RSS

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng kỷ lục, Florida trở thành tâm chấn ở Mỹ

09:47 11/07/2020

Số người mắc Covid-19 toàn cầu tiếp tục xu hướng tăng mạnh khi dịch tái bùng phát ở nhiều nơi thậm chí với tốc độ mạnh hơn trước kia. Tại Mỹ, số ca Covid-19 tại một số bang liên tiếp lập kỷ lục.

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng kỷ lục, Florida trở thành tâm chấn ở Mỹ - 1

Ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO. (Ảnh: AFP)

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng kỷ lục

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm hơn 228.000 ca mắc Covid-19, mức tăng mạnh nhất kể từ khi dịch bùng phát cuối năm ngoái. Trong đó, Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi là những nơi ghi nhận thêm nhiều ca mắc nhất.

WHO cho biết, trong vòng 6 tuần trở lại đây, số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã tăng hơn 2 lần khi dịch có dấu hiệu tăng tốc ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thận trọng với các ổ dịch nhỏ có thể bùng phát nhanh "như nấm mọc sau mưa". Ông nhấn mạnh, khi các nước bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, nguy cơ dịch tái bùng phát là rất cao, do vậy, với việc dập các ổ dịch nhỏ, "chúng ta có thể tránh được kịch bản tồi tệ nhất với đỉnh dịch lần hai". Ông cho rằng, việc loại bỏ hoàn toàn virus gây Covid-19 gần như là điều không thể, song thế giới vẫn có thể kiểm soát đại dịch này.

Hiện thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 12,6 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 560.000 người đã tử vong.

Tại châu Á, dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều nơi. Ấn Độ hiện là điểm nóng nhất với hơn 820.000 ca mắc, trong đó hơn 22.000 người đã tử vong. Tại Indonesia, trong gần 2 tuần trở lại đây, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng kỷ lục. Một số chuyên gia dự đoán, đỉnh dịch ở Indonesia sẽ vào khoảng cuối tháng 7, song với tình hình hiện nay, đỉnh dịch ở nước này có thể còn ở một thời điểm lâu hơn nữa. Hiện Indonesia ghi nhận hơn 72.000 ca mắc, trong đó gần 3.500 người đã tử vong.

Tại Philippines, số ca mắc Covid-19 cũng tăng từ 1.000 đến 2.000 ca/ngày thời gian gần đây, nâng số người mắc bệnh tại quốc gia này vượt mốc 50.000. Số người mắc Covid-19 tại Philippines có xu hướng tăng khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại nhằm khôi phục nền kinh tế.

Ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, nói: Tôi nghĩ chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải mở cửa kinh tế. Nếu không mở cửa, chúng ta vẫn sống sót nhưng cuối cùng cũng không thể trụ được vì không có việc làm". Về phần mình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết, ông sẽ thận trọng khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch, tránh lặp lại kịch bản ở Mỹ hay Brazil.

Trong khi đó, chính quyền đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) hôm qua quyết định cho toàn bộ học sinh nghỉ học trở lại do dịch tái bùng phát với những ca không rõ nguồn lây. Do đó, toàn bộ học sinh Hong Kong sẽ bắt đầu nghỉ hè sớm từ đầu tuần tới.

Florida trở thành tâm chấn ở Mỹ

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng kỷ lục, Florida trở thành tâm chấn ở Mỹ - 2

Florida trở thành điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 mới ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, số ca mắc Covid-19 tại khoảng 40 bang đang có xu hướng tăng trở lại gần đây, trong đó nhiều bang ghi nhận số ca kỷ lục. Riêng ngày 10/7, có tới 6 bang của Mỹ ghi nhận số ca mắc mới kỷ lục gồm Georgia, Louisiana, Montana, Ohio, Utah và Wisconsin. Các bang như Florida, Texas, California, Arizona trở thành các điểm nóng bùng phát Covid-19 tại xứ sở cờ hoa.

Sở Y tế Florida cho biết, trong ngày 10/7, Florida có thêm hơn 11.400 ca mắc Covid-19, cao thứ hai từ trước đến nay. Florida không công bố số người nhập viện vì Covid-19 nhưng đầu tuần này hơn 40 bệnh viện ở đây thông báo khoa hồi sức cấp cứu của họ không còn giường trống.

Trong tháng này, Florida ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới hàng ngày cao hơn bất cứ quốc gia nào ở châu Âu ở giai đoạn đỉnh dịch. Đây là bằng chứng nữa cho thấy Florida hiện trở thành tâm chấn Covid-19 mới ở Mỹ sau New York, Washington. Trong khi đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis khiến người dân phẫn nộ khi nói rằng tình trạng gia tăng này chỉ là vấn đề nhỏ.

Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới với hơn 3,2 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 136.000 người đã tử vong, theo số liệu của Worldometers. Số người mắc bệnh tại Mỹ tăng mạnh sau khi các bang bắt đầu mở cửa trở lại từ tháng 5. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, nước Mỹ vẫn đang ở làn sóng lây nhiễm đầu tiên, số người tử vong vì đại dịch này ở Mỹ có thể lên 208.000 người vào đầu tháng 11 tới.

Minh Phương

Theo Reuters, AFP

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/so-ca-covid-19-toan-cau-tang-ky-luc-florida-tro-thanh-tam-chan-o-my-20200711081019476.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.