RSS

WTO tuyên bố Mỹ thắng Trung Quốc về tranh chấp sản phẩm nông nghiệp

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã trao phần thắng cho Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm (18/4) trong một vụ tranh chấp thương mại với Trung Quốc, phán quyết rằng Bắc Kinh không quản lý công bằng hạn ngạch đối với sản phẩm lúa mì, gạo và ngô của Hoa Kỳ, theo AP.

WTO, tổ chức có trụ sở ở Geneva thực hiện việc giám sát các quy tắc thương mại toàn cầu, nhận thấy rằng Trung Quốc đã không minh bạch, hoặc công bằng trong việc quản lý hạn ngạch thuế quan đối với hàng ngũ cốc xuất khẩu của Hoa Kỳ. Các loại thuế mà Trung Quốc áp đối với các lô hàng ngũ cốc của Hoa Kỳ vượt quá hạn ngạch đề ra.

Quyết định của WTO hôm thứ Năm là chiến thắng thứ hai của Hoa Kỳ trước Trung Quốc trong năm nay đối với các tranh chấp thương mại về sản phẩm nông nghiệp. Vào tháng 2, WTO phán quyết rằng Trung Quốc đã đối xử không công bằng đối với các nhà sản xuất ngũ cốc của Mỹ.

“Chiến thắng quan trọng thứ hai này đối với Hoa Kỳ bổ sung thêm minh chứng rằng Tổng thống Trump sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để thực thi các quy tắc thương mại và đảm bảo thương mại tự do và công bằng cho nông dân Hoa Kỳ”, ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, nói. “Chính quyền sẽ tiếp tục thúc ép Trung Quốc nhanh chóng tuân thủ các nghĩa vụ của WTO”.

Những cây lúa mì chín trong vụ đông chờ thu hoạch trên một cánh đồng gần McCracken, Kan, Mỹ. (Ảnh: AP / Charlie Riedel, Tập tin)

Bắc Hàn yêu cầu ngoại trưởng Mỹ không ngồi trong các cuộc đàm phán

Triều Tiên yêu cầu không cho phép ngoại trưởng Hoa Kỳ tham gia vào các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai bên, đây được xem là một nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm tăng áp lực lên Washington trong bối cảnh lãnh đạo Kim Jong Un sắp có chuyến thăm Nga, theo Nikkei.

Việc Ngoại trưởng Mike Pompeo tham gia vào các cuộc đàm phán chỉ làm “khó” cho đối thoại, hãng Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu quan điểm trong một báo cáo hôm thứ Năm.

Lý do phía Triều Tiên muốn gạt ông Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân trong tương lai vì theo Bình Nhưỡng vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ có vấn đề với việc “diễn giải” bài phát biểu của ông Kim Jong Un tuần trước về việc kêu gọi Hoa Kỳ thay đổi thái độ và linh hoạt hơn vào cuối năm nay. Ông Pompeo, vào thứ Hai, đã bác bỏ những yêu cầu đó của ông Kim và nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ và Triều Tiên cần phải “cùng nhau” tiến tới phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, theo BBC, vào tuần trước, trong phiên điều trần của một tiểu ban Thượng viện Mỹ, ông Pomep được hỏi rằng liệu ông có đồng ý với việc đã mô tả ông Kim Jong Un là “kẻ bạo chúa” hay không, vị ngoại trưởng Mỹ không ngần ngại trả lời: “Chắc chắn. Tôi chắc chắn là tôi đã nói vậy”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) tham gia trong một cuộc đàm phán hạt nhân trong thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Reuters)

Châu Âu dự thảo nghị quyết lên án tình trạng áp bức của Trung Quốc

Hôm thứ Năm, một nhóm nghị sĩ Châu Âu đã công bố dự thảo nghị quyết kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt việc đàn áp các nhóm người có đức tin như người Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan, các học viên Pháp Luân Công, người Tây Tạng và Cơ Đốc giáo.

