RSS

Lãnh đạo Quốc hội Venezuela nói chuẩn bị lên làm tổng thống

Juan Guaido, một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập nổi tiếng Popular Will, người được bầu làm Chủ tịch Quốc hội vào ngày 5/1, hôm thứ Sáu (11/1) nói ông sẽ lên nắm quyền tổng thống với sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang. Ông cũng kêu gọi biểu tình vào ngày 23/1, ngày kỷ niệm sự sụp đổ của một chế độ độc tài quân sự vào năm 1958.

Tổng thống Maduro đã được bầu lại vào năm ngoái trong một cuộc bỏ phiếu bị nhìn nhận rộng rãi là gian lận và các nước trên thế giới đã gọi việc ông tiếp tục lãnh đạo là bất hợp pháp. Nhà lãnh đạo Đảng Xã hội cầm quyền đã mô tả những lời chỉ trích là sự can thiệp của “thực dân” do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Juan Guaido
Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela và là nhà lập pháp của đảng đối lập Popular Will, chào đón những người ủng hộ trong một cuộc họp tại Venezuela, Venezuela ngày 11 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Manaure Quintero)

Tòa án tối cao và một cơ quan lập pháp được gọi là Quốc hội lập hiến đã tước bỏ quyền lực của Quốc hội, có nghĩa là nó không có khả năng bãi nhiệm tổng thống như một cơ quan lập pháp ở nhiều quốc gia khác.

Thiếu nữ Ả Rập chạy trốn gia đình được cấp tị nạn ở Canada

Một thiếu nữ Ả Rập Saudi 18 tuổi trốn khỏi gia đình vì lo sợ cho mạng sống của mình đã được cấp tị nạn ở Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm thứ Sáu, khi các quan chức Thái Lan xác nhận cô đang trên đường đến Toronto.

Thủ tướng Trudeau cho biết Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã yêu cầu Canada đón nhận Rahaf Mohammed al-Qunun, người đã thu hút sự chú ý của quốc tế trong tuần này sau khi cô cố thủ trong phòng khách sạn ở sân bay Bangkok để chống lại việc bị đưa về nhà.

Rahaf Mohammed al-Qunun
Thiếu nữ Ả Rập Saudi Rahaf Mohammed al-Qunun được nhìn thấy trước khi khởi hành từ Thái Lan tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan ngày 11 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: Cảnh sát xuất nhập cảnh Thái Lan qua REUTERS)

“Canada là một quốc gia hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền con người, bảo vệ quyền của phụ nữ trên khắp thế giới và tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã chấp nhận yêu cầu của LHQ”, ông Trudeau nói với các phóng viên.

Tổng thống Trump kiên quyết kêu gọi xây dựng tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu tiếp tục đưa ra quan điểm kiên định về việc xây dựng bức tường bao biên giới với Mexico, cảnh báo rằng “những kẻ giết người và băng đảng” đang lan tràn khắp đất nước. Tuyên bố được ông Trump đưa ra nhân chuyến thăm biên giới hai nước.

Lãnh đạo Mỹ đã không bỏ lỡ cơ hội tận dụng chuyến thăm tới vùng McAllen, bang Texas trong hôm thứ Sáu để tăng sự ủng hộ của cử tri đối với việc xây dựng bức tường bao biên giới. Trong bài phát biểu đáng chú ý tại vùng biên, ông Trump nói rằng chỉ bằng xây dựng thêm tường bao dọc biên giới Mexico, nước Mỹ mới có thể ngăn chặn được tình trạng tội phạm bạo lực đang gia tăng.

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: Epoch Times)

“Chúng cứ tìm đến những nơi không được đảm bảo an ninh, và sau đó các bạn thậm chí không biết được sự khác biệt giữa Mexico và nước Mỹ”, ông Trump nói trong cuộc gặp với các quan chức tuần tra biên giới – “Chúng bắt trói phụ nữ, chúng dán băng vào miệng họ…Nếu chúng ta có rào chắn, dù là bằng thép hay bằng bê-tông… chúng ta có thể ngăn chặn được chúng”.

Syria cáo buộc Israel bắn tên lửa vào thủ đô Damascus

Hãng thông tấn nhà nước Syria cho biết các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn một số tên lửa về phía khu vực Damascus vào thứ Sáu, kích hoạt hệ thống phòng không Syria bắn hạ hầu hết chúng.

“Cho đến nay, kết quả của cuộc xâm lược đã bị giới hạn trong một cuộc tấn công vào một trong các nhà kho tại sân bay Damascus”, hãng thông tấn SANA dẫn nguồn tin quân sự cho biết. “Vụ tấn công diễn ra lúc 11:15 chiều (21:15 GMT)”.

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm thứ Sáu xác nhận quân đội nước này đã rút một số khí tài khỏi Syria. Tuy nhiên, quan chức này không cung cấp thêm thông tin chi tiết “vì lý do an ninh”.

Trước đó, hãng tin CNN cũng đưa về việc Mỹ đã bắt đầu rút khí tài khỏi Syria trong vài ngày qua, và dẫn lời một quan chức chính quyền biết về hoạt động này nhận định rằng đó là dấu hiệu cho thấy Mỹ bắt đầu rút quân.

Syria
Đoàn xe của Mỹ đi qua Manbij, thành phố phía bắc Syria, hôm 30/12/2018. (Ảnh: AFP)

Vài giờ trước đó, Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cho biết “quá trình rút quân có chủ ý của chúng tôi khỏi Syria” đã bắt đầu. Ông nói Hoa Kỳ sẽ không thảo luận về thời gian, địa điểm hoặc việc di chuyển các toán quân cụ thể vì lo ngại về an ninh.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.