RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Mexico muốn làm bạn với ông Trump, Trung Quốc dọa đưa ra ‘danh sách đen’ sau khi Huawei bị cấm

12:00 03/06/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 3/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Lo ngại Tổng thống Trump áp thuế, tổng thống Mexico muốn làm bạn

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm Chủ nhật nói rằng, Mexico là một người bạn của nhân dân Mỹ, và ông muốn tiếp tục làm bạn với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo Reuters.

Phát biểu của ông Obrador được đưa ra trước nguy cơ xảy ra một cuộc tranh chấp lớn về thương mại giữa hai nước, với việc Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế đối với tất cả hàng hóa Mexico được bán cho Hoa Kỳ, nếu Mexico không kìm chân dòng người di cư đang băng qua Mexico để tiến vào biên giới Hoa Kỳ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tới tham dự một cuộc họp báo tại Cung điện Quốc gia ở Mexico City, Mexico, hôm 31/5/2019. (Ảnh: REUTERS/Henry Romero/File Photo)

Trung Quốc gửi thông điệp tại Đối thoại Shangri-La giữa bối cảnh kiểm soát chặt chẽ truyền thông

Trung Quốc đã sử dụng Đối thoại Shangri-La để củng cố lập trường của mình về các vấn đề an ninh nhạy cảm ở Biển Đông và Đài Loan, theo SCMP.

Diễn đàn năm nay kéo dài 3 ngày, kết thúc vào Chủ nhật, được xem là một nền tảng quan trọng để Trung Quốc gửi thông điệp khi dự cạnh tranh của họ với Hoa Kỳ leo thang vượt qua cả thương mại.

Vào hôm Chủ nhật (2/6), Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc đối với các “thế lực bên ngoài” đã thúc đẩy ý tưởng độc lập cho Đài Loan và nói rằng Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông là “quyền của họ”.

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. (Ảnh: AP)

Ông Shahriman Lockman, một nhà phân tích cao cấp của Chương trình nghiên cứu chính sách và an ninh đối ngoại của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế ở Malaysia, nói thêm rằng, khán giả quốc tế có thể sẽ không thiện cảm với lập trường của Bắc Kinh về Đài Loan.

Cũng tại diễn đàn này, ông Ngụy đề cập đến vụ quân đội Trung Quốc thảm sát sinh viên ngày 4/6/1989, nói rằng điều này là “đúng đắn”.

Giáo hoàng kêu gọi châu Âu thống nhất

Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật đã đưa ra một kêu gọi tâm huyết rằng châu Âu hãy gắn bó và phục hồi những lý tưởng của những người sáng lập nó, nói rằng những hệ tư tưởng và các chính trị gia gây hoang mang sợ hãi đã đe dọa chính sự tồn tại của khối, theo Reuters.

Ông nói với các nhà báo về những tuyên bố này trên chuyến bay trong khi trở về từ chuyến đi 3 ngày tới Romania, một trong những thành viên Liên minh Châu Âu gần đây, chuyến thăm lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử Châu Âu vào tháng trước.

Giáo hoàng Francis cũng được hỏi về các cuộc bầu cử, nhà lãnh đạo cực hữu người Ý Matteo Salvin và các chủ đề khác về Châu Âu. Ông kêu gọi các tín đồ cầu nguyện cho sự đoàn kết ở châu Âu “từ tận đáy lòng của bạn”.

Giáo hoàng Francis đến Blaj, Romania, ngày 2/6/2019. (Ảnh: Inquam Photos/Octav Ganea via REUTERS)

Trung Quốc đe dọa đưa ra một danh sách đen sau khi Huawei bị lệnh cấm

Trung Quốc cho biết họ sẽ thiết lập một danh sách các thực thể được gọi là “không đáng tin cậy” mà họ nói rằng làm tổn hại lợi ích của các công ty trong nước, một lệnh càn quét có khả năng ảnh hưởng tới hàng ngàn công ty nước ngoài khi căng thẳng leo thang sau khi công ty Huawei Technologies bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ, theo Bloomberg.

Bộ Thương mại Trung Quốc đang tiến hành các thủ tục liên quan và sẽ sớm công bố lô thực thể đầu tiên trong danh sách đen, theo Đài truyền hình trung ương nhà nước Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ đã chuyển sang hạn chế khả năng bán thiết bị của Huawei tại Hoa Kỳ và mua các thành phần từ các nhà cung cấp Mỹ. Điều này có khả năng làm tê liệt một trong những công ty toàn cầu thành công nhất của Trung Quốc. Bước đi này đã mở rộng cuộc chiến thuế quan thành cuộc đối đầu diện rộng hơn nữa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vào thời điểm các cuộc đàm phán giữa hai bên bị phá vỡ.

Báo cáo thường niên công khai cho thấy, Huawei đã nhận được ít nhất 11 tỷ nhân dân tệ tiền trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc trong 10 năm qua. (Ảnh: David Ramos / Getty Images).

Ngoại trưởng Mỹ: sẵn sàng trò chuyện với Iran mà không có điều kiện trước

Hoa Kỳ đã sẵn sàng đàm phán với Iran mà không cần điều kiện trước về chương trình hạt nhân họ, nhưng cần phải thấy được đất nước này hành xử như “một quốc gia bình thường”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm Chủ nhật.

Iran đã phản hồi bằng cách gọi lời đề nghị là “chơi chữ” và thay vào đó là phải có hành động.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Bảy đề nghị rằng Iran có thể sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán nếu Washington thể hiện sự tôn trọng, nhưng nói rằng Tehran sẽ không bị áp lực trong các cuộc đàm phán.

Ông Pompeo, trong một động thái mềm mỏng rõ rệt về lập trường trước đây của mình, cho biết khi được hỏi về nhận xét của Rouhani, nói rằng: “Chúng tôi sẵn sàng tham gia vào một cuộc trò chuyện không điều kiện trước. Chúng tôi đã sẵn sàng để ngồi xuống”. Tuy nhiên, ông nói rằng, Washington sẽ tiếp tục làm việc để “đảo ngược các hoạt động ác tính” của Iran ở Trung Đông, trích dẫn sự ủng hộ của Tehran Hezbollah và chính phủ Syria. Ông Pompeo cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói từ lâu ông sẵn sàng nói chuyện với Iran.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. (Ảnh: TNS)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.