RSS

Tâm sự của bà mẹ Úc về một xã hội với mọi thứ quá đắt đỏ so với thực chất

06:00 13/04/2018

Dưới đây là tâm sự của Angela Mollard, cây bút của Sunday Telegraph, Sunday Herald Sun, the Sunday Mail, Sunday Territorian và U on Sunday.

Tôi đang ngồi trong phòng khám của bác sĩ chỉnh răng với cô con gái 16 tuổi của mình.

Con bé đã bắt đầu đeo niềng răng trong suốt để chỉnh lại răng vì hàm trên nhô ra hơn hàm dưới chỉ một chút. Tôi chẳng thấy có bất kỳ vấn đề gì về thẩm mỹ nhưng dường như nếu không chỉnh thì sẽ gây ra vấn đề về răng sau này.

Chúng tôi đã phải trả 8,265 đô cho thứ bằng nhựa mỏng manh mà được cho là sẽ sửa răng và cho con bé một nụ cười hoàn hảo (một năm trước đó chúng tôi đã phải trả 7,900 đô cho đứa con nhỏ hơn của chúng tôi để đeo niềng răng thông thường).

Cho đến giờ, thật khó chịu, nhưng tôi có thể trả hết nợ nếu tôi làm việc cho đến khi tôi 108 tuổi.

Vấn đề là cặp thứ 2 và thứ 4 của khay niềng răng cho con gái tôi không hoàn toàn phù hợp. Như con bé giải thích với bác sĩ chỉnh răng, nhựa đã cọ xát vào nướu ở trên răng cửa bên trái của con bé nên gây đau đớn và khó chịu.

Vậy giải pháp của bác sĩ chỉnh răng là gì? “Hãy lấy giũa móng tay và mài miếng nhựa xuống cho đến khi nó phù hợp.”

Một cái giũa móng tay? Gì vậy, vậy tôi phải dùng thứ đó để sửa một khay niềng răng được làm ở Mỹ, được sử dụng mô hình máy tính và mô phỏng kỹ thuật số sao? Nó giống như đi đến một nhà hàng và nói rằng hãy để tôi tự nấu thức ăn cho mình vậy.

Lúc đó, tôi chỉ có một ý nghĩ duy nhất: Tôi hy vọng các bạn trẻ tìm ra cách để chế tạo khay niềng răng nha khoa từ những chai sữa tái chế và một máy in 3D, để cho toàn ngành chỉnh hình răng phá sản hết.

Gần đây tôi chỉ cảm thấy quá mệt mỏi vì phải trả quá cao. Mọi thứ có vẻ như có một cái giá quá ngu ngốc so với những gì thực chất của nó.

Chụp ảnh ở trường – 50 đô cho mỗi đứa. Đồng phục trường – 85 đô. Philê cá chai (flathead) – 49 đô/kg. Nhuộm lông mi – 32 đô. Loại bỏ khu vực nhỏ tiền ung thư bằng phương pháp gây tê cục bộ – 650 đô.

Tất cả bạn bè của tôi cũng đang nói như vậy. Một người tốn 20,000 đô cho chi phí tang lễ cho mẹ. Một người khác phải trả 300 đô cho một cái máy tính bỏ túi (scientific calculator) cho một đứa trẻ học năm 9 và một người bạn ở vùng ngoại ô đắt đỏ đã phải trả 450 đô để rửa xe. Tệ hơn nữa, nếu bạn muốn đậu xe trong hơn 15 phút tại một sân bay, bạn có thể phải bán một quả thận.

Tôi thấy mừng vì mọi ngành công nghiệp – bao gồm cả của tôi – đang phải suy nghĩ lại về sự thích hợp của nó trong thời đại kỹ thuật số. Cần phải giảm bớt cái giá cắt cổ của họ, vì đó là những gì thực chất của nó.

Uber đã chứng minh rằng bạn không phải tốn đến 50 đô chỉ để đi 6km và Airbnb đã mang tới một thay thế cho ngôi nhà bãi biển giá 500 đô một đêm và có view đẹp, và bạn có lẽ chỉ cần đứng trên mái nhà và ngoái cổ một góc 270 độ về bên trái.

Tương tự như vậy là YouTube và Spotify. Đã qua những ngày mà các nhạc sĩ trẻ tài năng phải ký giao kèo trong nhiều năm và bán linh hồn của mình chỉ để bài hát của họ được phát hành và phát trên radio. Bây giờ họ có thể thu âm lại trong phòng ngủ của mình và tải lên ngay lập tức.

Vậy, những gì khác có thể được hưởng lợi chỉ từ một sự gián đoạn kỹ thuật số nhỏ? Đầu tiên là cái chết. Chúng ta không cần lễ hỏa táng được phát trực tiếp trên Facebook, nhưng ít người trong chúng ta muốn phải tiêu tốn khoản tiền tiết kiệm cả đời chỉ cho việc này. Quan tài tái chế, đám tang tại nhà, danh sách cá nhân hóa, thân thiện, hài hước – đó nên là những đặc tính của tang lễ hiện đại.

Ở Mỹ, đã có dịch vụ tang lễ Go As You Please, trong đó cung cấp cả tùy chọn để được chôn trong tư thế đứng lên. Trong khi đó, “dịch vụ tang lễ thay thế” của Caitlin Doughty đã bán một chiếc quan tài giấy tái chế có gắn hoa với giá 120 đô và có một trang FAQ trên trang web bao gồm cả câu hỏi gây nhiều tranh cãi: “Đâu là cách tốt nhất để viết vào di chúc của tôi rằng các con tôi sẽ không được nhận thừa kế, trừ khi chúng có xác nhồi bông của tôi và dựng nó trong góc phòng khách?”.

Còn gì khác nữa? Cắt tóc. Ngay sau khi một người nào đó phát triển được tia laser có thể cắt và tạo màu sắc thì tất cả chúng ta có thể tiết kiệm hàng trăm đô la và hàng giờ quý giá trong cuộc sống. Và kính nữa. Specsavers đã chứng minh nó có thể làm cho con người nhìn rõ mà không cần lại phải cầm cố nhà của mình.

Và cũng có rất nhiều chi phí liên quan đến trường học. Ai đó có thể vui lòng thiết lập một trang web dành cho tái sử dụng đồng phục và sách giáo khoa không? Và về các khóa cắm trại trường học? Chúng ta cần một cơ quan theo phong cách Airbnb có thể mang tới một cái giá rẻ hơn so với 400 đô cho hai đêm trong lều, một chỗ đi thuyền kayak và một bát spaghetti sốt bolognese được nấu trong nồi lớn.

Nguồn: Alouc.com

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.