RSS

Than hoạt tính có thực sự tốt cho sức khoẻ

18:00 22/10/2018

Than hoạt tính được sự dụng ngày càng nhiều, nhưng bạn cần biết tính chất của chúng để bảo vệ sức khoả mình

Dù được sử dụng dưới nhiều hình thức, bạn không nên coi than hoạt tính như thực phẩm bình thường

Than hoạt tính có thể được coi như một hiện tượng nổi lên trong ngành công nghiệp thực phẩm và làm đẹp. Tuy bạn có thể dùng than hoạt tính để đánh răng, rửa mặt hoặc thậm chí là ăn, điều đó không có nghĩa rằng bạn nên coi nó như một thực phẩm bình thường.

Thị trường than hoạt tính toàn cầu dự kiến ​​đạt 6,2 tỷ đô la vào năm 2022. Quả là một con số ấn tượng đối với loại than có cùng nguồn gốc với loại bạn dùng để nướng tại gia. Cả hai đều bắt đầu từ gỗ được đốt cháy.

Sự khác biệt chính đó là than hoạt tính được đốt cháy ở nhiệt độ cao hơn, biến thành dạng bột mịn, khiến chúng bao phủ được bề mặt lớn hơn so với than trên vỉ nướng. Và đó là những gì bạn muốn để nhằm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Bên trong mỗi phân tử than hoạt tính là hàng triệu lỗ nhỏ hoạt động như những chiếc bẫy. Những lỗ này hút những chất khác trong ruột nếu bạn ăn than hoạt tính. Điều này có thể hữu ích trong trường hợp dùng quá liều thuốc vì than giúp ngăn chặn thuốc xâm nhập sâu hơn vào cơ thể. Và trên thực tế, đây là phương pháp bệnh viện sử dụng trong một số ca ngộ độc.

Tuy nhiên, giữ lại thuốc đã đành, những phân tử than còn hấp thụ các khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khoẻ. Chúng còn làm hạn chế tác dụng của thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc tránh thai. Than hoạt tính rất khó tiêu, nên chúng sẽ mang theo những chất này ra ngoài khi bài tiết.

Than hoạt tính cũng chỉ hoạt động nếu có sẵn thứ để nó hấp thụ. Chẳng hạn, uống thuốc than hoạt tính để giải rượu vào sáng hôm sau sẽ chẳng có tác dụng nữa vì rượu đã không còn trong ruột của bạn.

Ngoài ra, không có bằng chứng khoa học chứng minh than hoạt tính ngăn ngừa đầy hơi, tăng cường năng lượng. Vì thế, ngoại trừ trường hợp ngộ độc, tốt nhất bạn không nên ăn loại than này.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.