RSS

Tại sao truyền thông Trung Quốc liên tục chỉ trích Úc?

06:00 20/10/2018

Miệt thị, cảnh cáo về một cuộc chiến tranh lạnh và kêu gọi chấm dứt thương mại với Úc là tất cả những gì đang thường xuyên diễn ra trên truyền thông Trung Quốc. Điều này có đáng lo không khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc?

Bài phân tích mới nhất của Trung Hoa Nhật báo tháng này đã cảnh báo về rủi ro của một cuộc ‘chiến tranh lạnh’ khi Canberra hình thành liên minh với Hoa Kỳ và Nhật Bản trên biển Đông.

Và ví dụ trên chỉ là một trong những loạt bài viết với những ngôn từ nặng nề từ truyền thông Trung Quốc trong năm nay, trong đó thường xuyên đe dọa nước Úc sau khi Úc thể hiện quan điểm ngoại giao về vấn đề Trung Quốc hỗ trợ các quốc gia đảo Thái Bình Dương và những tranh chấp trên biển Đông.

Các ý kiến trên các trang báo của Trung Quốc, bao gồm Nhân dân Nhật báo, Tân Hoa Xã, Trung Hoa Nhật báo, và Thời báo Hoàn cầu đều như đổ thêm dầu vào lửa với những lời chỉ trích và đe dọa nước Úc.

Tựu trung đều cho rằng nước Úc ngạo mạn, giả tạo, tung tin đồn và gây mất niềm tin.

Tuần trước, tờ Trung Hoa Nhật báo đã cảnh cáo gay gắt Úc không nên ‘về phe Hoa Kỳ để kiểm soát Trung Quốc’ sau khi Úc tuyên bố tham gia hợp tác quân sự với Nhật. Và rằng ‘nền hòa bình mong manh trong khu vực có thể vỡ vụn chỉ vì một sai lầm nhỏ nhất’.

Thời báo Hòa cầu là nơi lên tiếng gay gắt nhất. Tờ báo này hồi tháng Năm đã thẳng thừng gọi Úc là ‘quốc gia ngạo mạn’ và kêu gọi cắt nhập khẩu từ Úc.

Chuyên gia về đối ngoại tại Đại học Deakin, ông Chengxin Pan, trả lời SBS News rằng những bình luận như vậy cần được đặt trong từng bối cảnh.

“Giọng điệu không phải lúc nào cũng ngoại giao và đôi khi có phần trẻ con,” ông nói

“Chúng ta không cần phân tích từng chữ một, nhưng tinh thần chung thì vẫn cần phải để ý nghiêm túc.”

Đó là do những tờ báo này, trong đó có Thời báo Hoàn cầu, hoàn toàn chịu kiểm soát của đảng Cộng sản.

Thời báo Hoàn cầu  đã từng cho đăng “mối quan hệ Úc-Trung vẫn đang dần xấu đi kể từ khi có những báo cáo sai lệch hồi năm ngoái cho rằng Trung Quốc ngấm ngầm can thiệp vào công việc nội bộ Úc”.

Các cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào Úc đã trở thành tâm điểm hồi cuối năm ngoái, khi cựu Thượng nghị sĩ đảng Lao động Sam Dastyari bị điều tra về mối quan hệ của ông với một nhà tài trợ giàu có người Trung Quốc, và cả ông Malcolm Turnbull lúc bấy giờ đang là Thủ tướng đã phải ban hành luật về can thiệp ngoại giao, gây nên sự tranh luận trên cả nước.

Trong khi ông Turnbull chưa bao giờ nêu đích danh Trung Quốc, ông đã thừa nhận có căng thẳng trong quan hệ ngoại giao.

Những chỉ trích của Úc về chính sách viện trợ cho các quốc gia đảo Thái Bình Dương và quan điểm về biển Đông của của Trung Quốc cũng khiến nước này rất tức giận.

Và cả quyết định của Úc khi từ chối công ty viễn thông Huawei trong việc triển khai mạng lưới 5G hồi tháng Tám cũng nhận được phản ứng tương tự.

“Canberra đã đâm sau lưng Huawei,” một bài viết trên Thời báo Hoàn cầu hồi tháng Chín đã quăng những lời lẽ giận dữ như vậy.

“Những ai cố tình làm tổn thương các công ty Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia rồi sẽ nhận lại hậu quả.”

Nhưng không chỉ truyền thông Trung Quốc buông lời chỉ trích chính phủ Úc. Hồi đầu tháng này, lãnh sự quán Trung Quốc đã cáo buộc Thượng nghị sĩ Lao động Concetta Fiettavanti-Wells vì đã ‘chửi rủa và phỉ báng lộ liễu’

Trước đó, Thượng nghị sĩ này đã viết ý kiến cá nhân rằng chính sách viện trợ ở Thái Bình Dương của Trung Quốc là ‘bẫy nợ’.

Nhưng, tânThủ tướng và tân ngoại trưởng Úc đều nhận thấy có sự thay đổi trong giọng điệu

“Truyền thông Trung Quốc thường có xu hướng tạo hi vọng cho chính quyền mới. Chính phủ ông Morrison có thể đem lại cho Trung Quốc một hi vọng le lói hoặc đây là cơ hội để Trung Quốc xem Úc có những bước ngoại giao sắp tới như thế nào,” phó giáo sư Pan nói.

“Đây có thể là cơ hội cho cả hai để tái lập lại mối quan hệ.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.