RSS

Thế giới đêm qua: Tòa án độc lập kêu gọi điều tra nạn cướp tạng ở Trung Quốc

12:00 18/06/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 18/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tòa án độc lập kêu gọi điều tra nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc

Một nhóm luật sư và chuyên gia hôm thứ Hai (17/6) cho biết chính quyền Trung Quốc đang sát hại công dân của nước này để lấy nội tạng phục vụ ngành công nghiệp cấy ghép, theo báo cáo từ nhiều hãng tin như Reuters, Newsweek, The Epoch Times, NTD, News.com.au, Dailymail, The Guardian, Sky.

Nạn nhân chủ yếu của tội ác có thể coi là “diệt chủng” này là những người tập Pháp Luân Công, còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, môn khí công tu luyện theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn, có mặt tại nhiều quốc gia nhưng bị chính quyền Trung Quốc đàn áp đẫm máu từ năm 1999 đến nay.

Pháp Luân Công tại Mỹ
Các học viên Pháp Luân Công từ nhiều nước tập luyện tại quảng trường Union, Hạ Manhattan, thành phố New York, Mỹ nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2014 (Ảnh: Minh Huệ)

Các nhóm người khác bị cầm tù, như người Tây Tạng, Cơ Đốc giáo tại gia và người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, cũng có khả năng là nạn nhân của hoạt động thu hoạch tạng cưỡng bức, The Wall Street Journal lưu ý.

Các chuyên gia hôm thứ Hai đã kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế tiến hành điều tra sâu hơn về vấn đề này.

Mỹ tung thêm hình ảnh chứng minh Iran tấn công tàu chở dầu

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã công bố thêm những hình ảnh mới nhất vào hôm thứ Hai, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman trong tuần qua, theo Fox News.

Một số hình ảnh thể hiện rõ một nhóm người Iran đang thực hiện những hành động gỡ bỏ một thiết bị từ một trong hai con tàu bị tấn công.

CENTCOM nói rằng một số trong số 11 bức ảnh được chụp từ một máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ cho thấy các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Iran đã gỡ bỏ một quả thủy lôi gắn trên thân tàu chở dầu Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản.

“Mỹ và cộng đồng quốc tế sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình, trong đó có quyền tự do hàng hải. Mỹ không quan tâm tới việc tham gia vào một cuộc xung đột mới ở Trung Đông. Tuy nhiên, Hoa Kỳ sẽ bảo vệ lợi ích của mình”, ông Urban,phát ngôn viên của CENTCOM, nói.

Teheran đã một mực phủ nhận sự liên quan tới việc tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman trong một tuyên bố của phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc.

Trong một động thái liên quan, Reuters đưa tin hôm thứ Hai (giờ Mỹ), Hoa Kỳ đang có kế hoạch điều thêm quân tới Trung Đông để đẩy lùi những rủi ro từ phía Iran. Cụ thể, Lầu Năm Góc sẽ tăng cường thêm 1000 quân tới khu vực này.

Hình ảnh cho thấy các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang gỡ một quả thủy lôi từ thân tàu Kokuka đang hoạt động trên vịnh Ô-man vào tuần trước. (Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ)

Nghị viên Đài Loan đề nghị hạn chế các công ty truyền thông thân Bắc Kinh

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Nghị sĩ Đài Loan Hoàng Quốc Xương đã kêu gọi chính phủ kiểm tra lại tính hợp lệ của các cuộc đấu thầu công khai, nơi các hãng truyền thông thân Bắc Kinh đã giành được các hợp đồng cung cấp thiết bị béo bở, theo Taiwan News.

Nghị viên Hoàng, một đại diện của Đảng Sức mạnh Mới, cho biết các hợp đồng cung cấp thiết bị đã rơi vào tay các công ty con của Tập đoàn Want Want Trung Quốc, là China Times và Chung Tien Television, và giá trị của các hợp đồng mà các công ty này giành được có chiều hướng gia tăng trong vài năm qua.

Ông Hoàng nói rằng nền dân chủ Đài Loan đang bị xâm nhập và đe dọa bởi “những người cộng sản Trung Quốc”. Ông nói thêm, thật không thể tin được rằng, “các cơ quan chính phủ của chúng ta phải trả cho Want Want rất nhiều tiền mỗi năm” cho những công ty truyền thông công khai “nịnh nọt” Bắc Kinh.

Ông Hoàng cho biết ông nhận ra hiện không có cơ sở pháp lý nào để ngăn chặn các công ty truyền thông thân Trung Quốc ở Đài Loan. Do đó, Đảng Sức mạnh Mới đã soạn thảo những sửa đổi đối với ba hành vi liên quan đến Đài Phát thanh và Truyền hình, Đạo luật An ninh Quốc gia và Đạo luật Quan hệ giữa người dân Đài Loan và Đại lục để chính phủ có căn cứ hạn chế hoạt động của các công ty này.

Nghị viên Hoàng. (Ảnh: Taiwan News)

Không quản lý được dân, 3 nước Trung Mỹ bị Hoa Kỳ cắt viện trợ

Chính quyền của Tổng thống Trump, hôm thứ Hai đã cắt giảm hàng trăm triệu đô la viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras vì những nước này không có biện pháp ngăn cản người dân di cư tới Hoa Kỳ, theo Reuters.

Chính phủ Mỹ cho biết vào tháng Ba rằng họ sẽ cắt viện trợ cho ba nước này sau khi Tổng thống Trump bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách đối với người di cư.

Các khoản viện trợ sẽ không được cấp lại cho tới khi các nước này giảm số lượng người di cư đến biên giới Hoa Kỳ, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Morgan Ortagus, nói với các phóng viên.

“Điều này phù hợp với định hướng của tổng thống và với nhận thức rằng điều quan trọng là các quốc gia này phải có đủ biện pháp để giữ được công dân của mình ở lại”, bà Ortagus nói.

Đoàn người di cư từ Trung Mỹ đang hướng tới biên giới Mexico-Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Huawei Trung Quốc thừa nhận bị ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm của Mỹ

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn viễn thông Huawei Trung Quốc, ông Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) thừa nhận nhận rằng tập đoàn của ông đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn dự kiến ​​từ lệnh cấm của Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Ông Nhậm đánh giá lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei sẽ làm tổn hại doanh thu của tập đoàn là 30 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên Huawei đưa ra đánh giá định lượng về tác động từ chính sách của chính quyền Trump. Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu, cấm các nhà cung cấp Hoa Kỳ bán sản phẩm cho tập đoàn Trung Quốc này trừ khi có giấy phép.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.