RSS

Sự thật gây hoang mang về con đường cherry Úc vào Việt Nam bán tràn lan trên mạng XH 10 năm qua

18:30 16/08/2018

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định tính đến năm 2017 không có cherry chính ngạch từ Australia vào Việt Nam. Vậy loại cherry Australia đang bán tại Việt Nam có thể vào bằng con đường nào?

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định tính đến năm 2017 không có cherry chính ngạch từ Australia vào Việt Nam. Vậy loại cherry Australia đang bán tại Việt Nam có thể vào bằng con đường nào?

Năm 2017, Cục trưởng Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ông Hoàng Trung, cho biết 2 nước mới chỉ đạt được thỏa thuận cho việc đẻ cherry chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chưa có lô hàng cherry nào của Australia được nhập vào Việt Nam theo con đường chính ngạch.

Bản thân ông Trung cũng chưa ký bất kỳ một giấy phép kiểm dịch thực vật để bán cherry Australia tại Việt Nam trong khoảng thời gian đó.

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, trước năm 2010, cherry Australia đã vào Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó cơ quan chức năng phát hiện ruồi đục quả nên cho tạm ngừng nhập khẩu đến nay.

Hình ảnh cherry được rao bán trên một trang Facebook.

Khi được hỏi về việc trên thị trường hiện nay có nhiều cherry được quảng cáo nhập khẩu từ Australia, ông Hoàng Trung nhấn mạnh người tiêu dùng cần phân biệt kỹ. Hiện nay, cherry Mỹ và New Zealand đã được xuất khẩu vào Việt Nam, từ Australia chưa có. Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho rằng không loại trừ trường hợp cherry Australia đến từ con đường xách tay.

Tuy nhiên, ông Trung nhấn mạnh cherry vào Việt Nam qua con đường xách tay là rất ít bởi Autralia kiểm soát rất chặt chẽ hàng hóa ra khỏi nước này. Người đứng đầu Cục Bảo vệ thực vật cũng không loại từ khả năng có gian lận thương mại tại thị trường cherry Việt Nam.

“Một số đơn vị có thể nhập cherry ở đâu đó về Việt Nam, sau đó dán tem nhãn là xuất xứ Australia. Loại cherry này có thể cơ quan chức năng chưa kiểm soát được thì không thể loại trừ”, ông Trung nhấn mạnh.

Trước đó, theo tuyên bố mới được lãnh đạo 2 nước đưa ra,  Australia chấp nhận các điều kiện nhập khẩu mới cho quả thanh long Việt Nam.

“Đổi lại”, Việt Nam cho phép quả anh đào (cherry) của Australia được xuất khẩu chính thức bắt đầu vào mùa thu hoạch 2017-2018.

Theo Bộ Nông nghiệp và tài nguyên Australia, cherry nước này có kim ngạch xuất khẩu đạt đến 76 triệu USD trong mùa vụ 2015-2016 với số lượng đến 5.600 tấn.

Mùa cherry tại Australia bắt đầu từ khoảng cuối tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Giá bán loại quả này trên thị trường Việt Nam dao động 200.000-600.000 đồng/kg.

Theo: Báo Úc

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.