RSS

Sydney cảnh báo khẩn cấp bệnh truyền nhiễm từ chuột sang thú nuôi

07:00 09/07/2019

Các bác sỹ thú y đã đưa ra một lời cảnh báo khẩn cấp cho chủ thú nuôi tại Sydney sau khi năm chú chó đã tử vong do mắc phải một căn bệnh truyền nhiễm từ chuột.

Tất cả những chú chó đều chết sau 12 tháng mắc phải bệnh leptospirosis, hay còn được biết tới với cái tên bệnh xoắn khuẩn vâng da. Vi khuẩn gây ra căn bệnh này thường cư ngụ trong vùng nước đọng hoặc bùn có nước tiểu chuột.

Bác sỹ thú y Nima Rhamani tại phòng khám Crown Surry Hills cho biết những chú chó dễ bị mắc bệnh khi uống phải nguồn nước nhiễm khuẩn trong nội đô Sydney.

Bệnh viện thú y Potts Point nói rằng đã có hai ca bệnh được phát hiện trong tháng vừa qua tại vùng Surry Hills.

“Cả hai chú chó đều thường xuyên tới cùng một công viên có tên Ward Park tại phố Devonshire," bệnh viện cho hay.

“Lũ lụt (giống như trận lũ đã xảy ra tại Surry Hills do hệ quả của một trận động đất) có thể khiến đất bị bão hòa và ngăn chặn quá trình bốc hơi của nước tiểu. Hơn thế nữa, nước tù đọng là môi trường sinh sống lý tưởng cho các loài sinh vật sống trong đó. Các ca bệnh leptospirosis ở chó gia tăng thường là hệ quả theo sau những trận mưa lớn hoặc ngập lụt.”

Trong những ca bệnh nặng, vật nuôi có thể mắc chứng đông máu, co giật dẫn đến tử vong.

Căn bệnh này có thể lây truyền cho người, tuy nhiên trường hợp này là khá hiểm ở Úc Các triệu chứng mắc bệnh ở chó bao gồm ủ rũ, nôn mửa, tiêu chảy, uống nước nhiều hoặc biếng ăn. Trong những ca bệnh nặng, vật nuôi có thể mắc chứng đông máu, co giật dẫn đến tử vong.

Bác sỹ Rhamani cho biết căn bệnh này khá phổ biến ở những vùng ngoại ô. Không mấy khi thú cưng ở thành phố mắc phải căn bệnh này, tuy nhiên cũng không phải là không có khả năng.

Bác sỹ Rahmani nói rằng nguyên nhân của căn bệnh hiếm gặp này vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên, đó có thể do nạn chuột hoành hành tại Sydney.

Bác sỹ Rahmani cũng cảnh báo rằng chó đã tiêm phòng vẫn có thể mắc phải loại khuẩn này. Bác sỹ thú y Benjamin McRae tại phòng khám Southern Cross cho biết thú cưng nên được tiêm phòng thường xuyên từng bệnh một.

“Nếu mọi người lo lắng, họ nên hỏi các chuyển gia về thú ý trước.”

Bác sỹ cũng khuyên chủ thú nuôi cần kiểm tra nơi ở để tránh bệnh dịch lây nhiễm. Các bác sỹ của phòng khám Crown cũng khuyên chủ thú cưng mang vật nuôi tới phòng khám ngày khi chúng được phát hiện nhiễm bệnh.

Theo Cục Y tế Úc, con người cũng có khả năng bị lây nhiễm nếu tiếp xúc gần với động vật mắc bệnh, nguồn nước, bùn đất hoặc hoa màu dính nước tiểu.

“Một vài trường hợp nhiễm bệnh bao gồm người nông dân, đặc biệt là những người làm tại vườn mía và người làm việc tại lò mổ.”

Một số hoạt động vui chơi giải trí như cắm trại, làm vườn, đi dạo, chèo thuyền và những môn thể thao dưới nước khác cũng có khả năng khiến con người bị nhiễm bệnh nếu nguồn đất hoặc nước có vi khuẩn.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.