RSS

Số t.ử v.ong tại Lombok tiếp tục gia tăng nhưng không có người Úc trong đó

06:00 08/08/2018

Số t.ử v.ong tiếp tục tăng cao chỉ hai ngày sau khi một trận động đất xảy ra trên đảo Lombok. Có ít nhất là 98 người c.hết và ít nhất 236 người khác bị thương.

Trong khi những người cứu cấp tìm cách đến được các nạn nhân bị ảnh hưởng thì chính phủ Úc cho biết hiện gia tăng việc trợ giúp lãnh sự cho một số người Úc gặp nạn.

Nhà cầm quyền Indonesia cho biết những toán cứu cấp vẫn chưa đến được một số khu vực bị trận động đất dữ dội tàn phá, vốn san thành bình địa nhà cửa và phá hủy cầu đường trên đảo Lombok.

Đây là trận động đất thứ hai trong một tuần lễ, xảy ra tại hòn đảo nầy.

Vụ động đất đầu tiên vào ngày 29 tháng 7, khiến 26 người chết và làm hư hại hàng trăm ngôi nhà, một số bị sụp đổ trong trận động đất diễn ra hôm chủ nhật với cường độ 6,9 độ.

Trước khi đáp máy bay về nước, du khách nầy nói những kinh nghiệm đã trải qua.

“Tòa nhà bị sụp đổ, gạch đá rơi lên người tôi. Khi tôi bị ngã, đầu gối tôi bị thương và nay tôi có 4 mũi khâu ở đầu gối và không thể đi lại được, thế nhưng bạn bè giúp đỡ tôi”.

Có hơn phân nửa nhà cửa trên đảo bị phá hủy hoặc hư hại trầm trọng, tại một số quận hạt như Lombok.

Một thánh đường Hồi giáo bị sụp đổ tại làng Lading Lading, trong khi dân làng cầu nguyện bên trong và người ta phải dọn đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót.

Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop hiện có mặt tại Indonesia để dự một cuộc họp và cho đài truyền hình số 9 biết rằng, không có thương vong nào về phía người Úc.

“Không có tin tức về bất cứ người Úc nào tử vong hay bị thương nặng và chúng tôi đang cung cấp trợ giúp lãnh sự cho một số người Úc".

"Chúng tôi đã gởi 5 nhân viên lãnh sự từ Jakarta và Bali đến Lombok, họ đang giúp đỡ những người Úc cần sự trợ giúp, thế nhưng chẳng có tin tức nào về sự thương vong của bất cứ người Úc nào".

"Chúng tôi luôn nghĩ đến người dân Indonesia, những người ở Lombok và chúng tôi hiện hoạt động sát cánh với nhà cầm quyền Nam Dương, để cung cấp bất cứ trợ giúp nào trong khả năng".

"Chúng tôi cũng có trách nhiệm với người Canada theo một hiệp ước lãnh sự, vì vậy chúng tôi hiện tìm kiếm những người Canada nữa”, Julie Bishop.

Nhân viên lãnh sự Úc hiện hoạt động bên cạnh nhà cầm quyền Nam Dương để chắc chắn rằng, những người đi nghỉ mát trên đảo Gili được di tản an toàn.

"Sau đó họ được đưa đến Mataram, để đáp máy bay về nhà, qua phi trường quốc tế Lombok, những người còn ở lại, thì tạm ngụ trong các khách sạn”, Nugroho.

Còn Tổng trưởng Nội vụ Peter Dutton cũng có mặt tại Lombok vào lúc trận động đất xảy ra, ông cho đài truyền hình số 7 biết rằng, ông lo sợ số tử vong tiếp tục gia tăng.

“Với những kinh nghiệm mà chúng tôi đã có trong đêm đó, thì điều nầy chẳng gây ngạc nhiên, chúng tôi ở trong một khách sạn ở tầng thứ 6".

"Có buổi tiếp tân tối cho hội nghị chống khủng bố ở tầng 12, khi trận động đất xảy ra".

"Toà nhà rung chuyển và lă8c lư dữ dội, đèn đuốc tắt ngấm một lúc và chúng tôi cuối cùng có thể thoát ra bằng thang đi bộ".

"Thế nhưng có những thiệt hại rõ ràng cho tòa nhà và khi quí vị nhìn các thiệt hại nầy, chúng tôi cảm thấy may mắn là cả tòa nhà không sụp đổ”, Peter Dutton.

Nhân viên cứu cấp tiếp tục xử dụng các máy móc hạng nặng, trong việc tìm kiếm những người sống sót.

Thế nhưng cơ quan Giảm Thiểu Thảm Họa Thiên Tai Indonesia cũng cho biết, họ lo sợ số tử vong tăng cao, một khi các đống đổ nát của hơn 13 ngàn ngôi nhà được dọn sạch.

Các du khách đã vội vã ra khỏi đảo Lombok sau trận động đất, khiến khoảng một ngàn người bị kẹt tại phi trường địa phương.

Hòn đảo nầy đã trải qua hơn một trăm cơn hậu chấn, kể từ khi trận động đất thứ hai xảy ra hôm chủ nhật và các chuyên gia cảnh cáo rằng, có những cơn hậu chấn mạnh đến 6 độ có thể xảy ra.

Ông Nugroho thuộc cơ quannói trên, cho biết.

“Chúng tôi nhận được tin tức tại chỗ rằng, toán tìm kiếm và cứu hộ phối hợp giữa các cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia, đã di tản từ 2 ngàn đến 2700 du khách và cư dân địa phương, thuộc 3 hòn đảo là Gili Trawangan, Gili Meno và Gili Air, tất cả được di tản đến hải cảng Bangsal ở phía bắc Lombok".

"Sau đó họ được đưa đến Mataram, để đáp máy bay về nhà, qua phi trường quốc tế Lombok, những người còn ở lại, thì tạm ngụ trong các khách sạn”, Nugroho.

Nỗi lo sợ về một cơn sóng thần, cũng khiến cho nhiều người di tản ra khỏi hòn đảo nầy.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.