RSS

Tây Úc: Đột kích và bắt giữ 10 nghi phạm thuộc tổ chức buôn ma túy quốc tế

16:00 12/06/2019

Cảnh sát tại bang Tây Australia đã tiến hành đột kích khám xét 50 điểm và bắt giữ 10 người có liên quan tới một tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế cuối tuần qua.

Bên cạnh đó, một lượng lớn tiền mặt, vũ khí và mà túy cũng đã bị thu giữ.

Cảnh sát Australia trưng bày số ma túy thu giữ tại Sydney, ngày 21/11/2012. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các cuộc đột kích của cảnh sát Tây Australia là kết quả của chiến dịch có tên Operation Signal được khởi động từ tháng 8/2018, phối hợp với Cơ quan Chống ma túy Mỹ và Cục chống tội phạm quốc gia Vương quốc Anh. Tính tới nay, 75 kg ma túy đá (methamphetamine), 10,5 kg heroin, 3kg cocaine, 2kg thuốc lắc MDMA, 13 khẩu súng và 2,8 triệu USD đã bị thu giữ trong chiến dịch truy quét này.

Theo đại diện lực lượng cảnh sát, ông Col Blanch, 10 người bị bắt giữ sẽ phải đối diện với hơn 50 loại tội danh. Trong những năm gần đây, buôn lậu ma túy tại Australia đã trở thành một hoạt động nghiệm trọng, có tổ chức và không biên giới. Các loại ma túy vào Australia chủ yếu được vận chuyển từ nước ngoài đến từ các quốc gia phía Đông.

Hôm 6/6, quan chức Australia cho biết cảnh sát đã tìm thấy 1,6 tấn ma túy đá được giấu trong một lô hàng loa thùng vận chuyển từ Thái Lan.

Đây được coi là vụ bắt giữ ma túy đá có số lượng lớn nhất trong lịch sử nước này, theo hãng tin CNN.

Theo AFP, Lực lượng Biên giới Australia (ABF) phát hiện 1,6 tấn methylamphetamine (viết tắt là "meth", tức ma túy đá) và 37 kg heroin được chứa trong túi hút chân không, giấu trong những chiếc loa thùng, sau khi số hàng này được vận chuyển từ Bangkok đến Melbourne.

"Đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất mà chúng tôi từng thấy ở đất nước này. Nó không chỉ cho thấy mức độ liều lĩnh của bọn tội phạm, mà còn cả quyết tâm của lực lượng ABF ở Victoria và trên toàn quốc để ngăn chặn việc nhập khẩu ma túy", Craig Palmer, Chỉ huy khu vực ABF Victoria, tuyên bố.

Các thùng loa chứa ma túy được đóng gói và niêm phong trong một lô hàng. Ảnh: CNN

Nhà chức trách cho biết số ma túy kỷ lục này có giá trị ước tính là 1,2 tỉ đô la Úc, tương đương với 19.500 tỉ đồng Việt Nam. Cùng với ma túy đá, 37 kg heroin cũng được tìm thấy trong các gói niêm phong hút chân không bên trong loa.

"Năm vừa qua, ABF đã phát hiện 43.000 vụ vận chuyển chất cấm với tổng khối lượng hơn 11,8 tấn - vì vậy, vụ bắt giữ này tương đương với hơn 13% tổng số ma túy chúng tôi đã thu giữ trong năm ngoái", Palmer nói.

Hiện lực lượng chức năng chưa bắt giữ ai liên quan đến vụ buôn lậu và cảnh sát đang kêu gọi người dân cung cấp thông tin về những kẻ đồng lõa.

Ma túy đá được giấu trong một lô hàng loa vận chuyển từ Thái Lan. Ảnh: CNN

"Những loại thuốc này có tác dụng rất nguy hiểm đối với cộng đồng và các gia đình", Peter Bodel, Quyền Chỉ huy Cảnh sát Liên bang Úc, cho biết trong tuyên bố. "Những người thân yêu, những người bạn hay người hàng xóm của bạn đã tránh được tác động khủng khiếp đến từ lô hàng khổng lồ này."

Vào tháng 1, nhà chức trách Mỹ đã tịch thu lô hàng ma túy đá trị giá gần một tỉ đô la chuẩn bị chuyển sang Úc, đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên đất Mỹ. Trong lô hàng này, ma túy được giấu bên trong những thiết bị điện tử.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.