RSS

Thầy giáo kêu gọi chính phủ cho con cái phiến quân IS được trở về Úc

11:00 24/04/2019

Người con trai của kế toán viên Curtis Cheng làm việc cho cảnh sát hiện kêu gọi chính phủ hãy cho phép các trẻ em con cái của phiến quân IS được trở về Úc.

Thông tin cho biết, có hàng chục trẻ em Úc trong đó có con cái của tên khủng bố khét tiếng gốc Úc là Khaled Sharrouf có tin đang ở trong tỵ nạn tại Syria, trong khi chẳng có dấu hiệu chắc chắn nào về việc liệu chúng có được về Úc hay không.

Theo ông Alfa Cheng, 31 tuổi là một nhà giáo bậc trung học, ông không bao giờ quên, khi biết được người cha đã bị bắn chết, do tay thiếu niên bị tẩy não hồi năm 2015. Ông tin tưởng rằng những trẻ em con cái của các chiến binh IS tại Syria, nên được cho phép trở về Úc.

Ông cho rằng, chúng có thể là mối nguy hiểm cho nước Úc, nhưng cũng có khả năng chúng có thể được phục hồi và tái hội nhập thành công vào xã hội Úc

Theo ông, chính phủ cũng nên cho thấy sự xót thương của mình.

"Tôi nghĩ, càng lâu mà chúng ta cho thấy không quan tâm đến chúng, hay khiến cho chúng nghĩ rằng chính chúng là người dưng kẻ lạ, thì hậu quả tiêu cực lại càng nhiều hơn”, Alfa Cheng nói.

Cũng theo ông này, nếu những đứa trẻ được phép trở về xứ, cần có các chương trình thích hợp để bảo đảm chúng sẽ được phục hồi thành công và tái hội nhập vào xã hội.

Còn theo Tổ chức phi chính phủ Cứu Giúp Trẻ em Save the Children, có gần 7 ngàn trẻ em là con của các chiến binh ngoại quốc, hiện sống trong trại tỵ nạn ở đông bắc Syria.

Chính phủ hiện không thể xác định có bao nhiêu người Úc, thế nhưng cách nay 2 năm, con số đó ít nhất là 70 người.

Được biết, chúng bao gồm những đứa con của tay khủng bố IS gốc Úc tàn bạo nổi tiếng là Khaled Sharrouf, gồn Zaynab 17 tuổi, Hoda15 và Humzeh mới lên 8, rất mong muốn được trở về Úc.

Thông tin cho hay, bà ngoại chúng là bà Karen Nettleton, mới đây đã gặp gỡ các cháu tại tỵ nạn Al-Hawl ở Syria, nhưng cho đến nay chúng vẫn chưa thể trở về Úc.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, chính phủ hiện cộng tác với các tổ chức thiện nguyện để mang chúng về nhà, thế nhưng vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào, để việc nầy có thể xảy ra.

TRong khi đó, lãnh tụ đối lập Bill Shorten kêu gọi, những đứa trẻ này nên được về nhà và cho biết ông sẽ cộng tác với các gia đình, nếu ông được đắc cử chức vụ Thủ tướng.

Thông tin cho biết, Pháp, Đức và Nga, đã hồi hương các trẻ em thuộc các nước này.

Theo ông Archie Law, giám đốc về nhân đạo của tổ chức Save the Children, nước Úc có thể hành động tương tự như những nước nói trên một cách dễ dàng. Số phận của nhiều trẻ em hiện mòn mỏi chờ đợi tại Syria, vẫn còn được xem là vô định, thế nhưng ông Alpha Cheng tin rằng giải pháp là rõ ràng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.