Pháp Luân Công tại Mỹ
Học viên Pháp Luân Công từ nhiều quốc gia ngồi thiền tại Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ ngày 15/5/2014 (Ảnh: Minh Huệ)

Theo European Interest, nghị quyết cũng yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt tình trạng giam giữ tùy tiện những người thuộc các nhóm bị đàn áp, đóng cửa ngay lập tức các trại cải tạo ở khu vực Tân Cương và cho các nhà quan sát quốc tế vào Tân Cương và Tây Tạng.

Nghị quyết này được 57 thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) thống nhất, kêu gọi Liên minh Châu Âu xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc đàn áp ở Khu tự trị Tân Cương.

Tổng thống Indonesia tuyên bố thắng cử nhiệm kỳ hai

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đã tuyên bố giành chiến thắng trong kỳ bầu cử hôm thứ Tư, mặc dù đối thủ của ông phản đối kết quả, theo BBC.

Ông Prabowo Subianton, cựu trung tướng quân đội, đối thủ của ông Widodo, nói rằng ông mới là người chiến thắng và rằng chiến dịch của ông đã thu thập được những bằng chứng về tình trạng “gian dối tràn lan”.

Kết quả chính thức sẽ không được đưa ra cho tới tận tháng Năm, nhưng kết quả “kiểm phiếu nhanh” do các công ty thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy ông Widodo dẫn điểm đối thủ ít nhất 10%.

Ông Widodo và vợ tham gia bỏ phiếu ngày 17/4. (Ảnh: Reuters)

Kho rượu vang trị giá gần 13 triệu đô ở Pháp bị cháy

Hai triệu chai rượu vang ở Pháp đã bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn chỉ một ngày sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, theo Fox News.

Ngọn lửa bùng phát vào chiều thứ Ba tại một kho chứa trung tâm ở phía bắc thành phố Bordeaux, Pháp. 60 lính cứu hỏa đã được phái đi và chiến đấu trong 15 giờ để cố gắng dập tắt đám cháy nhưng không cứu được các chai rượu. Những chai rượu này thuộc dòng Sovex Grands Châteaux và có giá 12,9 triệu USD.

Các chai rượu vang màu đỏ, trắng và hồng được đóng gói trong hộp và đặt trên các kệ gỗ “phun trào trong ngọn lửa” mà không rõ lý do. Tuy nhiên sau đó, tờ France 3 Nouvelle-Aquitaine báo cáo rằng kết quả điều tra ban đầu cho thấy đám cháy khởi phát từ “trần nhà đổ ập lên các kệ và thùng rượu”.

Khoảng 80 nhân viên trong tòa nhà chứa rượu đã được sơ tán. Không có thương tích naò được báo cáo.

Một hầm rượu vang. (Ảnh: Getty)

Cuba thiếu thốn hàng hóa, nguy cơ khủng hoảng kinh tế như Venezuela

Người dân Cuba đang phải chống chọi với tình trạng khan hiếm hàng hóa, AP ghi nhận, người dân ở đây phải xếp hàng đợi từ rất sớm để mua chân gà đông lạnh nhưng hàng thường hết sớm trong khi dòng người chờ mua vẫn còn dài.

Sau hai thập niên tương đối ổn định nhờ vào lợi thế nhập được dầu mỏ giá rẻ từ Venezuela, tình trạng thiếu lương thực và thuốc men một lần nữa trở thành vấn đề nghiêm trọng hàng ngày đối với hàng triệu người Cuba.

Hiện Cuba không còn nhận được sự trợ giúp từ Venezuela do nước này đang ở tình trạng bi thảm hơn. Các hợp đồng cho lao động ngành y cũng đã bị chính quyền mới của Brazil cắt đứt, cùng với tình trạng hoạt động yếu kém trong các lĩnh vực bao gồm khai thác niken, đường và du lịch đã khiến Cuba trở thành con nợ 1,5 tỷ đô la của các nhà cung cấp của hàng loạt sản phẩm, từ gà đông lạnh đến máy nghiền bột, AP dẫn thông tin từ cựu Bộ trưởng Kinh tế Cuba, Jose Luis Rodríguez, cho biết.

Người dân Cuba xếp hàng chờ mua gà tại một cửa hàng tạp hóa do chính phủ điều hành ở Havana, Cuba, Thứ Tư, ngày 17 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: AP / Ramon Espinosa)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.