RSS

Sở thú ở Melbourne vứt hết tất cả các sản phẩm của Nestle sau vụ tranh cãi về dầu cọ

15:58 11/07/2018

Sở thú Victoria đã vứt hết sản phẩm của Nestle khỏi các ki-ốt và gian hàng sau khi công ty này bị đình chỉ hoạt động bởi một tổ chức quốc tế vận động sử dụng dầu cọ một cách bền vững.

Malu, chú đười ươi Sumatran trong sở thú ở Melbourne

Tổ chức nói trên, đơn vị trực tiếp nắm quyền vận hành sở thú ở Melbourne và Werribee, từ lâu đã luôn thực hiện các chiến dịch khuyến khích sản xuất bền vững dầu cọ- một nguyên liệu bị coi là hiểm họa, đe dọa đến sự sống của loài đười ươi quý hiếm Sumatran.

Dầu cọ đang là một trong những loại "dầu thực vật" được sử dụng rộng rãi nhất

Giấy phép của Nestle được cấp bởi Hội nghị Bàn tròn về Dầu cọ Bền vững (RSPO) đã bị đình chỉ tuần trước vì công ty không thể đưa ra báo cáo về hoạt động sản xuất và mua bán sản phẩm dầu cọ được cấp phép.

Trước ngày 20 tháng 7, nếu công ty thực phẩm này vẫn không thể đệ trình báo cáo, Nestle sẽ không còn là thành viên của RSPO nữa.

Sở thú Victoria nói họ sẽ không bán các sản phẩm của Nestle cho đến khi công ty tuân thủ những tiêu chuẩn đặt ra bởi RSPO.

"Đây là cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất chúng tôi có thể áp dụng để đảm bảo rằng thực phẩm chúng tôi kinh doanh không gây hại đến đời sống hoang dã của các loài sinh vật.”- Rachel Lowry, giám đốc ban khoa học bảo tồn động vật hoang dã tại sở thú Victoria cho biết.

"Chúng tôi biết rằng sản phẩm từ dầu cọ đang đẩy rất nhiều loài sinh vật tới gần nguy cơ tuyệt chủng, ví dụ như loài đười ươi, hổ Sumatran và loài hà mã lùn.”

Các sản phẩm, bao gồm kẹo Allens, Lifesavers, Smarties và Kit Kat, Aero và thanh kẹo Milky Way, đang bị vứt không thương tiếc.  

“Không có gì thay đổi cả”: Phía Nestle cho hay

Nestle nói họ rất thất vọng trước quyết định này của RSPO, đồng thời, công ty nhấn mạnh sự ủng hộ đối với mục tiêu hoạt động của tổ chức.

Loài đười ươi chịu ảnh hưởng nặng nề từ ngành trồng cọ lấy dầu

“Sản phẩm của chúng tôi sẽ không bị thay đổi gì hết: chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng cùng một loại dầu cọ từ chuỗi cung ứng được cấp phép của RSPO”- Người phát ngôn của Nestle, Margaret Stuart nói.

"Chúng tôi rất thất vọng vì tư cách thành viên RSPO đang bị đình chỉ.”

"Chúng tôi cũng đang nói chuyện với phía RSPO và hi vọng rằng chuyện này sẽ sớm được giải quyết.”

Rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á- ngôi nhà của loài đười ươi Sumatran, đang bị chặt phá để mở rộng diện tích trồng cọ lấy dầu. Đười ươi tuy không bị chết khi cây đổ nhưng chúng buộc phải di tản và cạnh tranh với các loài khác vì nguồn thức ăn hạn chế.  

Rất khó để xác định thực phẩm nào chứa dầu cọ vì theo hướng dẫn của nước Úc, những từ chung chung như “dầu thực vật” hoặc “mỡ thực vật” đều được phép sử dụng trên bao bì.

RSPO được thành lập vào năm 2004 bởi Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, dưới sự hợp tác cảu các đối tác trong ngành công nghiệp và các tổ chức về môi trường. Naw 2011, RSPO trở thành tổ chức chứng nhận cho các sản phẩm sử dụng dầu cọ bền vững.

Tuy nhiên, một bài nghiên cứu được công bố vào tháng trước đã đặt ra nghi vaas rằng liệu chứng nhận của RSPO có thực sự đóng góp cho sự cải thiện trong ngành sản xuất dầu cọ bền vững hay không.

 Phương Anh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.