RSS

Thế giới đêm qua: Boeing giảm sản xuất 737 MAX sau hai vụ tai nạn; Hoa Kỳ liệt Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố

12:00 06/04/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 6/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Boeing giảm sản xuất 737 MAX sau hai vụ tai nạn

Việc giao hàng dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing đã bị đóng băng sau khi các nước trên toàn cầu cho hạ cánh loại máy bay hẹp sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines vào ngày 10/3, giết chết tất cả 157 người trên máy bay.

Hoạt động sản xuất sẽ được cắt giảm xuống còn 42 máy bay mỗi tháng kể từ 52 chiếc, bắt đầu từ giữa tháng Tư, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (5/4), mà không đưa ra ngày cụ thể. Hoa Kỳ và các quan chức hàng không cho biết dòng máy bay này có thể phải “nằm đất” ít nhất hai tháng, thậm chí có thể lâu hơn.

Boeing
Logo Boeing được in hình tại hội chợ triển lãm và hội nghị hàng không doanh nghiệp Mỹ Latinh (LABACE) tại sân bay Congonhas ở Sao Paulo, Brazil ngày 14 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Paulo Whitaker / File Photo)

Vụ tai nạn ở Ethiopia và vụ rơi máy bay Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái (khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng) đã khiến nhà chế tạo máy bay lớn nhất thế giới rơi vào khủng hoảng. Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg cho biết hôm thứ Sáu cho biết công ty hiện biết rằng một chuỗi các sự kiện đã gây ra cả hai thảm họa, với sự kích hoạt sai lầm của cái gọi là phần mềm chống thất tốc MCAS.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn còn gút mắc quan trọng

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu sau ba ngày đàm phán thương mại với các quan chức Trung Quốc ở Washington rằng các cuộc đàm phán đã “đạt được tiến bộ về nhiều vấn đề quan trọng”, nhưng “những gút mắc quan trọng” vẫn còn.

Tuyên bố từ thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Trung Quốc đã liên lạc để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Hoa Kỳ liệt Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố

Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài, ba quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters, đánh dấu lần đầu tiên Washington chính thức gán cho một nhánh quân đội của quốc gia khác là một nhóm khủng bố.

Một tên lửa của Iran. (Ảnh: Jamaran.ir)

Quyết định này dự kiến ​​sẽ được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố sớm nhất vào thứ Hai (8/4), các quan chức cho biết. Nó đã được đồn đại trong nhiều năm. Và các nhà phê bình cảnh báo động thái này sẽ thành tiền lệ có thể khiến các quan chức quân đội và tình báo Hoa Kỳ có hành động tương tự với các chính phủ không thân thiện ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã ủng hộ sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Tehran. Quyết định của Nhà Trắng được báo cáo lần đầu tiên bởi Wall Street Journal.

Ngân hàng Thế giới có tân Chủ tịch

Hôm thứ Sáu, Ban giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí phê chuẩn ông David Malpass làm Chủ tịch tiếp theo của WB. Trong tuyên bố ra cùng ngày, WB cho biết ông David Malpass được Ban giám đốc WB lựa chọn sau một quá trình chỉ định, giới thiệu “công khai và minh bạch” từ tất cả các nước thành viên WB.

David Malpass
David Malpass – Chủ tịch tiếp theo của WB. (Ảnh: Reuters)

Song trên thực tế, ông David Malpass – quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ – là ứng cử viên duy nhất được đề cử cho vị trí chủ tịch ngân hàng này. Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày trước thềm Hội nghị mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ ngày 12-14/4 tới tại Washington.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim bất ngờ từ chức hôm 1/2, khi còn chưa hết nửa đầu của nhiệm kỳ thứ 2 kéo dài 5 năm, được cho là bước đi mở ra cơ hội cho Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử nhân vật thích hợp vào vị trí lãnh đạo WB. Ông Malpass, 62 tuổi, là một nhà ngoại giao kỳ cựu phụ trách các vấn đề quốc tế trong Bộ Tài chính Mỹ. Ông Malpass, vị Chủ tịch thứ 13 của WB, luôn thẳng thừng phê phán các thể chế tài chính quốc tế và các hoạt động cho vay của những thể chế này.

Tổng thống Trump đề nghị tăng ‘bức tường biên giới Hoa Kỳ’

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ Sáu hứa khoảng 450 dặm (725 km) mới “bức tường” dọc theo biên giới phía Nam của Mỹ, sau khi đe dọa Mexico với một hình phạt kinh tế không xác định để chống lại những gì ông mô tả như một cuộc khủng hoảng nhập cư không có giấy tờ và buôn bán ma túy.

Sarah Sanders
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque)

Các tuyên bố mới nhất của Tổng thống Cộng hòa, bao gồm cả mối đe dọa áp thuế tự động đối với Mexico, là để chống lại số lượng người di cư đang gia tăng, nhiều người trong số họ mang theo cả gia đình, đi về phía Bắc từ Trung Mỹ qua Mexico và tới biên giới Hoa Kỳ.

Trung tướng Todd Semonite của quân đội Hoa Kỳ Corps of Engineers nói rằng vào cuối năm tới – ngay sau khi tổng thống bầu cử tháng 11 năm 2020 – khoảng 450 dặm (725 km) của hàng rào mới sẽ được hoàn thành. Các quan chức biên giới cho biết họ cần 722 dặm (1.162 km) các rào cản mới hoặc thay thế.

