RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ giảm quân châu Phi dồn sức chống Trung Quốc, Triều Tiên thử vũ khí công nghệ cao mới

12:00 16/11/2018

Hôm nay thứ Sáu ngày 16/11, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ giảm quân ở châu Phi để dồn sức chống Trung Quốc

Quân đội Mỹ sẽ rút hàng trăm binh sĩ tập trung vào các hoạt động chống khủng bố ở châu Phi trong vài năm tới để hỗ trợ trọng tâm gia tăng của Lầu Năm Góc nhằm chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga. Tư lệnh Candice Tresch, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết hôm thứ Năm (15/11).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton
Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Trong ảnh là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (Ảnh: TNS)

Đầu năm nay, quân đội Mỹ đã đưa Trung Quốc và Nga vào trung tâm của một chiến lược quốc phòng mới, dấu hiệu mới nhất về các ưu tiên chuyển dịch sau hơn một thập kỷ rưỡi tập trung vào cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo. Lầu Năm Góc lo ngại về một nước Nga đang ngày càng hồi sinh, điều này đã bóp nghẹt cơ bắp quân sự của Mỹ trong các cuộc xung đột như ở Ukraina và Syria. Lầu Năm Góc cũng ngày càng tập trung vào sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở các khu vực như Biển Đông.

Triều Tiên vừa thử vũ khí công nghệ cao

Truyền thông nhà nước của Bắc Triều Tiên thông báo hôm nay (16/11) rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã kiểm tra khu vực thử nghiệm “vũ khí chiến lược tiên tiến mới được phát triển”, dịch vụ tin tức Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng các quan chức. (Ảnh: KCNA)

Truyền hình Trung ương Hàn Quốc (KCTV) của Bắc Triều Tiên nói mà không đưa thêm chi tiết rằng vũ khí mà ông Kim giám sát thử nghiệm đã được “nghiên cứu và phát triển trong một thời gian dài”, và việc thử nghiệm đã thành công, theo Yonhap.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới quanh vụ nhà báo Khashoggi

Hoa Kỳ đã áp đặt trừng phạt kinh tế đối với 17 quan chức Saudi hôm thứ Năm vì vai trò của họ trong vụ giết hại nhà báo Saudi Jamal Khashoggi, trong khi công tố viên Ả-rập Xê-út muốn phán án tử hình cho năm nghi phạm trong vụ giết người.

Jamal Khashoggi
Một người biểu tình cầm poster với một bức hình của nhà báo Saudi Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Osman Orsal / File Photo)

Các biện pháp trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ là phản ứng cụ thể đầu tiên của chính quyền Trump đối với cái chết của Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul hồi tháng Mười. Trong số những người bị xử phạt là Saud al-Qahtani, người đã bị loại khỏi vị trí phụ tá hàng đầu cho Thái tử Mohammed bin Salman mạnh mẽ, cũng như Tổng lãnh sự Saudi Mohammad al-Otaibi và các thành viên của một nhóm 15 người Thổ Nhĩ Kỳ được xác định là tham gia vào vụ giết chết ông Khashoggi. Các biện pháp trừng phạt không nhằm vào chính phủ Riyadh.

7 lính giữ hòa bình LHQ bị giết ở Congo

Ít nhất bảy binh sĩ giữ hòa bình đã bị giết trong các cuộc đụng độ với các lực lượng dân quân trong một khu vực nằm ở trung tâm của dịch Ebola tồi tệ nhất của Cộng hòa Dân chủ Congo, Liên Hợp Quốc và các nguồn ngoại giao cho biết hôm thứ Năm.

Đông Congo đã bị tàn phá trước nạn cướp bóc và cuộc nổi loạn vũ trang trong hơn hai thập kỷ kể từ khi sự sụp đổ của nhà lãnh đạo quân sự Mobutu Sese Seko, nhưng năm qua đã chứng kiến ​​sự bùng nổ bạo lực xung quanh Bắc Kivu. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres “kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang ngăn chặn các hoạt động bất ổn của họ”.

Mỹ cho phép phát triển internet vệ tinh

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) hôm thứ Năm đã bỏ phiếu nhất trí cho phép Space X của tỷ phú Elon Musk, Telesat Canada và hai công ty khác triển khai các dịch vụ băng thông rộng trên nền tảng vệ tinh.

SpaceX Falcon 9
Một tên lửa SpaceX Falcon 9 mang một vệ tinh liên lạc Qatari, sẽ cung cấp kết nối tới Qatar và các vùng lân cận Trung Đông, Bắc Phi và châu Âu, từ Launch Pad 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ, Ngày 15 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Joe Skipper)

FCC đã bỏ phiếu cấp các yêu cầu “tiếp cận thị trường” cho Telesat, Kepler Communications Inc và LeoSat MA, Inc để cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao và kết nối cho các cảm biến và các thiết bị thông minh khác. FCC, đã phê duyệt kế hoạch ban đầu của SpaceX vào tháng 3, tiếp tục phê duyệt yêu cầu của công ty vào thứ Năm để tiếp cận các tần suất bổ sung và vận hành thêm 7.500 vệ tinh ở độ cao thấp.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.