RSS

Tham vọng phát triển trà xanh "Made in Australia"

09:00 21/09/2018

Từ nhiều thế kỉ nay, trà xanh được xem là một thức uống phổ biến, một nét đẹp văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Nắm bắt thị hiếu này, Úc đang đặt mục tiêu trở thành nước xuất khẩu trà xanh lớn trên thế giới. Và điều này càng có cơ sở, khi những nông dân Úc đang thu hoạch những đồi chè bội thu hơn bao giờ hết.

Cao trên những ngọn đồi của vùng núi Mangrove, tiểu bang NSW là một trong những cánh đồng đầu tiên của nước Úc, trang trại Akio Onozawa. Tại đây, những nông dân đang sử dụng những kỹ thuật gia truyền đến từ tận Nhật Bản xa xôi, vùng đất Shizuoka.

“Đối với người dân Nhật, trồng trà xanh giống như là một nét văn hóa vậy. Điều quan trọng là phải biết bảo tồn và lưu truyền cho thế hệ mai sau. Đây là lí do chúng tôi làm việc này, chúng tôi muốn người dân Úc biết đến loại cây này”

Ẩn sau những cánh đồng trà xanh mơn mỡn của gia đình Onozawa là cả một câu chuyện dài mà người dân Mangrove không thể nào quên.

Hàng thập niên trước, chính sự cạnh tranh quốc tế đã làm tê liệt ngành công nghiệp than và trái cây tại đây. Tiếp đến, dịch cúm gia cầm đã hủy hoại ngành chăn nuôi tại địa phương. Và cũng chính từ đó, lác đác những cánh đồng chè xuất hiện và từng bước phủ xanh những ngọn đồi.

Anh John Robb, người sáng lập Hợp tác xã Trà xanh Úc nhớ lại những ngày tháng còn gian khó:

“Nhiều năm liền, nơi đây đã mất dần lợi thế cạnh tranh bởi  quá trình tự do mậu dịch quốc tế. Những vùng nông thôn khác, họ sản xuất ra những mùa vụ đạt năng suất cao, và cung cấp cho thị trường với giá rẻ. Chính điều này đã đặt dấu chấm hết cho vùng đất nông nghiệp này, hơn nửa thế kỉ nay”

Vào năm 2004, Mangrove bắt đầu thu hút sự chú ý của nhà sản xuất trà Nhật Bản, Kunitaro.

Ông đã khai phá nhiều vùng đất mới để phát triển trà xanh, sau đó xuất khẩu trở lại Nhật Bản.

Vùng đất Mangrove được xem là nơi có khí hậu lí tưởng cho loại trà xanh đặc biệt này. Và những lá trà đầu tiên đã được trồng thí điểm.

Sau 14 năm canh tác, giờ đây, cánh đồng trà nhà kunitaro đã được nhân rộng và nổi tiếng khắp nơi, cả trong lẫn ngoài nước.

Ông Rob phấn khởi, chia sẻ thành quả đạt được sau nhiều năm.

“Vì chúng tôi sản xuất ở phía Nam bán cầu, trái mùa với chu kỳ sản xuất ở Nhật Bản, vì vậy, người Nhật có thể tìm thấy trà xanh tất cả các mùa trong năm. Ngoài ra, vì chúng tôi thu hoạch vào mùa xuân, và cao điểm lại rơi vào dịp Giáng sinh và năm mới, vì vậy sản phẩm sẽ bán rất chạy do có nhiều người mua làm quà.”

green tea extract

Một điểm đặc biệt của trang trại Onozawa, chính là những cây trà được trồng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu. Việc tưới tiêu phụ thuộc hoàn toàn vào lưu lượng nước ở sông Sydney. Việc này hoàn toàn trái ngược với cách canh tác truyền thống của nông dân Nhật Bản. Ông Akio Onozawa chia sẻ thêm:

“Điều làm tôi ngạc nhiên chính là cách thức canh tác. Bất kể trồng thứ gì, từ trà xanh, trái cây đến rau quả, chúng ta đều cần đến nguồn nước để nuôi dưỡng cây trồng. Mọi thứ đều cần đến thủy lợi, nếu không, chúng ta không thể trồng bất cứ cây gì. Ở Nhật Bản, chúng tôi có nhiều mưa, vì vậy, chúng tôi không có hệ thống thủy lợi như thế này”

Những lá trà xanh sẽ được thu hoạch vào mùa xuân, sau đó được sơ chế và xuất sang Nhật Bản, nơi trà sẽ được chế biến và đóng gói bán ra thị trường. Trang trại rộng 5 hecta này có thể sản xuất 20 tấn trà xanh mỗi năm.

Ông Frank Sammut, thành viên Ban Quản trị Trung tâm Phát triển Nông thôn Úc tin tưởng rằng, trà xanh sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Úc một ngày không xa.

Công việc làm ăn thuận lợi, trang trại giờ được mở rộng quy mô, tăng gấp đôi số lượng cây trồng. Và trang trại này cũng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nông dân khác trong việc đa dạng hóa trang trại của mình.

Tính chung trên toàn nước Úc, hiện có khoảng 20 trang trại trà xanh, rải rác khắp các tiểu bang Tasmania, Victoria, Tây Úc và NSW.

Mặc dù Úc chỉ sản ít hơn 1% lượng trà xanh tiêu thụ trên toàn thế giới, nhưng mục tiêu của Chính phủ Liên bang là phát triển ngành công nghiệp này xứng tầm thế giới.

Mới đây, chính phủ đã tài trợ 100,000 đô la cho Hợp tác xã Trà xanh Úc để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp này.

Ông Frank Sammut, thành viên Ban Quản trị Trung tâm Phát triển Nông thôn Úc tin tưởng rằng, trà xanh sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Úc một ngày không xa.

“Hiện tại, Trung Quốc là nước xuất khẩu trà lớn nhất thế giới. Và chúng ta sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh của họ. Điều quan trọng tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta nên tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu trà Úc, đó là sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, xanh, sạch và an toàn cho người sử dụng”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.