Luật sư của Tổng thống lâm thời Venezuela yêu cầu tòa án Mỹ bảo vệ Citgo

Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido đã yêu cầu tòa án Hoa Kỳ lật lại phán quyết trước đó cho phép công ty khai thác Canada Crystallex nắm giữ một phần của nhà máy lọc dầu Citgo của Hoa Kỳ, thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ Petroleos de Venezuela.

Venezuela Juan Guaido
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là người cai trị lâm thời hợp pháp của đất nước, phát biểu trong một cuộc họp với những người ủng hộ ở Caracas, Venezuela ngày 5 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Carlos Garcia Rawlins)

Năm ngoái, một thẩm phán phán quyết Crystallex có thể tịch thu cổ phần của Citgo và bán đấu giá chúng để được trả cho giải thưởng trị giá 1,4 tỷ USD gắn liền với việc quốc hữu hóa các hoạt động khai thác vàng năm 2008 của quốc gia Nam Mỹ hiện đang thiếu tiền mặt này.

Điều đó mâu thuẫn với những nỗ lực của Guaido, trong việc bảo tồn tài sản của nước này ở nước ngoài, đặc biệt là Citgo, được cam kết là tài sản thế chấp cho nhiều chủ nợ. Các luật sư của ông đã tranh luận với một tòa án kháng cáo rằng phán quyết của tòa án cấp thấp hơn có lợi cho Crystallex bị đảo ngược trong bối cảnh chính trị mới.

LHQ kêu gọi quân đội Libya ngừng hoạt động quân sự

Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Sáu bày tỏ lo ngại về hoạt động quân sự gần thủ đô Libya, Tripoli, cảnh báo rằng nó đe dọa sự ổn định của đất nước, và kêu gọi quân đội Libya (LNA) do Khalifa Haftar chỉ huy ngừng mọi hoạt động quân sự.

“Họ (hội đồng) kêu gọi các lực lượng LNA tạm dừng tất cả các phong trào quân sự”, Đại sứ LHQ của Đức Christoph Heusgen, Chủ tịch hội đồng trong tháng 4, đọc một tuyên bố sau những diễn biến mới nhất. “Họ cũng kêu gọi tất cả các lực lượng ngừng leo thang và tạm dừng hoạt động quân sự. Không thể có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột”, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thanh toán tiền mua S-400

Tổng thống Tayyip Erdogan hôm thứ Sáu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục thanh toán theo thỏa thuận với Nga để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và Hoa Kỳ đã không đưa ra các điều khoản tương tự khi họ đề nghị bán tên lửa Patriot đối thủ hệ thống.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo tại Huber Mansion ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Murad Sezer)

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch mua hệ thống của Nga. Động thái này khiến họ rơi vào thế bất hòa với NATO đồng minh Hoa Kỳ. Đầu tuần này, Washington đã dừng giao hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ các thiết bị liên quan đến máy bay chiến đấu tàng hình F-35 vì bất đồng phòng thủ tên lửa.

Trong nỗ lực thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ kế hoạch mua S-400, Hoa Kỳ đã cung cấp hệ thống chống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự quan tâm đến Patriot, nhưng không từ bỏ S-400.

IMF cho biết sẽ mở thỏa thuận 10,8 tỷ USD cho Argentina

Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào thứ Sáu đã phê chuẩn đánh giá lần thứ ba về tiến bộ kinh tế của Argentina theo một thỏa thuận tài chính lớn đã được thỏa thuận vào năm ngoái, mở ra một khoản tiền trị giá khoảng 10,8 tỷ đô la.

Christine Lagarde
Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde được chào đón bởi Tổng thống Argentina Mauricio Macri khi bà đến dự hội nghị các nhà lãnh đạo G20 tại Buenos Aires, Argentina ngày 30 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque / File Photo)

Argentina đã đồng ý về một thỏa thuận tài chính dự phòng trị giá 56,3 tỷ đô la với quỹ vào năm ngoái khi nền kinh tế số 3 của Mỹ Latinh bị vùi dập bởi lạm phát tràn lan và sự lao dốc của đồng tiền peso, mất một nửa giá trị so với đồng đô la Mỹ.

Christine Lagarde, giám đốc điều hành của IMF, cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp cải tổ của Argentina mang lại kết quả và có dấu hiệu hồi sinh nền kinh tế, mặc dù lạm phát đã chứng minh là khó phá vỡ.

Chứng khoán tăng nhờ báo cáo lạc quan từ Mỹ

Chứng khoán toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng vào thứ Sáu, sau khi những lo ngại về suy thoái kinh tế đã giảm bớt bởi dữ liệu thị trường lao động Mỹ, trong khi sự lạc quan rằng một thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến gần hơn cũng làm tăng màu xanh.

DAX
Biểu đồ DAX của chỉ số giá cổ phiếu Đức được mô tả tại sàn giao dịch chứng khoán ở Frankfurt, Đức, ngày 30 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 39,95 điểm, tương đương 0,15%, lên 26.424,58 điểm; S&P 500 tăng 13,31 điểm, tương đương 0,46%, lên 2.892,7 điểm; và Nasdaq Composite tăng 46,91 điểm, tương đương 0,59%, lên 7.938,69 điểm. S&P 500 đã tăng ngày thứ bảy liên tiếp, chuỗi tăng giá dài nhất trong 18 tháng.

Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu tăng 0,09%, đạt hiệu suất hàng tuần tốt nhất trong ba tuần; và chỉ số chứng khoán của MSCI trên toàn cầu tăng 0,34%, tăng tuần thứ hai liên tiếp.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.