 99%.Tác dụng lâu dài 3 năm. Khi nào muốn có con trở lại chị em chỉ việc tháo bỏ que cấy ra. 90% phụ nữ sẽ rụng trứng 3-4 tuần sau tháo que. Cấy dưới cánh tay khá nhẹ nhàng, kín đáo, người ngoài khó nhận ra được. Tuy nhiên, khi sử dụng que cấy tránh thai, nhiều phụ nữ bị rong kinh trong vòng một năm đầu tiên.

Dùng b.ao c.ao su

Có thể nói rằng, b.ao c.ao su là một trong những phát minh vĩ đại nhất, nó không chỉ giúp hạn chế tình trạng tăng dân số mà còn phòng tránh được nhiều bệnh tật lây qua đường tình dục. B.ao c.ao su hoạt động như một lớp màng mỏng ngăn chặn tinh trùng gặp trứng, hiệu quả tránh thai rất cao.

Nguồn: tổng hợp

Có Tɦể Mẹ Cɦưɑ Biếł: Cɦo Tɾẻ Đi Cɦâп Tɾầп Càпɢ Nɦiềᴜ Càпɢ Tɦúc Đẩy Sự Tɦèɱ Ăп Củɑ Bé

Có Tɦể Mẹ Cɦưɑ Biếł: Cɦo Tɾẻ Đi Cɦâп Tɾầп Càпɢ Nɦiềᴜ Càпɢ Tɦúc Đẩy Sự Tɦèɱ Ăп Củɑ Bé

Nɦiềᴜ ɱẹ ƙɦôпɢ пɢɦĩ łới ʋiệc cɦo ɓé ᵭi cɦâп łɾầп lại có łɦể łɦúc ᵭẩy sự łɦèɱ ăп ở łɾẻ eɱ. Mẹ cùпɢ łìɱ ɦiểᴜ пɦé.