RSS

Sinh viên quốc tế biểu tình phản đối những thay đổi luật di trú tại Canberra

08:00 30/08/2018

Những sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi chính sách ở Canberra sẽ tổ chức một cuộc biểu tình vào thứ Sáu tuần này.

Dự kiến sẽ có hàng trăm sinh viên tham gia vào cuộc biểu tình cuối tuần này nhằm phản đối những thay đổi của chính phủ ACT gần đây về chương trình di trú, bởi những thay đổi này khiến sinh viên quốc tế phải đối mặt với một tương lai bất định tại Úc.

Hồi tháng 7 năm 2017, chính sách mới ban hành cho phép cư dân Canberra được tiếp cận chương trình bảo lãnh của tiểu bang, thậm chí ngay cả khi ngành của người đó không được đánh dấu là ‘Open’ trong danh sách tay nghề có nhu cầu. Các ứng viên tìm kiếm cơ hội này được yêu cầu phải sống ở Canberra ít nhất 12 tháng và hoàn thành ít nhất Chứng chỉ III từ một tổ chức đào tạo tại Canberra trước khi nộp hồ sơ.

Chính sách này đã thu hút hàng ngàn sinh viên quốc tế khắp nơi ở Úc đổ về Canberra để tìm con đường định cư thường trú.

Một sinh viên quốc tế, tên là Divya, đã chuyển từ Perth đến Canberra hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi hoàn thành bằng Thạc sĩ Kế toán. Khi chuyến đến Canberra cô đã đăng ký học thêm bằng Diploma về Kinh doanh và tìm được một công việc đúng chuyên ngành kế toán.

Divya lẽ ra đã đủ kiện để nộp đơn xin visa tiểu bang bảo lãnh vào tháng 9 năm nay, và sẽ có cuộc sống ổn định ở Úc. Thế nhưng giấc mơ của cô đã vỡ vụn khi luật đã hoàn toàn thay đổi chỉ sau một đêm, và giờ thì visa của cô sẽ hết hạn vào tháng 10.

“Chính phủ không hề có một thông báo nào, họ chỉ đơn giản là đổi luật. Đáng lẽ ít ra họ cũng nên thông báo trước về việc sẽ chấm dứt chương trình này để sinh viên có thời gian chuẩn bị hoặc chuyển hướng sang tiểu bang khác.”

Chính phủ ACT cho biết, thay đổi này được thực hiện vì có quá nhiều đơn nộp cho visa 190. Nhưng do có quá nhiều chỉ trích, chính phủ ACT cũng đã nói hồi tháng trước rằng sẽ tìm một hướng giải quyết linh hoạt hơn mà vẫn nằm trong sự kiểm soát của Chính phủ liên bang.

Tuy nhiên, khi kêu gọi một cuộc phản đối vào thứ Sáu tuần này, đại diện của những sinh viên bị ảnh hưởng nói rằng “thay đổi chính sách đã ảnh hưởng đến những sinh viên một cách bất công và vi phạm ‘lời hứa ngầm’ đối với những người chuyển đến đây”.

“Những sinh viên này đã đầu tư tổng cộng hàng trăm, đến hàng ngàn đô la tại Canberra để có thể chuyển đến đây sinh sống,” ông Nicholas Houston từ tổ chức VisAustralia nói.

“Chính phủ ACT biết rõ điều đó, và biết rõ khoản lợi nhuận họ thu được. Chính phủ ACT có thể nói họ không hứa cụ thể rằng sinh viên sẽ có thường trú , nhưng đó không phải là vấn đề mà họ chỉ biết ngồi hi vọng, mà là họ đã biết rõ ràng họ định làm gì.”

Các sinh viên này dự kiến sẽ chia sẻ câu chuyện trong cuộc biểu tình phản đối bên ngoài Tòa Quốc hội, và sẽ có một thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ tiểu bang thực hiện ‘lời hứa ngầm’ sẽ trình lên chính phủ.

Thỉnh nguyện thư cũng yêu cầu số lượng cấp visa 190 cũng phải tăng lên từ 800 lên 1,500 chỗ. Hiện thỉnh nguyện thư đã thu thập được 2,100 chữ ký.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.