RSS

Thế giới đêm qua: Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Úc mạnh tay với Trung Quốc, Lãnh đạo Khmer Đỏ qua đời

12:00 05/08/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 5/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Căng thẳng leo thang, Ấn Độ ban bố lệnh giới nghiêm ở Kashmir

Phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ quản lý đã được đặt trong tình trạng giới nghiêm sau khi New Delhi triển khai một lượng lớn quân ở đây trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Pakistan, theo Aljazeera.

“Theo lệnh, người dân sẽ không được di chuyển và tất cả các cơ sở giáo dục cũng sẽ bị đóng cửa”, một tuyên bố của chính quyền Kashmir, hiện thuộc sự quản lý trực tiếp của chính phủ Ấn Độ, cho biết thông tin vào tối Chủ nhật.

Các biện pháp giới nghiêm được đưa ra sau khi chính phủ Ấn Độ điều 10.000 quân tới khu vực này vào tuần trước, theo sau là yêu cầu khách du lịch và người hành hương Ấn giáo rời khỏi thung lũng Himalaya.

Lính Ấn Độ đứng gác gần đường ranh giới với Pakistan ở khu vực Kashmir. (Ảnh: Dar Yasin/AP)

Mỹ: vụ xả súng ở Texas, 20 người chết, xử với tội danh khủng bố

Vụ xả súng khiến 20 người chết ở thành phố El Paso, thuộc bang Texas, Hoa Kỳ, sẽ bị xử lý như một vụ “khủng bố nội địa”, nhà chức trách Mỹ cho biết, theo Aljazeera.

Thông báo của giới chức Mỹ hôm Chủ nhật được đưa ra khi Mexico tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý để bảo vệ công dân của mình tại Hoa Kỳ. Sáu người Mexico nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng súng vào thứ Bảy tại một cửa hàng Walmart.

Thống đốc bang Texas, Greg Abbott, nói rằng vụ tấn công có vẻ như là để trả thù, còn cảnh sát Mỹ thì đưa ra bằng chứng cho thấy vụ xả súng này có động cơ từ sự phân biệt chủng tộc. 

Nghi phạm vụ xả súng Patrick Crusius. (Ảnh: AP)

Một công tố viên tiểu bang cho biết họ sẽ đề nghị mức án tử hình cho nghi phạm Patrick Crusius, 21 tuổi, sống ở Allen, Texas. Chị gái của nghi phạm cũng là một trong số các nạn nhân bị giết hại.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Úc mạnh tay với Trung Quốc 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm Chủ nhật, đã đưa ra một phát biểu đáng chú ý tại một diễn đàn ở Sydney, Úc, sau khi một nhà phân tích có tên Hugh White đưa ra lời khuyên với chính phủ Úc rằng không nên theo Donald Trump chống Trung Quốc vì Mỹ khó thắng.

Ông Pompeo cho rằng việc các nước làm theo Mỹ trong việc đối đầu về thương mại với Trung Quốc là điều cần thiết, vì thế giới đã quá thụ động khi Bắc Kinh “bắt đầu hành xử theo cách mà họ đã không làm trước kia”.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu trong một diễn đàn của các chuyên gia, tại Úc, hôm Chủ Nhật. (Ảnh: Bianca de Marchi/AAP)

Ông Pompeo liệt kê: “Những nỗ lực đánh cắp dữ liệu trên mạng, hay hoạt động quân sự hóa Biển Đông, điều mà Chủ tịch Tập hứa hẹn với thế giới rằng ông ta sẽ không làm, hay việc rót tiền vào các quốc gia đang thèm khát nguồn lực và khiến họ mắc kẹt trong nợ nần, rốt cuộc những hoạt động đó không phải là về giao dịch thương mại mà là về kiểm soát chính trị”. (Chi tiết)

Tổng thống Philippines sắp thăm Trung Quốc

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ một lần nữa đến thăm Trung Quốc vào tháng 8 này, đây là chuyến đi thứ 5 của Tổng thống Philippines tới Đại lục sau khi ông Duterte nắm quyền tổng thống vào năm 2016, theo Inquirer.

“Chuyến thăm đã được xác nhận [vào tháng 8] nhưng chưa ấn định ngày cụ thể”, người phát ngôn của tổng thống Duterte, ông Salvador, Salvador Panelo, thông báo cho Inquirer trong một tin nhắn vào Chủ nhật.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: MALACAÑANG)

Philippines và Trung Quốc là hai trong số các nước tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Philippines đã thắng kiện vụ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vào năm 2016, nhưng sau khi đắc cử tổng thống ông Duterte đã bỏ qua lợi thể của vụ kiện và quay sang “kết thân” với Bắc Kinh.

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea qua đời ở tuổi 93

Ông Nuon Chea, cựu lãnh đạo Khmer Đỏ, đã chết ở tuổi 93, theo thông tin từ người phát ngôn của một tòa án Campuchia, nơi ông ta bị kết tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

Là một tòa án do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, ECCC đã kết án tù chung thân đối với ông Chea vào năm ngoái sau khi ông ta bị kết tội diệt chủng đối với người Chăm và người Việt Nam để “tạo ra một xã hội vô thần và thuần nhất không phân chia giai cấp”.

Nuon Chea, cựu lãnh đạo Khmer Đỏ (Ảnh: AFP/Getty)

Youk Chhang, người đứng đầu Trung tâm Tài liệu Campuchia, kho lưu trữ tài liệu về Khmer Đỏ nổi tiếng của đất nước, từng công khai chỉ rõ vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc hậu thuẫn Khmer Đỏ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.