RSS

Thế giới đêm qua: Ông Trump nói chưa phải lúc thích hợp để nói chuyện với Trung Quốc; Tướng lĩnh Myanmar có thể bị truy tố vì tội diệt chủng

10:30 28/08/2018

Sáng nay thứ Ba ngày 28/8, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

LHQ kêu gọi truy tố các tướng lĩnh Myanmar vì tội diệt chủng

Các nhà điều tra làm việc cho cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Hai (27/8) cho biết Tổng tư lệnh quân đội và 5 chỉ huy cao cấp khác của Myanmar nên bị truy tố vì tội diệt chủng chống lại những người Hồi giáo gốc Rohingya ở nước này, theo Reuters.

Myanmar
Tướng Minung Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar và được xem là ứng viên tiềm năng cho vị trí Tổng thống, là mục tiêu ưu tiên truy tố. (Ảnh: YE AUNG THU / AFP)

Trong một bản báo cáo, họ kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các nghi phạm hoặc gửi họ đến Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hague. Hội đồng Bảo an cũng nên áp đặt lệnh cấm vận vũ khí vào Myanmar và các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại các cá nhân chịu trách nhiệm về tội diệt chủng.

Các quan chức LHQ và các nhóm nhân quyền trong những tháng gần đây cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hành động diệt chủng ‘có tổ chức’ ở bang Rakhine của Myanmar, khu vực tiếp giáp với Bangladesh.

UAE phủ nhận báo cáo về cuộc tấn công sân bay Dubai

Hôm thứ Hai (27/8) các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã bác bỏ các báo cáo rằng lực lượng Houthis ở Iran đã tấn công sân bay Dubai bằng một máy bay không người lái, và cho biết các hoạt động không bị ảnh hưởng.

UAE
UAE phủ nhận báo cáo về cuộc tấn công sân bay Dubai. (Ảnh: South Front)

Cơ quan Hàng không dân dụng UAE khẳng định rằng lưu thông hàng không của UAE hoạt động như bình thường”. Trước đó, một số phương tiện truyền thông Houthi cho biết  một máy bay không người lái Sammad-3 đã tấn công vào sân bay Dubai, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào và không có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong, theo Reuters.

Ông Trump muốn loại bỏ Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ NAFTA

Tổng thống Donald Trump đã công bố một thỏa thuận thương mại song phương mới với Mexico từ Văn phòng Bầu dục cùng với các quan chức Mỹ và Mexico vào sáng thứ Hai (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố thỏa thuận thương mại mới với Mexico (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông muốn loại bỏ Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) để ủng hộ một thỏa thuận thương mại mới, Hiệp định thương mại Mexico – Hoa Kỳ. Ông cho biết Hiệp định NAFTA đã khiến Hoa Kỳ bị tổn thất nặng nề. Ông gọi thỏa thuận mới là một thỏa thuận thực sự tốt cho cả hai nước, Mỹ và Mexico. (Chi tiết)

Mỹ bác khả năng đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai cho biết hiện nay “chưa phải là thời điểm thích hợp để nói chuyện” với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại của hai nước, chỉ vài ngày sau khi các cuộc đàm phán giữa hai bên không dẫn đến bất kỳ tiến bộ đáng kể nào.

Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau một cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto tại Nhà Trắng hôm thứ Hai. Ông bác bỏ các cuộc đàm phán bị đình trệ với Trung Quốc, nói rằng ‘bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để nói chuyện’. (Ảnh: Bloomberg)

Nói về các quan chức Trung Quốc, ông Trump cho biết: “Họ muốn nói chuyện. Thành thật mà nói, bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để nói chuyện với Trung Quốc”.

“Nó quá một chiều trong nhiều năm và quá nhiều thập kỷ, vì vậy nó không phải là thời điểm thích hợp để nói chuyện”, ông nói. “Nhưng cuối cùng tôi chắc chắn sẽ có thể làm việc để đưa ra một thỏa thuận với Trung Quốc”.

Mỹ nói Trung Quốc trợ giá bánh xe thép và sẽ đánh thuế

Bộ thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng đã đưa ra quyết định sơ bộ về việc các bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã được nhà nước trợ giá ở mức 58,75% đến 172,51% trên giá thành sản phẩm và sẽ áp đặt thuế đối với các sản phẩm này, theo Reuters.

Trung Quốc
Bánh xe thép Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

“Theo quyết định này, Bộ Thương mại sẽ hướng dẫn Hải quan và lực lượng Biên phòng thu thập thông tin tiền ký quỹ (tiền đặt cọc) của những công ty nhập khẩu bánh xe thép từ Trung Quốc dựa trên các mức trợ cấp sơ bộ đã được điều tra”, bộ này cho biết.

Theo ước tính, tổng giá trị nhập khẩu bánh xe thép của Hoa Kỳ từ Trung Quốc năm 2017 là 388 triệu đô la.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.