RSS

Thế giới đêm qua: Pháp cho biết có dấu hiệu tấn công hóa học ở Syria; EU có thể phạt Ý 3 tỷ euro vì nợ quá mức

12:00 29/05/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 29/5, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Pháp cho biết có dấu hiệu tấn công hóa học ở Syria

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp của Pháp hôm thứ Ba (28/5) cho biết có những dấu hiệu cho thấy hóa chất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria vào phiến quân ở Tây Bắc Syria, nhưng vẫn cần được xác minh kỹ hơn.

Trước đó, vào ngày 23/5, Hoa Kỳ cho biết đã nhận được nhiều báo cáo có vẻ phù hợp với phơi nhiễm hóa chất sau khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát động một cuộc tấn công vào thành trì của phiến quân. “Chúng tôi thấy có dấu hiệu của việc sử dụng vũ khí hóa học trong khu vực Idlib nhưng hiện tại chưa có xác minh”, ông Jean-Yves Le Drian nói với Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện Pháp.

Syria

Abdul-Hamid Alyousef, 29 tuổi, ôm hai người con sinh đôi của mình, hai bé bị giết trong một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun ở tỉnh Idlib, Syria, ngày 4/4/2017. Alyousef cũng mất vợ, hai anh em, cháu trai và nhiều thành viên trong gia đình khác trong cuộc tấn công mà chính quyền Assad bị lên án. (Ảnh: AP)

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã tiến hành các cuộc không kích vào tháng 4/2018 chống lại những gì họ mô tả là ba mục tiêu vũ khí hóa học của Syria để trả đũa một vụ tấn công bằng khí gas bị nghi ngờ đã giết chết nhiều người ở vùng ngoại ô Damascus hồi đầu tháng đó.

Tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên đều vi phạm nghị quyết LHQ

Chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba, khi được hỏi về vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

“Tôi nghĩ rằng toàn bộ chương trình WMD của Bắc Triều Tiên đều xung đột với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Nhưng những gì Hoa Kỳ tập trung vào đây… là cố gắng đàm phán về một kết thúc hòa bình cho chương trình WMD của Bắc Triều Tiên”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói với các phóng viên.

cờ Iran
Một nhân viên gỡ cờ Iran khỏi sân khấu sau bức ảnh nhóm với các bộ trưởng ngoại giao và đại diện của Mỹ, Iran, Trung Quốc, Nga, Anh, Đức, Pháp và Liên minh châu Âu trong cuộc hội đàm hạt nhân Iran tại Trung tâm quốc tế Vienna tại Vienna, Áo, ngày 14 tháng 7 năm 2015. (REUTERS / Carlos Barria)

Ortagus đã được yêu cầu làm rõ lập trường của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump dường như mâu thuẫn với Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton về việc liệu Triều Tiên thử tên lửa trong tháng này. Ông Bolton cho biết hôm thứ Bảy rằng không nghi ngờ gì việc các vụ phóng đã vi phạm các nghị quyết của LHQ vì chúng bao gồm các tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Tài khoản giả tuyên truyền ủng hộ Iran và chống Trump trong bầu cử 2018

Một mạng lưới các tài khoản truyền thông xã hội giả mạo mạo danh các ứng cử viên chính trị và nhà báo để truyền bá thông điệp ủng hộ Iran và chống lại Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc bầu cử Nghị viện 2018, công ty an ninh mạng FireEye cho biết hôm thứ Ba.

Các phát hiện cho thấy các nhóm không xác định, có thể được chính phủ hỗ trợ, có thể thao túng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá các câu chuyện và nội dung khác có thể ảnh hưởng đến ý kiến ​​của cử tri Mỹ, các nhà nghiên cứu cho biết. Hoạt động đặc biệt này chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy các chủ đề chống Ả Rập, chống Israel và ủng hộ Palestine, theo báo cáo của FireEye.

Trump
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Abe, ngày 27/5 tại Tokyo. (Ảnh: AFP)

Chiến dịch được tổ chức thông qua một loạt các tài khoản giả mạo trên nhiều mạng truyền thông xã hội khác nhau, bao gồm cả trên Twitter và Facebook. Hầu hết các tài khoản này đã được tạo ra vào năm ngoái và kể từ đó đã bị gỡ xuống, báo cáo cho biết.

