RSS

Sợ hãi khi Covid-19 ở Florida tăng gấp 5 trong hai tuần

01:09 30/06/2020

John Delgado ngủ trong lều ở sân sau đã 57 đêm và không ngừng đếm số ngày phải cách xa vợ con, không được ôm hôn các cháu.

Là quản lý hàng tồn kho của Farm Share, một ngân hàng cứu trợ thực phẩm dành cho người có hoàn cảnh khó khăn ở Nam Florida, Delgado, 51 tuổi, mặt bịt kín, nín thở mỗi lần trò chuyện với những khách hàng không đeo khẩu trang vì sợ giọt bắn chứa virus sẽ thấm qua vải khẩu trang.

Vì tiếp xúc với nhiều người lạ mỗi ngày, Delgado ngủ ngoài trời để tránh lây cho vợ, mẹ vợ tuổi đã cao, cùng ba con trai và cháu trai. Tối đến, thỉnh thoảng ông ngó qua cửa sổ ngắm vợ ngủ. Ban ngày, ông làm việc trên một cái sân rộng cùng các con trai.

"Tôi muốn ngủ trong nhà, trên giường của tôi", ông nói. "Tôi muốn ôm vợ, ôm con, ôm cháu, muốn được ra ngoài mà không sợ như mình đang trong bộ phim 'Thây ma biết đi', lúc nào cũng có thể bị xác sống tấn công. Tôi muốn sống thực sự, chứ không phải như bây giờ".

John Delgado bên cạnh túp lều sau sân nhà riêng ở Homestead, bang Florida, hôm 28/6. Ảnh: New York Times.

John Delgado bên cạnh túp lều sau sân nhà riêng ở Homestead, bang Florida, hôm 28/6. Ảnh: New York Times.

Hôm 27/6, ngày thứ hai liên tiếp, Florida ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, với 9.585 ca. Số ca nhiễm mới ngày 28/6 là 8.530.

Các bệnh viện gần nhà Delgado ở Homestead, cách Miami khoảng 64 km về phía nam, sắp hết giường vì số ca Covid-19 tăng cao. Tình hình ở Miami cũng nghiêm trọng không kém: một phần ba số ca nhập viện trong bệnh viện công lớn nhất thành phố trong hai tuần qua vì tai nạn ôtô và cấp cứu đều dương tính với nCoV.

Cuối tuần qua, hàng nghìn người đổ tới Jacksonville, tạo thành những hàng dài ôtô nối đuôi nhau, chờ đợi suốt 6 tiếng để được xét nghiệm nCoV. Orlando cũng chứng kiến số ca Covid-19 bùng nổ: gần 60% số ca nhiễm mới được phát hiện trong hai tuần qua.

Phần lớn số ca nhiễm mới ở Florida tăng đột biến dường như xuất phát từ việc mở lại bãi biển, quán bar, nhà hàng và các hoạt động xã hội khác. Các bãi biển của bang đầy ắp người tới tắm nắng, vui chơi trên thuyền.

Nhiều người sợ hãi, phát chán vì mắc kẹt trong nhà. Khi nỗi sợ lắng xuống, nCoV bùng lên. Floria cùng với Nam Carolina và Nevada nằm trong số các bang ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong cuối tuần qua.

"Tôi nằm trong số 9.000 ca nhiễm mới trong ngày", Ian Scott, 19 tuổi, sinh viên đại học ở Orlando, phát hiện dương tính nCoV hôm 26/6, nói. Cậu không biết tại sao mình nhiễm virus.

Scott cho hay với thanh niên, xét nghiệm đã trở thành một trò tiêu khiển thú vị. Họ thách nhau ai lấy dịch mũi mà không khóc. Khoảng nửa số bạn bè thân thiết của Scott đều dương tính Covid-19.

"Chúng tôi chứng kiến hết người này tới người kia dương tính", cậu nói. "Những người bạn cùng thế hệ của tôi nói: 'Hãy cùng nhau vượt qua. Hãy chịu đựng nó trong hai tuần, ngồi trong phòng, chơi điện tử, nghịch điện thoại, hoàn thành lớp học học trực tuyến và mọi chuyện sẽ qua'".

Scott không hề có triệu chứng bệnh, và vẫn khỏe mạnh bình thường khi phát hiện dương tính. Những bệnh nhân như Scott giúp giải thích tại sao số ca nhiễm mới theo ngày ở Florida tăng gấp 5 lần trong hai tuần qua nhưng tỷ lệ tử vong không tăng. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ nhập viện tăng nhưng không ở mức gây khủng hoảng.

Thống đốc Ron DeSantis cho biết số ca tử vong do Covid-19 trong bang của những người trên 90 tuổi nhiều hơn những người dưới 65. Độ tuổi trung bình của số bệnh nhân nhiễm mới hiện nay là 36, theo Sở y tế Florida.

"Nhóm này ít có nguy cơ tiến triển nghiêm trọng", DeSantis nói. Nhưng họ có thể phát tán virus tới những người thân lớn tuổi và những người sức khỏe kém mà không hề ý thức được điều này.

Giới chức bang không làm gì nhiều để ngăn cản tương tác cộng đồng. Thị trưởng của một vùng ngoại ô Miami giàu có kêu gọi người dân ngừng tổ chức tiệc tại gia. Hôm 26/6, bang Florida ra lệnh cấm bán rượu trong quán bar. Các quận Miami - Dade và Broward chọn cách đóng cửa bãi biển trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh Mỹ 4/7.

