RSS

Tham vọng của ông chủ chuỗi nhà hàng Việt tại Úc

08:13 08/09/2020

Người Việt xa xứ sống tại Úc có thể nguôi ngoai được phần nào nỗi nhớ quê hương khi ghé thăm chuỗi nhà hàng của Bao Hoang.

Bao Hoang là người Úc gốc Việt, hiện là chủ chuỗi nhà hàng nhượng quyền các món ăn Việt tên Rôll’đ ở Úc. Rôll’đ có mặt tại rất nhiều trung tâm thương mại ở các thành phố lớn của Úc với khoảng 80 nhà hàng. Tham vọng quảng bá ẩm thực Việt tại nước Úc của Bao Hoang (38 tuổi) chưa dừng ở đó.

Đam mê ẩm thực Việt

Tham vọng của ông chủ chuỗi nhà hàng Việt tại Úc

Theo tờ The Sydney Morning Herald, Bao Hoang mở nhà hàng Rôll’đ đầu tiên tại trung tâm TP.Melbourne (bang Victoria, Úc) vào tháng 5.2012 cùng bạn học Ray Esquieres và em họ Tin Ly. Với số vốn ban đầu 180.000 AUD (3 tỉ đồng), họ mua lại một cửa hàng cà phê và sửa chữa nơi này thành nhà hàng Việt mang tên Rôll’đ.

Rôll’đ chuyên bán các món ăn Việt như gỏi cuốn, phở, bánh mì, bún bò... dựa theo công thức độc đáo của mẹ anh là bà Phien. Nhà hàng Rôll’đ của Bao Hoang và các cộng sự nhanh chóng bán hết thức ăn chỉ trong vòng một giờ sau khi mở cửa. Bao Hoang kể lại sau đó ngày nào cũng có hàng dài thực khách chờ đợi phía trước nhà hàng. Vài tuần sau ngày khai trương, nhà hàng Rôll’đ phục vụ tới khoảng 1.000 khách/ngày.

Thừa thắng xông lên, Bao Hoang cùng các cộng sự mở thêm 3 nhà hàng để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Sau đó, thêm 14 nhà hàng Rôll’đ ra đời chỉ trong vòng 4 tháng, theo tờ The Sydney Morning Herald dẫn lời ông chủ sinh năm 1982. Đến nay, Rôll’đ là chuỗi nhà hàng nhượng quyền với khoảng 80 nhà hàng có mặt khắp các thành phố lớn ở xứ sở chuột túi. Bao Hoang từng tiết lộ anh có ý định đưa Rôll’đ ra kinh doanh ở nước ngoài. Theo truyền thông Úc, doanh thu của hệ thống Rôll’đ lên tới hàng chục triệu AUD mỗi năm.

Bí quyết gia truyền

Thành công của chuỗi nhà hàng Rôll’đ có công rất lớn của bà Phien. Bà cùng gia đình rời Việt Nam đến định cư tại Úc vào đầu thập niên 1980. Hồi còn ở Việt Nam, bà là giáo viên và không có nhiều thời gian cho việc bếp núc. Tuy nhiên khi gia đình đến sống tại Melbourne, việc nấu ăn cho gia đình nhỏ và những người thân, hầu hết đều sống chung trong một mái nhà, trở thành trách nhiệm và niềm vui của bà. Tại đây, bà Phien dành phần lớn thời gian vào bếp cùng chị gái. Cũng chính trong gian bếp của mình, bà học cách nấu món bún bò Huế và món này hiện trở thành một trong những món ăn chủ đạo tại chuỗi nhà hàng Rôll’đ.

Bao Hoang kể với Đài SBS: “Ở tuổi 25, mẹ nấu ăn cho 30 người cùng một lúc và đó là cách bà hoàn thiện kỹ năng nấu nướng của mình. Mẹ cùng dì tôi đã tinh chỉnh công thức và dựa trên những nguyên liệu mới mà mẹ tìm được ở Melbourne, bà tự tay chế biến món bún bò Huế. Đây là món ăn tôi rất yêu thích và thường nhờ mẹ nấu vào dịp sinh nhật của mình hằng năm”.

Bao Hoang cũng nhớ lại cái ngày anh hỏi mẹ xem anh có thể sử dụng công thức của bà để khởi nghiệp hay không. Mẹ anh chỉ nói rằng: “Nếu con thành công, hãy biết cho đi”. Cũng theo Bao Hoang, mẹ anh đã viết ra mọi công thức nấu ăn của bà vào một cuốn sổ tay màu đen để “truyền bí kíp” lại cho anh.

Giờ đây, một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của Bao Hoang là hợp tác với Quỹ trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children's Foundation) - một tổ chức từ thiện hỗ trợ trực tiếp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Thông qua quỹ, gia đình Bao Hoang xây dựng 3 khu nhà nội trú tại Việt Nam, mỗi khu cung cấp chỗ ở cho khoảng 150 em với mục đích giúp các em ở vùng sâu vùng xa có chỗ ở an toàn, đầy đủ tiện nghi để theo đuổi việc học.

Theo: Thanh Niên

Link nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi/tham-vong-cua-ong-chu-chuoi-nha-hang-viet-tai-uc-1275350.html

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.