Brazil gửi các trùm băng đảng nhà tù đến nhà tù liên bang sau vụ thảm sát

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Sergio Moro cho biết hôm thứ Ba rằng các thủ lĩnh băng đảng nhà tù chịu trách nhiệm giết 55 tù nhân trong các nhà tù ở phía Bắc thành phố Manaus sẽ được chuyển đến nhà tù liên bang an ninh tối đa.

Phát biểu tại một sự kiện ở Bồ Đào Nha, ông Moro nói rằng vụ giết người ghê rợn vào cuối tuần qua là kết quả cuộc chiến giữa các băng đảng nhà tù, một vấn đề an ninh công cộng ở Brazil, quốc gia có số vụ giết người nhiều nhất thế giới. Ít nhất 40 tù nhân ở Brazil đã được tìm thấy bị siết cổ đến chết hôm thứ Hai trong bốn nhà tù ở thành phố Amazon, nơi một cuộc chiến giữa các băng đảng đối thủ khiến 15 người chết vào ngày hôm trước, nhà chức trách cho biết.

tù Brazil
Người thân của các tù nhân phản ứng tại Viện Khoa học Pháp y sau khi các tù nhân bị phát hiện siết cổ đến chết trong bốn nhà tù riêng biệt, tại Manaus, Brazil ngày 28 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Bruno Kelly)

Phần lớn các nhà tù được quản lý ở cấp tiểu bang. Trong nhiều thập kỷ, chúng đã quá đông đúc và nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương, về cơ bản nó đóng vai trò là trung tâm tuyển dụng cho các băng đảng ma túy.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đến UAE để đàm phán

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton đã đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào thứ Ba trước cuộc đàm phán dự kiến ​​vào thứ Tư, ông nói trong bài đăng Twitter, giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran.

“Vừa mới hạ cánh ở UAE. Mong được gặp các đồng minh Tiểu vương quốc của chúng ta vào ngày mai để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực quan trọng và kịp thời”, ông Bolton đăng trên Twitter.

John Bolton
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp tại Học viện Cảnh sát biển Hoa Kỳ ở New London, Connecticut, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Michelle McLoughlin / File Photo)

Căng thẳng đã gia tăng giữa Iran và Hoa Kỳ sau cuộc tấn công vào tháng này đối với tàu chở dầu ở vùng Vịnh. Washington, một đồng minh thân cận của các đối thủ trong khu vực của Iran như Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đổ lỗi các cuộc tấn công cho Tehran.

EU có thể phạt Ý 3 tỷ euro vì nợ quá mức

Ủy ban châu Âu có thể phạt tiền 3 tỷ euro đối với Ý vì vi phạm các quy định của EU do nợ gia tăng và mức thâm hụt cơ cấu, Phó Thủ tướng Ý Matteo Salvini cho biết hôm thứ Ba.

Hai quan chức khu vực đồng euro nói với Reuters hôm thứ Hai rằng Brussels có thể sẽ bắt đầu các bước kỷ luật đối với Ý vào ngày 5/6 về tài chính công của nước này. Một bức thư cảnh báo từ Ủy ban dự kiến ​​sẽ được gửi đến Rome trong tuần này.

“Ngay khi chúng tôi nhận được bức thư này, họ sẽ phạt chúng tôi khoản nợ tích lũy trong quá khứ và bảo chúng tôi trả 3 tỷ euro”, ông Salvini nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh RTL.

Chứng khoán toàn cầu đè nặng bởi những lo ngại về thương mại

Mức tăng sớm của các chỉ số Mỹ đã giảm dần và thị trường chứng khoán toàn cầu mất điểm hôm thứ Ba khi mối lo ngại về ngân sách của Ý và số phận của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, đẩy lợi suất của Kho bạc Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017.

Tại Hoa Kỳ, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 237,92 điểm, tương đương 0,93%, xuống 25.347,77 điểm; S&P 500 mất 23,67 điểm, tương đương 0,84%, xuống 2.802,39 điểm; và Nasdaq Composite giảm 29,66 điểm, tương đương 0,39%, xuống 7.607,35 điểm.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid / File Photo)

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu đã mất 0,22% và chỉ số chứng khoán của MSCI trên toàn cầu giảm 0,53%. Chỉ số đô la, chuyên theo dõi tiền tệ của Hoa Kỳ so với rổ sáu loại tiền tệ chính khác, tăng 0,17% lên 97,782.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.