RSS

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể vượt 200.000 vào tháng 9

20:06 11/06/2020

Chuyên gia y tế của Đại học Harvard dự báo đến tháng 9 năm nay, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể tăng thêm 100.000 người.

Tiến sĩ Ashish Jha, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard, nói với CNN rằng, dữ liệu hiện tại cho thấy khoảng 800 - 1.000 người Mỹ tử vong mỗi ngày vì Covid-19. Ngay cả khi tỷ lệ này không tăng, số ca tử vong tại Mỹ vẫn được dự đoán vượt 200.000 người vào tháng 9.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể vượt 200.000 vào tháng 9 - 1

Bệnh nhân được chuyển từ một bệnh viện ở New York, Mỹ (Ảnh: Reuters)

“Tôi nghĩ đó là thảm kịch. Nhưng tôi không cho rằng đây là điều mà chúng ta nhất định phải gánh chịu. Chúng ta có thể thay đổi từ hôm nay”, Tiến sĩ Jha nói.

Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới. Cho đến nay, nước này ghi nhận hơn 115.000 ca tử vong và hơn 2 triệu ca mắc Covid-19.

Tiến sĩ Jha nhấn mạnh con số do ông dự đoán mới chỉ dừng lại trong khoảng thời gian vài tháng tới.

“Đại dịch sẽ không kết thúc trong tháng 9. Do vậy, tôi thực sự lo lắng về việc chúng ta sẽ đi về đâu trong trong những tuần và những tháng tiếp theo”, ông Jha cho biết.

Hơn 20 bang tại Mỹ đã ghi nhận sự gia tăng về số ca nhiễm kể từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu được dỡ bỏ. 9 bang cũng chứng kiến số ca nhập viện vì Covid-19 tăng vọt kể từ cuối tháng 5.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng về số ca nhiễm tại Mỹ gần đây là do có thêm nhiều xét nghiệm được tiến hành. Đây cũng là hệ quả của việc người dân đi lại nhiều hơn, một số hoạt động kinh doanh được nối lại và các hoạt động vui chơi giải trí trên 50 bang dần mở cửa trở lại. Ngoài ra, các cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra trên toàn nước Mỹ từ ngày 25/5, sau cái chết của công dân da màu George Floyd ở Minneapolis, cũng khiến số ca nhiễm tăng vọt. 

“Chúng ta là nước lớn duy nhất trên thế giới mở cửa trở lại trong khi chưa ghi nhận số ca nhiễm giảm xuống mức như chúng ta thực sự mong muốn”, chuyên gia Mỹ nhận định.

Cũng theo ông Jha, Mỹ là nước phát triển duy nhất trên thế giới chưa có hệ thống truy vết tiếp xúc phù hợp. Tất cả những rào cản này khiến cho việc mở cửa trở nên rủi ro hơn.

Ông Jha khuyến cáo người dân nên tiếp tục duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và “gây sức ép” với chính phủ để thúc đẩy nỗ lực xét nghiệm và truy vết tiếp xúc.

Thành Đạt

Theo Business Insider

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/so-ca-tu-vong-vi-covid-19-tai-my-co-the-vuot-200000-vao-thang-9-20200611165915942.htm

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.