RSS

Thế giới đêm qua: Tàu chở Kim Jong Un vào lãnh thổ Trung Quốc hướng tới Việt Nam, Quân đội Venezuela nổ súng vào người dân ngóng viện trợ

12:00 24/02/2019

Hôm nay, Chủ nhật (24/2), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin sau.

Tàu nghi chở Kim Jong Un tới Việt Nam đã vào lãnh thổ Trung Quốc

Một chuyến tàu giống với chuyến tàu mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng trước đây đã đi vào lãnh thổ Trung Quốc tối thứ Bảy (23/2). Rất có thể chuyến tàu này chở nhà lãnh đạo Triều Tiên trong hành trình tới Việt Nam để thạm dự thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, theo AP.

Một phóng viên của AP đã nhìn thấy đoàn tàu sơn màu xanh lá cây và màu vàng đi từ từ hướng Triều Tiên vào thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc trên cây cầu biên giới Trung-Triều.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin nhiều giờ trước đó rằng ông Kim đã rời khỏi Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên, trên một chuyến tàu cá nhân. Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên vẫn chưa đưa tin về việc ông Kim lên đường sang Việt Nam hay chưa. Kế hoạch công du nước ngoài của ông Kim thường xuyên được truyền thông Bắc Hàn giữ bí mật.

Hình ảnh này được lấy từ một video ghi hình một chuyến tàu, giống với chuyến tàu mà ông Kim Jong Un dùng cho chuyến thăm Trung Quốc trước đây, đi qua cây cầu Hữu nghị hướng từ phía Triều Tiên vào Trung Quốc, hôm thứ Bảy (23/2). (Ảnh: AP/Dake Kang)

Lực lượng vũ trang Venezuela nổ súng và bắn khí gas vào người dân ngóng viện trợ

Hàng viện trợ nước ngoài đã tiến vào lãnh thổ Venezuela, từ khu vực biên giới với Colombia và Brazil.

Chính quyền Maduro đã khai hỏa nhắm vào những chiếc xe chở hàng viện trợ từ Colombia. Người dân Venezuela đã can đảm đối mặt với hơi cay trong khi giải cứu các hộp thực phẩm và thuốc chữa bệnh khỏi các xe tải đang cháy.

Trong khi đó, thương vong đã xảy ra ở thị trấn biên giới Santa Elena de Uairen của Venezuela, khi người dân bắt đầu gỡ bỏ hàng rào kim loại màu vàng và dây thép gai chặn cầu Francisco de Paula Santander. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela đã phản ứng mạnh mẽ, bắn hơi cay và súng đạn vào những người biểu tình. Hai người đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong cuộc đụng độ.

Lực lượng an ninh của Venezuela lập hàng rào chặn cây cầu Francisco de Paula Santander không cho hàng viện trợ vào nội địa hôm 23/2. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, 4 người lính Venezuela đã đào tẩu khỏi chính quyền Maduro tại biên giới Colombia. Các binh sỹ này lái xe băng qua rào chắn kim loại, chạy bộ về phía Colombia và nói: “Chúng tôi là những người cha và những người con trai, chúng tôi đã có quá đủ, quá nhiều sự bất ổn và bất công”. Theo BBC, Tổng thống lâm thời Juan Guaido nói với những người lính: “Chào mừng đến với lề phải của lịch sử”.

Đàm phán thượng mại Mỹ-Trung đang dần thu hẹp khoảng cách

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã tiếp tục thảo luận ngày thứ năm liên tiếp vào hôm thứ Bảy (23/2), trong bối cảnh hai bên đang chạy đua với thời gian để có thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3, ngày hết hạn đình chiến thương mại giữa hai nước, theo Reuters.

Vòng đàm phán thứ tư giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ được kéo dài đến cuối tuần, hai bên đều báo cáo rằng đã thu hẹp được nhiều khác biệt sau các cuộc họp.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng “có một cơ hội rất tốt” để đạt được một thỏa thuận thương mại, và ông không loại trừ việc sẽ nới rộng thời hạn ‘ngừng bắn’ và sẽ sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer (giữa) trả lời câu hỏi của giới truyền thông trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. (Ảnh: EPA-EFE)

Biểu tình ‘Áo vàng’ ở Pháp sang tuần thứ 15 liên tiếp

Những người biểu tình áo vàng đã tiếp tục xuống đường, tuần thứ 15 liên tiếp, trên khắp nước Pháp vào thứ Bảy (23/2) để phản đối chính phủ nước này, theo AP.

Hàng trăm người đã tập trung tại tượng đài Khải Hoàn Môn ở Paris để diễu hành qua các khu dân cư giàu có phản đối chính sách của Tổng thống Macron mà họ cho là có lợi cho người giàu.

Sự ủng hộ cho phong trào ‘Áo vàng’ đã giảm xuống trong những tuần gần đây khi những người tham gia biểu tình bị chia rẽ và bạo lực tiếp tục bùng phát. Thông báo trực tuyến cho các cuộc tuần hành vào Thứ Bảy đã kêu gọi người tham gia biểu tình cần có hành động ôn hòa.

Những người biểu tình áo Những người biểu tình mặc áo vàng tập trung tại Khải Hoàn Môn ở Paris, Pháp, hôm thứ Bảy (23/2/2019). (Ảnh: AP/Kamil Zihnioglu)

Kim Jong Un không muốn con mình mang gánh nặng hạt nhân

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói với Ngoại trưởng Mỹ rằng ông không muốn con cái của mình phải mang gánh nặng vũ khí hạt nhân, một cựu tình báo CIA tham gia vào hoạt động ngoại giao cao cấp về vũ khí của Triều Tiên được trích dẫn lời nói hôm thứ Bảy (23/2), theo VOA.

Ông Kim đưa ra những phát biểu mang tính cá nhân này với ông Mike Pompeo vào tháng 4 năm ngoái, trong một cuộc họp tại Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 6 tại Singapore, theo lời cựu quan chức CIA Andrew Kim, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc và tờ The Wall Street Journal của Mỹ đưa tin.

“Tôi là một người cha và một người chồng. Và tôi có con cái”, ông Andrew Kim dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên nói với ông Pompeo, sau khi Ngoại trưởng Mỹ đặt câu hỏi rằng liệu ông có sẵn lòng chấm dứt chương trình hạt nhân của mình hay không.

“‘Tôi không muốn các con của tôi mang gánh nặng vũ khí hạt nhân trên lưng cả đời.’ Đó là câu trả lời của ông ấy”, ông Andrew Kim nói trong một bài giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương của Đại học Stanford, nơi ông được mời thỉnh giảng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.