RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Philippines cảm ơn Việt Nam cứu ngư dân trên Biển Đông

12:00 24/06/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 24/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Chính quyền Trump tìm cách loại Trung Quốc khỏi thị trường sản xuất thiết bị 5G cho Mỹ

Tổng thống Donald Trump đang tìm cách yêu cầu các thiết bị di động 5G thế hệ tiếp theo được sử dụng ở Hoa Kỳ phải được thiết kế và sản xuất bên ngoài Trung Quốc, Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin hôm Chủ nhật, trích dẫn những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Chính phủ Mỹ đang thảo luận với các nhà sản xuất thiết bị công nghệ rằng liệu họ có thể tìm kiếm bên ngoài Trung Quốc các sản phẩm phần cứng và phần mềm về viễn thông cho mục đích sử dụng ở Hoa Kỳ hay không.

Các quan chức Hoa Kỳ từ lâu đã lo lắng rằng chính quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể yêu cầu các kỹ sư thiết lập các lỗ hổng bảo mật vào bên trong các thiết bị công nghệ được sản xuất tại Trung Quốc. Họ lo ngại những lỗ hổng bảo mật đó có thể bị sử dụng để làm chức năng gián điệp, kiểm soát hoặc vô hiệu hóa các thiết bị từ xa.

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng thư của ông Trump gửi Kim Jong Un sẽ nối lại đàm phán

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm Chủ nhật cho biết ông hy vọng bức thư của Tổng thống Trump gửi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể mở đường cho các cuộc đàm phán mới nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên, theo Reuters.

Trước đó, hãng tin Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim “phát biểu với sự hài lòng rằng bức thư có nội dung xuất sắc”.

“Đánh giá cao năng lực phán đoán chính trị và lòng quả cảm phi thường của Tổng thống Trump, Kim Jong Un nói rằng ông sẽ nghiêm túc suy ngẫm về nội dung thú vị này”, KCNA đưa tin. 

Tổng thống Duterte cảm ơn Việt Nam đã cứu sống ngư dân Philippines

Trong hội nghị ASEAN hôm Chủ nhật, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảm ơn Việt Nam và các ngư dân đã cứu sống 22 trong vụ tàu Trung Quốc đánh chìm tàu Philippines trên Biển Đông vào ngày 9/6, theo bài báo sớm nay của Philstar.

Tổng thống Duterte cũng bày tỏ thất vọng về sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông, người phát ngôn của tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết tối qua.

Ông Duterte thu hút sự chỉ trích trong những ngày qua, do im lặng về vụ chìm tàu ngày 9/6, sau đó bình luận rằng đó chỉ là “tai nạn nhỏ“. Philippines hôm 22/6 tuyên bố chấp nhận lời đề nghị của Bắc Kinh về việc “điều tra chung” vụ chìm tàu, đảo ngược lại lập trường một ngày trước đó của Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin. 

Philippines
Tổng thống Rodrigo Duterte trong một bài phát biểu vào ngày 8/9/2018. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump: sai lầm vì chọn Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật nói rằng nếu ông có thể thay đổi một quyết định, thì đó sẽ là quyết định về nhân sự, bao gồm việc bổ nhiệm cựu Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm tổng chưởng lý hay Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của ông.

“Tôi nói rằng nếu tôi được quyết định lại thì tôi sẽ không bổ nhiệm Jeff Sessions làm tổng chưởng lý … Đó là sai lầm lớn nhất”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chủ nhật trên NBC.

Mauritania công bố tổng thống đắc cử

Chính phủ Mauritania hôm Chủ nhật đã tuyên bố ông Mohamed Ould Ghazouani trúng cử tổng thống, sau khi phần lớn các phiếu đã được kiểm và ông giành được 51,9% số phiếu ủng hộ.

Bộ trưởng Truyền thông Sidi Mohamed Ould Maham tuyên bố: “Xin chúc mừng tổng thống đắc cử Mohamed Ould Ghazouani vì sự tin tưởng mà mọi người đã dành cho ông. Chúng tôi xin chúc ông ấy thành công trong công việc”.

Theo Al Jazeera, các ứng cử viên phe đối lập cho biết họ có thể sẽ chất vấn kết quả này.

Sập lều ở Ấn Độ, ít nhất 14 người tử vong

Một chiếc lều lớn đã sụp đổ vì mưa to và giông bão ở quận Barmer của Ấn Độ hôm Chủ nhật, làm Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương, Reuters đưa tin từ các quan chức địa phương.

Người dân địa phương đang tập trung để tổ chức một sự kiện tôn giáo bên trong lều khi vụ việc xảy ra. Một số người chết vì bị điện giật, một số người chết vì bị thương từ các mảnh vỡ của chiếc lều. Những người bị thương đã được đưa đi cấp cứu.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.