RSS

Sống ở nước Úc - Cuộc sống không chỉ toàn màu hồng

10:00 04/07/2020

Mình bước chân ra khỏi nước hơn 8 năm rồi. 8 năm lang thang ăn mày khắp nơi, cũng may là bước đường cũng khá hanh thông, tiền của bọn tư bản cũng còn khá nên mình cũng đã kiếm được lưng túi tham. Nói thế để thấy là nghề gì cũng phải có thời. Nếu như thời này mà mang bị đi ăn xin thì cũng đói queo râu.

Run rủi sao lại chui đầu vô cái xứ chuột túi này, và rồi lại fell in love với nó mới chết. Thường nghe dân Vịt ta cứ rủa là Úc ục, Úc thòi lòi, Úc khùng… nhưng hàng đàn hàng lũ Vịt cứ bám lấy cái xứ này mà hút máu (cũng như cả triệu người Vịt hút máu đế quốc Mỹ vậy). Thôi thì ngại ngần chi, mình cũng ráng giành 1 chân, tranh thủ hút được bi nhiêu thì hút. Hút cho đến khi bọn tư bản thối nát này nó chỉ còn da bọc xương. Thế rồi mày mò tìm cách xin xỏ, năn nỉ, hăm dọa... đủ trò để bọn nó cho mình ở lại đây. Cái gọi là PR đó mà.

Xứ lạ quê người, chả bà con thân thích, chả bạn bè thân quen. WTT là nơi mà nhà Chít gặp các nhà khác. Từ lạ thành quen. Rồi lại muốn cái cộng đồng dân di cư (bằng máy bay) này lớn lên nên người đi trước rủ rê người đi sau. Đâm ra WTT trở thành cái trung tâm tư vấn di dân hồi nào không hay (bên cạnh chuyện 888). Ai cũng có thể (hay mong muốn) trở thành LS hay nhân viên của DIAC hết, trong đó có mình.

Sau một thời gian ăn bã của bọn tư bản, mọi người trở nên mạnh miệng hơn, bàn tán xôn xao nhiều chủ đề vi phạm tôn chỉ của WTT là nơi dành cho trẻ nít. Một số bị cảnh cáo, 1 số tự cảm thấy xấu hổ nên rút lui khỏi diễn đàn. 1 số, lâu lâu lượn ra lượn vào, trả lời vài cái message… rồi lặn.

Cuộc sống không phải toàn màu hồng. Ai đi qua xứ này 1 thời gian, quen nước quen cái, chơi với nhà giàu (Bank) rồi cũng thấy khó thở. Nước Úc (và nước Mỹ) không phải là thiên đàng. Cái mà mình hưởng thụ ở đây là môi trường trong sạch, 1 cuộc sống bận rộn nhưng đầu óc thanh thản. Ở cái nước Úc này ai cũng có nhà, cũng có xe hơi. Anh giàu anh có xe Mec, BMW. Tui nghèo tui chạy xe Toyota, Hyundai… đời cũ. Anh nghèo và anh giàu cùng học 1 trường (trừ trường Grammar nghe). Anh giàu thì kệ anh, ra đường anh cũng phải nhường tui… chả ai có quyền xúc phạm mình. Nước Úc chả hợp với ai quen thói chủ tớ, coi việc hành hạ, nhục mạ người khác là thú vui, hay để làm giàu.

Hai năm nay kinh tế Úc, vốn phụ thuộc nhiều vào khai khoáng, bị suy giảm do nhu cầu tiêu thụ kim loại, quặng mỏ… giảm trên toàn thế giới. Giá nhân công cao, chi phí vận chuyển cao do đất rộng mà người ít, do thị trường nhỏ… làm cho việc làm ăn kinh doanh ở Úc trở nên rất khó khan. Các cơ sở làm ăn nhỏ bị đóng cửa, nhất là ở ngành sản xuất hàng tiêu dung. Các công ty lớn thì giảm quy mô. Mining thì cắt giảm nhân sự, hoãn triển khai dự án. Chính phủ của Đảng Bảo thủ lên nắm quyền gia tăng các biện pháp thắt lưng buột bụng, sa thải nhiều nhân viên chính phủ... Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là cao nhất trong 10 năm gần đây. Sống ở nước Úc không còn là một bức tranh mà nhiều thành viên WTT ca tụng ở cái thời cao trào của nó. Giờ đây ai cũng phải vắt chân lên cổ chạy để kiếm cơm, người có việc thì lo mất, người mất việc thì lo làm cái khác để kiếm cơm. Nói thế để các bạn mon men sang đang có tinh thần để chuẩn bị.

Thống kê lượng thanh niên nhập cư có tay nghề bỏ nước Úc để đi làm ở khắp nơi rất đáng chú ý. Nó phản ánh tình trạng phát triển thiếu bền vững của Úc, nhất là ở lĩnh vực high tech. Có rất nhiều người Úc đang đi làm ở Middle East, EU, US, Canada, Singapore, China…

Mặc dù vậy, cuộc sống vẫn trôi đi. Úc đang đón hàng ngàn, hàng vạn di dân có tiền từ China, India, Malaysia… họ vẫn thấy 1 tương lại tươi sang ở Úc. Và tôi cũng như vậy, mặc dù tôi đang cân nhắc 1 công việc ở một nước khác. Nhưng tôi vẫn xem Úc là nhà của tôi và các con tôi. Nơi mà chúng tôi thật sự là những con Người với đầy đủ quyền và nghĩa vụ của con Người văn minh.

Cuối cùng, tôi có lời khuyên nhỏ với các bạn đang tìm cơ hội ra đi. Ở đâu cũng thế, cũng phải đấu tranh cật lực để tồn tại. Các bạn muốn ra đi thì phải chuẩn bị cho mình thật kỹ, về Tiếng Anh (tối quan trọng), kiến thức xã hội, nghề nghiệp và cả tài chánh. Bỏ 1 khoản tiền lớn rồi sang đây k tìm được việc, cuối cùng bạn cũng sẽ bế tắc. Thời đại này, internet đã thay đổi mọi thứ. Nếu các bạn chăm chỉ tìm kiếm (Google) thì các bạn sẽ save được khối tiền cho LS hay agent, những người nhiều lúc chỉ hiểu biết hơn bạn 1 tý. Có tý tiền mang theo, bạn sẽ có 1 khởi điểm tốt hơn.

Tâm sự của chị chít cưng 

Nguồn: Webtretho.com

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.