RSS

'Tắm quá 8 phút bị cắt nước', 'Chong đèn học bài bị chọi đá': Du học sinh Việt kể chuyện đi thuê nhà

23:00 30/10/2019

Không phải ai cũng có dịp chứng kiến hết những "góc tối" của việc du học sinh thuê nhà tại Úc. Đó là tình trạng ‘ma cũ ức hiếp ma mới”, du học sinh không nắm rõ quyền lợi của mình, trở thành nạn nhân của các vụ bắt nạt. Nhiều sinh viên phải sống chen chúc trong môi trường tồi tàn, thiếu an ninh, bị chủ nhà bóc lột, lừa đảo và phân biệt đối xử.

Nhiều du học sinh Việt Nam cho SBS Việt Ngữ biết tình trạng này xảy ra nhiều với sinh viên mới sang Úc vì họ còn bỡ ngỡ với môi trường mới.

Du học sinh có điều kiện tài chính eo hẹp hầu hết nằm trong nhóm dễ bị ức hiếp. Do phải chắt chiu từng đồng cho cuộc sống sinh hoạt nơi xứ người, các bạn tìm đến những căn hộ cho thuê giá rẻ, thiếu tiện nghi căn bản, chấp nhận chia phòng với nhiều người lạ, không được bảo đảm quyền lợi từ các tổ chức luật pháp và chịu đựng sự hà hiếp trong im lặng.

Các hình thức thuê nhà phổ biến trong các trường hợp kể trên là sinh viên thuê ở chung với chủ nhà, hoặc thuê phòng đã được chủ nhà ngăn ra cho nhiều người khác thuê cùng. 

Các du học sinh Việt cho SBS Việt Ngữ biết các bạn thường tìm kiếm các mẩu rao vặt thuê mướn nhà trên các hội nhóm Sinh viên Việt Nam trên Facebook.

Từ việc không được tắm quá 8 phút...

Lúc mới chân ướt chân ráo đến Úc, du học sinh Lam ở Melbourne tìm được phòng trọ đầu tiên từ hội sinh viên người Việt ở Úc.

Lam cho biết bạn nhận thị thực chỉ một tuần trước ngày nhập học nên không có nhiều thời gian để tìm nơi ở.

Lam đăng tin tìm nhà trên hội sinh viên và nhanh chóng được một người phụ nữ liên hệ mời đến xem nhà. Khi mới gặp, Lam cho biết bà chủ nhà rất niềm nở. 

“Lúc mình đến xem nhà, cô ấy nói với mình cô dễ tính lắm, sẽ cho mình giặt đồ thoải mái. “Cô còn nấu ăn rất ngon nên thỉnh thoảng cô sẽ nấu cho con ăn.”

Sau khi Lam dọn vào, mọi thứ mới vỡ lẽ không giống những gì chủ nhà đã hứa hẹn.

“Mỗi khi mình nấu ăn xong, chủ nhà miễn cưỡng chừa chỗ tủ lạnh để mình trữ thức ăn.

“Bộ bếp gas có sáu chỗ, mình chỉ dùng đúng một chỗ thôi. Nhưng mỗi khi mình nấu xong, chủ nhà bắt mình lau hết toàn bộ những khu vực trong bếp mà mình chưa hề đụng đến.”

“Vì thời gian mình vừa phải nấu ăn, rửa chén và vừa phải dọn dẹp tất tần tật những thứ cô ấy muốn kỹ như vậy nên mình phải mất đến 1,5 tiếng mỗi ngày để làm hết tất cả những thứ đó.”

Lam cho biết mình muốn dành nhiều thời gian để học hơn nên chuyển sang ăn ngoài. Sau một thời gian, chi phí quá tốn kém, Lam đồng ý trả tiền để chủ nhà nấu ăn chung cho mình.

“Mình trả tiền cho cô ấy nấu ăn với hy vọng sẽ tiết kiệm được thời gian. Cô cũng đồng ý mình không cần làm gì cả. Đến khi cô nấu cho mình, tô cơm to bằng tô phở, phần cơm chiếm hết ba phần tư, còn thịt chỉ vài miếng thôi, và hoàn toàn không có rau nên rất là ngán.”

“Mình hỏi xin cô cho thêm rau thì cô bảo rằng đã giúp cho mà còn đòi hỏi quá. Cô chỉ cho mình ăn lúc 10, 11 giờ khuya chứ mình không được ăn sớm hơn.”

Lam cho rằng mình đã sòng phẳng tiền nhà, tiền ăn, nên nghĩ sẽ có thêm thời gian để học và làm những việc khác. Tuy vậy, Lam cho biết chủ nhà nói đang giúp đỡ cho bạn và bắt Lam ‘đóng góp thêm'  bằng cách lau dọn nhà bếp. 

