RSS

Tân tổng thống Brazil là người rất ngưỡng mộ Tổng thống Mỹ Donald Trump

18:00 04/11/2018

Ông Jair Bolsonaro, Tổng thống đắc cử Brazil sau cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật (28/10), đã phát biểu ở nơi có hàng ngàn người Mỹ gốc Brazil trong một chuyến công du đến Miami vào năm ngoái: “Nếu tôi đắc cử, quý vị có thể chắc chắn rằng ông Trump sẽ có một đồng minh lớn tại Nam bán cầu”.

Ông Jair Bolsonaro, tổng thống mới của Brazil, cùng với vợ Michelle khi họ đến bỏ phiếu tại một trung tâm bỏ phiếu ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 28/10/2018. (Ảnh: Reuters / Ricardo Moraes / Pool)

Theo Epoch Times, ông Bolsonaro hứa khi lên nắm quyền ông sẽ đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc tại Brazil, rút nước này khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, chuyển Đại sứ quán Brazil tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem, và đóng cửa Đại sứ quán Palestine tại thủ đô Brazil.

Xa Trung Quốc, xoay trục về Mỹ

Từ năm 2003 tới năm 2006, dưới sự lãnh đạo của Đảng Công nhân theo đường lối cánh tả cấp tiến, Brazil đã chuyển dịch chính sách ngoại giao xa rời Mỹ và kết thân với Trung Quốc cùng Nga, tích cực tham gia vào nhóm BRICS (gồm các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Brazil, nhưng mọi chuyện có thể sẽ sớm đảo ngược với việc ông Bolsonaro trở thành tổng thống. Ông Bolsonaro là đại tá quân đội về hưu và là nhà lập pháp theo đường lối bảo thủ, đã nhiều lần cam kết sẽ chấm dứt cách tiếp cận mở đối với Bắc Kinh.

Epoch Times cho biết hồi tháng 2, ông Bolsonaro khi đó đang còn là một ứng cử viên tranh chức tổng thống Brazil đã tới thăm Đài Loan, đây là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống Brazil  tới thăm hòn đảo này kể từ những năm 1970, khi Brazil cắt đứt quan hệ với Đài Loan.

Brazil
Người dân Brazil vui mừng có tổng thống mới. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc chạy đua tới cuộc bầu cử, ông Bolsonaro cũng cảnh báo rằng: “Trung Quốc không mua gì ở Brazil, nó đang mua Brazil”, ám chỉ chính quyền Bắc Kinh đang mua các công ty Brazil trong các lĩnh vực năng lượng chiến lược.

Tuyên bố của ông đã khiến các nhà ngoại giao Trung Quốc phải hai lần gặp các cố vấn chiến dịch của ông để nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ thương mại song phương Trung Quốc – Brazil, đã đạt 75 tỷ USD trong năm 2017, trong thời điểm nền kinh tế Brazil đang gặp khó khăn.

Quan ngại của ông Bolsonaro về Trung Quốc dựa trên những tài liệu đã được ghi nhận về cách hành xử gây hại của Trung Quốc trên toàn cầu. Hôm 25/10, một trong những nhóm tư vấn chính sách hàng đầu của Canada đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về “chiến tranh chính trị của Trung Quốc, trong đó có hối lộ, kích thích, sai lệch thông tin, kiểm duyệt và tuyên truyền”.  

Ông Michael Cole, chuyên gia của Viện Macdonald-Laurier, tin rằng các nhà quan sát chính sách đối ngoại của Brazil trước đây đã không dành đủ sự chú ý tới Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không còn có thể coi nó như một hiện tượng xa xôi nữa”.

Theo Epoch Times, việc thay đổi chính trường tại Brazil vừa qua sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới cán cân quyền lực quốc tế. Brazil đang là nền kinh tế thứ tám thế giới và ngày càng có tiếng nói đáng kể trong khu vực và trên trường quốc tế. Nếu chính quyền Bolsonaro xoay trục lại về Mỹ trong các diễn đàn ngoại giao, điều đó có thể bắt đầu hình thành một khối quốc tế để chống lại các chiến lược gây hại lâu dài của chính quyền Trung Quốc trên khắp thế giới.

Epoch Times cho biết, nhánh hành pháp tại Brazil gần như có toàn quyền kiểm soát chính sách đối ngoại mà không cần thông qua các nhà lập pháp của quốc hội, nên ông Bolsonaro có thể sẽ thuận lợi hơn trong việc thực hiện các cam kết chiến dịch trong lĩnh vực ngoại giao và đó có thể là quả ngọt dễ hái cho chính quyền mới.

Brazil sẽ là nước đi đầu tại Mỹ Latinh chống Maduro?

Chính quyền của ông Bolsonaro cũng được cho là sẽ sẵn sàng dẫn dắt các nước láng giềng tạo dựng trật tự mới ở Nam Mỹ, đặc biệt nhắm vào chế độ độc tài Maduro tại Venezuela.

Dưới sự dẫn dắt của ông Maduro, Venezuela rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng tạo nên một làn sóng di cư ồ ạt sang các nước láng giềng, trong đó có Brazil.

Con trai của ông Bolsonaro đã từng cảnh báo về việc Brazil có thể can thiệp quân sự vào Venezuela để lật đổ chế độ Maduro.

Brazil
Siêu lạm phát ở Venezuela, 7,5 triệu bolivar mới mua được một kg phomat. (Ảnh: Reuters)

“Giải phóng những người anh em của chúng ta thoát khỏi chế độ độc tài vô cảm”, Eduardo, con trai của ông Bolsonaro cho biết.

Sau cuộc bầu cử tại Brazil, có thông tin cho rằng Tổng thống Colombia Iván Duque cũng đã lên tiếng sẵn sàng ủng hộ hành động quân sự tại Venezuela khi ông Bolsonaro lên cầm quyền.

Một quan chức cấp cao của Colombia hôm thứ Hai (29/10) tiết lộ với Folha de São Paulo – tờ báo lớn nhất Brazil – rằng Tổng thống Iván Duque đã nói: “Nếu ông Trump hoặc ông Bolsonaro là người đầu tiên đặt chân đến Venezuela để lật đổ Maduro, Colombia sẽ theo sau mà không do dự”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.