Thống đốc DeSantis cho hay số ca nhiễm mới tăng có thể do lúc này mới có thêm nhiều kết quả xét nghiệm, nhưng thừa nhận kể từ tuần thứ hai của tháng 6, tỷ lệ dương tính Covid-19 đã tăng lên. Xu hướng này trùng với việc nền kinh tế tái mở cửa cũng như làn sóng biểu tình trên đường phố bắt đầu gần đây.

Trên toàn bang, khoảng 20% số người trong độ tuổi 25-34 phát hiện dương tính, ông cho biết trong cuộc họp báo hôm 28/6, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ về một đợt bùng phát mới tăng lên khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên và người dân sử dụng điều hòa nhiều hơn.

"Khi thời tiết ở Florida nóng hơn, người ta muốn tránh nóng. Họ có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn, trong không gian kín, làm tăng nguy cơ lây nhiễm nCov", DeSantis nói.

Các chuyên gia y tế công ở Florida lo ngại số ca nhiễm tăng sẽ khiến số người nhập viện tăng và có thể số ca tử vong cũng tăng.

Natalie E.Dean, giáo sư sinh học, đại học Florida, cho hay dù người trẻ tuổi ít tiến triển nặng nhưng về lâu dài, chưa ai rõ hậu quả mà Covid-19 để lại ở thanh niên.

"Có người ốm nặng", cô nói. "Có người chỉ bị nhẹ, nhưng một số người thì dễ dàng bị quật ngã chỉ trong một tuần".

Người dân vui chơi trong quán bar và nhà hàng ở St. Petersburg, bang Florida, hôm 26/6. Ảnh: New York Times.

Người dân vui chơi trong quán bar và nhà hàng ở St. Petersburg, bang Florida, hôm 26/6. Ảnh: New York Times.

Mariely Ferraro, 40 tuổi, kỹ thuật viên theo dõi nhịp tim sống ở Orlando, nhiễm Covid-19 7 tuần trước.

"Tôi cho rằng tình hình ở Florida thật đáng sợ", cô nói. "Số người nhiễm không ngừng tăng và con số này thật kinh khủng. Tôi ước có người lý giải được điều này. Nếu có 9.000 người nhiễm cùng một ngày, họ có triệu chứng không, họ có sốt không, có ốm nặng không?"

Cả gia đình Ferraro đều nhiễm nCoV cuối tháng trước, nhưng chỉ có mình cô bị ốm. Hai con gái 13 và 14 tuổi của cô chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ, mất vị giác và cảm giác một thời gian ngắn.

"nCoV đang ảnh hưởng tới mọi người. Người ta phản đối đeo khẩu trang vì nghĩ không cần thiết. Không phải thế. Thật tệ khi thức dậy và phát hiện mình không thở nổi hoặc đau đầu không dứt, dù đã dùng bao nhiêu thuốc giảm đau. Thật tệ khi bạn muốn đi tắm nhưng lại ngã xuống đất vì chóng mặt", cô nói.

Shamarial Roberson, phó giám đốc sở y tế Florida, trong buổi phỏng vấn hôm 28/6 cho hay bang đang theo dõi số ca nhập viện và công suất giường bệnh phòng chăm sóc đặc biệt, cũng như vấn đề ở từng khu vực. Một trong số đó là ổ dịch trong nhà máy chế biến thịt ở hạt Suwannee tại bắc Florida.

"Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo nếu phát hiện đột biến, chúng tôi sẽ giữ liên lạc với hệ thống bệnh viện tại những khu vực này để đảm bảo họ đủ năng lực chữa trị", cô nói. "Tôi đang theo dõi sát sao tình hình trên toàn bang".

Rose Castanon, 35 tuổi, làm việc bên khối kinh doanh của một chuỗi bệnh viện ở Orlando, bị phát hiện dương tính hôm 18/6, sau khi phòng tập gym của cô phát hiện một khách hàng nhiễm bệnh.

"Tôi đã biết gần 10 người dương tính", cô nói. "Tất cả bạn bè của tôi đều hoảng sợ, bởi bây giờ virus ở ngay sát sườn".

Jeanette Matas, 41 tuổi, giáo viên dạy môn đọc ở Corla Gables, không dám tới thăm bà nội 95 tuổi vì sợ lây bệnh cho bà. Nhưng bà của Matas lại nhiễm virus từ nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà, một phụ nữ trong độ tuổi 40. Bà của Matas qua đời hôm 17/6.

"Ta không thể trách móc họ khi họ cảm thấy mình bị mắc kẹt", Matas nói về những người mất kiên nhẫn với việc phải ở yên trong nhà và bắt đầu ra ngoài. "Tôi cảm thấy họ thật ngu ngốc. Họ không ý thức được mình đang làm gì. Họ chỉ biết nghĩ đến bản thân".

Bây giờ, Matas đang phân vân nên làm gì với hai con khi trường học bắt đầu mở cửa.

"Phụ huynh lo sợ, giáo viên cũng lo sợ", cô nói. "Tôi không biết phải làm gì. Ngày nào tôi cũng suy nghĩ việc này".

Hồng Hạnh (Theo New York Times)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/so-hai-khi-covid-19-o-florida-tang-gap-5-trong-hai-tuan-4122419.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.