“Mình thấy ấm ức vì mình đã trả tiền, và ban đầu chính cô cũng nói mình sẽ không cần phải làm gì cả. Nhưng nếu mình phản đối thì cô lại bảo tại sao mình vong ơn như vậy?”

Sống chung với chủ nhà, Lam luôn phải trong trạng thái ‘nhìn trước ngó sau'. 

“Mỗi khi mình mở tủ lạnh, cô chủ nhà lại chạy ngay ra sau lưng hỏi mình đang làm gì vậy khiến mình cảm thấy không thoải mái.”

Du học sinh Lam-Melbourne

Lam cho SBS Việt Ngữ biết bạn trả tiền thuê ở Sunshine $160/tuần bao gồm tất cả hoá đơn điện nước nhưng chủ nhà vô cùng keo kiệt và tìm cách bắt bạn hạn chế mọi sinh hoạt. 

Chủ nhà lên lịch cho Lam tắm 2-3 lần/ tuần và mỗi lần không được tắm quá 8 phút. 

“Mỗi lần mình tắm quá 8 phút, cô chủ nhà sẽ gõ cửa liên tục và nói sao con tắm lâu quá vậy, tắm ít thôi, không là cô cắt nước đó.”

“Có hôm vào mùa đông lạnh nên mình nhịn tắm ba ngày, sang ngày thứ tư mới tắm. Cô liền vặn vẹo “Ủa? Hôm nay là ngày không tắm mà sao con lại tắm?”

Mùa đông, trời lạnh, nhà không có sưởi. Lam kể khi bạn xin phép dùng mền điện thì bị chủ doạ đuổi ra khỏi nhà.

“Khi đến xem nhà và ký hợp đồng, trong thoả thuận ghi rõ tất cả đồ điện trong nhà đều bình thường. Đến khi mình dọn vào thì phát hiện chức năng sưởi trong nhà tắm không hoạt động. Mùa đông lạnh quá mình xin cô sửa giùm thì cô nói tiền đào đâu ra?"

Nói đến việc giặt giũ, Lam kể với SBS Việt Ngữ rằng chủ nhà thường xuyên canh chừng, thậm chí nhiều lần cố tình sử dụng máy giặt liên tục để Lam không giặt đồ kịp.

“Đợt bực mình nhất là khi mình hỏi xin giặt trước đó ba ngày vì mình rất cần giặt. Trong thời gian đó, mình cố gắng xịt nước hoa cho đồ đỡ mùi.”

“Đến ngày thứ ba (là ngày đã thoả thuận được giặt đồ), khi thấy mình đi làm về, cô chủ lật đật đem đồ bỏ vào máy giặt. Lúc đó mình thầm hiểu là thôi không giặt kịp hôm nay rồi.”

...Cho đến bị ngắt wifi và chọi đá vào cửa sổ

Mỗi mùa assignments hay kỳ ôn thi đến, Lam cho biết mình rất khổ sở vì wifi ở nhà luôn tắt sau 10h30 tối.

Có rất nhiều lần Lam nộp bài lên hệ thống mạng Turnitin của trường nửa chừng thì mạng internet ngắt đột ngột.

Ban đầu, không ai cho Lam lời giải thích hợp lý. Bốn tháng sau, chủ nhà mới cho Lam biết họ ngắt wifi mỗi ngày để quản lý giờ ngủ của con cái.

Linh* du học ở Melbourne cho biết bạn qua Úc 10 tháng đã chuyển chỗ ở đến 5 lần, trong đó hai lần là do bị chủ nhà hà hiếp. 

"Nơi ở đầu tiên, mình đi suốt bảy ngày trong tuần từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Buổi tối mới là thời gian mình ở nhà học bài. Khi mình học bài khuya, chủ nhà bắt mình phải tắt đèn và học trong bóng tối.”

“Ép mình tắt đèn chưa đủ, họ lại cắt cả wifi. Mình học ngành công nghệ thông tin nên cần có wifi để học. Mình đành phải phát 4G từ điện thoại để học tiếp. Vì mình biết nếu trượt một môn thì phải đóng $4,000 để học lại."

“Thấy mình chưa chịu đi ngủ, họ xông vào phòng mình lấy cây quạt trong khi ở Melbourne lúc đó nóng gần 40 độ. Mình nghĩ thôi kệ, quạt của họ muốn lấy cứ lấy. Mình vẫn ngồi học trong bóng tối.”

“Họ thấy mình vẫn lì nên cứ 15-20 phút, họ chọi đá vào cửa ph