RSS

Thanh niên 'không sợ virus' ở Mỹ hối hận vì tiệc tùng mùa dịch

18:59 26/03/2020

Những người đi du lịch trong kỳ nghỉ mùa xuân ở Mỹ bày tỏ sự hối tiếc vì thực hiện các chuyến đi này trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và các ca nhiễm virus ngày càng tăng.

"Nếu tôi nhiễm corona thì tôi sẽ tiếp nhận nó. Cuối cùng, tôi sẽ không để nó ngăn tôi tiệc tùng", Brady Sluder, nói trong đoạn clip lan truyền tuần trước ở Miami.

Hiện tại, khi Mỹ có khoảng 55.000 trường hợp nhiễm virus corona, bao gồm hơn 780 trường hợp tử vong và đang trên đường trở thành tâm điểm mới của đại dịch, Sluder sửa lại thông điệp của mình: "Đừng ngạo mạn và nghĩ rằng bạn bất khả chiến bại như tôi".

Hôm 23/3, Sluder đăng lời xin lỗi dài trên Instagram của mình, trong đó nói rằng anh "không nhận thức được mức độ nghiêm trọng trong hành động của mình".

Hối hận vì thái độ bất cần

Sluder, 22 tuổi, ở Milford, Ohio, có những người thân lớn tuổi mà anh "yêu mến". Anh không muốn đặt ai vào rủi ro. Bây giờ, anh hiểu mức độ nghiêm trọng của virus và đang khuyến khích mọi người tuân theo các hướng dẫn về cách giữ an toàn và giảm rủi ro. Trên hết, anh đã hối lỗi.

Thanh nien 'khong so virus' o My hoi han vi tiec tung mua dich hinh anh 1 200324_pompano_beach.jpg

Nhóm du khách trong kỳ nghỉ xuân tạo dáng chụp ảnh trên bãi biển Pompano, Florida, ngày 17/3. Ảnh: AP.

Theo NBC News, lời xin lỗi của Sluder xuất hiện khi ngày càng có nhiều người chú ý tới cách những người trẻ tuổi đối phó với virus, với thuật ngữ "Covidiot" được sử dụng để mô tả một số hành động ngông cuồng, đặc biệt khi có thông tin ít nhất sáu sinh viên Đại học Tampa đã xét nghiệm dương tính sau khi trở về từ kỳ nghỉ xuân.

Sau những báo cáo ban đầu rằng những người trẻ tuổi hầu như không bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này, ngày càng rõ ràng rằng họ không chỉ bị ảnh hưởng bởi virus mà còn có thể bị bệnh nặng - thậm chí còn gây tử vong. Nó khiến nhiều người tự hỏi: Có phải những người có thái độ bất cần như Sluder đáng trách hay đó là lỗi của các chính phủ vì không truyền đạt được mức độ nghiêm trọng của tình hình?

David Anzarouth, người đang hồi phục sau khi nhiễm virus corona, đã đến Miami vào đầu tháng 3 để nghỉ hè. Mười ngày sau, chàng trai 25 tuổi đến từ Toronto phải vào bệnh viện cấp cứu vì nhiễm virus, cảm nhận "nỗi đau khó tin nhất mà tôi từng trải qua", theo Canadian Broadcasting Corporation.

Anzarouth nói anh cảm thấy "ổn" nhưng hối hận vì đã có chuyến đi đó.

"Vào thời điểm đó, mọi người có lo lắng về virus corona nhưng chúng tôi không muốn lãng phí tất cả số tiền. Bản thân tôi cũng cần một kỳ nghỉ", anh nói.

"Tôi không thể đổ lỗi cho ai. Tôi hiểu rằng tôi đã đặt mình vào nơi mạo hiểm với sức khỏe của mình", anh nói với CBC.

Nhưng Molly, một sinh viên tại Đại học Pittsburgh, nghĩ rằng nó phức tạp hơn thế.

Giống như Sluder, Molly đã đến Florida hai tuần trước vào kỳ nghỉ xuân. Khi cô rời đi, không ai nói về virus. Sau đó, vào ngày 13/3, khi cô đang ở Florida, chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

"Bạn bè của tôi và tôi đều bối rối", Molly, 22 tuổi, nói. Họ quyết định ở yên trong phần còn lại của chuyến đi, tránh các câu lạc bộ và khu vực đông đúc của bãi biển.

Giờ cô đang suy nghĩ lại về toàn bộ chuyến đi khi số ca bệnh ở Florida tiếp tục tăng.

Giới trẻ không đáng trách

Molly cảm thấy ổn, nhưng cô sống với chị gái vốn làm công việc tiếp xúc với nhiều người và lo lắng về việc trở thành người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Cô đã xem video của Sluder và có "rất nhiều cảm xúc". Cô cảm thấy đó là sự "bàng quan và ích kỷ thực sự" nhưng hiểu rằng "hầu hết mọi người đều thờ ơ và ích kỷ như vậy, đặc biệt là ở tuổi 18 đến 22".

"Tại thời điểm của video, tôi không nghĩ rằng hầu hết mọi người đang xem xét mức độ nghiêm trọng của đại dịch và tôi nghĩ rằng cần phải tính đến điều đó trước khi chê bai và chế giễu những người này", Molly nói. Thay vào đó, có lẽ họ đã suy nghĩ về số tiền họ đã chi cho chuyến đi và kỳ nghỉ mà họ mong chờ trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, cô nói.

Michael Arceneaux đưa quan điểm của Molly tiến thêm một bước trong bài bình luận cho NBC News với tiêu đề "Giới trẻ không cách ly xã hội vì chính phủ cứ bảo họ đừng lo lắng".

Arceneaux cho biết ông cũng như mọi người khắp đất nước đã la ó và chỉ trích sau khi xem clip của những người như Sluder khi họ tiếp tục tiệc tùng vào kỳ nghỉ xuân, nhưng ông nói họ không đáng trách.

"Căn bệnh đang lan rộng vì những người nắm quyền không chuẩn bị chu đáo cho những ảnh hưởng của nó bất chấp những cảnh báo nghiêm trọng", ông viết.

Florida đã bị chỉ trích gay gắt vì từ chối đóng cửa các bãi biển của mình khi các bang khác đang đóng cửa các doanh nghiệp không quan trọng. "Nếu các quan chức và thống đốc y tế công cộng không bảo các sinh viên tránh xa các bãi biển, làm sao mọi người biết họ cần làm gì?", NBC News bình luận.

Vào thời điểm đó, Arceneaux lập luận, các nhà lãnh đạo đã "không cho họ lý do thực sự để hành động".

Tuy nhiên, Abbey Acolia, 19 tuổi, một sinh viên đại học ở New Jersey, nghĩ rằng các sinh viên ở Florida có thể kiềm chế nhiều hơn. Kỳ nghỉ xuân của cô ở Jersey Shore yên ả hơn vì cô và bạn bè đã cố gắng ở trong ngôi nhà mà họ thuê.

"Chúng tôi đã làm tốt nhất có thể", Acolia nói.

Acolia và những người bạn của cô thỉnh thoảng rời khỏi nhà, nhưng cô nói rằng bên ngoài luôn vắng vẻ và cảm giác thật "kỳ lạ". Cô không vui khi thấy video những người đi nghỉ trên bãi biển và cảm thấy như họ thật ngốc nghếch.

"Họ dường như không quan tâm", cô nói.

Link nguồn: https://news.zing.vn/thanh-nien-khong-so-virus-o-my-hoi-han-vi-tiec-tung-mua-dich-post1064568.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.