RSS

Thế giới đêm qua: Triều Tiên đe dọa trở lại chương trình hạt nhân, Người tị nạn Venezuela có thể giúp tăng trưởng kinh tế Colombia

12:00 03/11/2018

Hôm nay thứ Bảy ngày 3/11, chúng tôi xin tóm lược một số tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

riều Tiên đe dọa trở lại chương trình hạt nhân

Triều Tiên hôm thứ Sáu (2/11) cảnh báo rằng họ có thể sẽ quay trở lại chính sách tăng cường kho vũ khí hạt nhân nếu Hoa Kỳ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

“Nếu Mỹ tiếp tục hành xử kiêu ngạo mà không có bất kỳ thay đổi nào”, Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục “xây dựng các lực lượng hạt nhân”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Theo WSJ, tuyên bố này được cho là nhằm giành ưu thế cho Triều Tiên trong các cuộc đàm phán tại Mỹ vào tuần tới giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Triều Tiên Kim Yong Chol.

Triều Tiên
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Latercera)

Mỹ sắp tái trừng phạt mạnh mẽ Iran

Hoa Kỳ sẽ tái áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với chính quyền Iran từ ngày 5/11, Nhà Trắng tuyên bố hôm thứ Sáu, theo BBC.

Các biện pháp trừng phạt Iran từng được áp dụng, sau đó bị gỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân với nước này dưới thời Tổng thống Obama. Lệnh trừng phạt nhắm vào các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Iran, bao gồm các ngành công nghiệp tài chính, năng lượng, vận chuyển và đóng tàu.

Nhà Trắng gọi là các biện pháp này là các biện pháp “trừng phạt cứng rắn nhất” từ trước đến nay, nói thêm rằng động thái sẽ cắt giảm nguồn tiền mà chế độ Iran chỉ đạo cho các nhóm khủng bố và các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Tổng thống Trump cảnh báo người di cư không ném đá

Trong khi nói chuyện với các phóng viên hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump cho biết nếu những người di cư Trung Mỹ ném đá vào nhân viên Hoa Kỳ dọc theo biên giới Mỹ – Mexico, “họ sẽ bị bắt giữ trong một thời gian dài”, theo Breitbart. Ông nói thêm: “Tôi không có nói là bắn”. 

Ông chỉ ra thực tế rằng giới chức Mexico đã bị những người di cư tấn công bằng đá. Hàng nghìn người di cư đang băng qua Mexico để hướng tới Mỹ, từ chối lời đề nghị của chính phủ Mexico về việc tạo công ăn việc làm và giáo dục cho những người đồng ý từ bỏ cuộc hành trình.

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh tại Charlotte, N.C., vào ngày 26 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh tại Charlotte, N.C., vào ngày 26 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Cũng hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump cảnh báo các nước có người dân đang tuần hành tới Mỹ: “Honduras, El Salvador, tất cả các quốc gia này, họ đang nhận hàng triệu và hàng triệu đô la [tiền viện trợ của Mỹ]. [Thế mà] họ không làm gì cho chúng ta. Các bạn biết không, khoản tiền viện trợ đó sẽ sớm chấm dứt.” (Chi tiết)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố cấp cao nhất của Ả Rập chỉ đạo sát hại nhà báo

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Sáu nói với tờ Washington Post rằng “cấp cao nhất” trong chính quyền Ả Rập Xê Út đã chỉ đạo vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, một người chỉ trích thẳng thắn Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman.

Cơ thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị huỷ bằng acid, sau khi bị chia cắt, để xoá dấu vết, cố vấn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yasin Aktay nhận định, theo BBC. (Chi tiết)

Ông Khashoggi mất tích kể từ ngày 2/10, sau khi vào Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Getty)

Người tị nạn Venezuela có thể giúp tăng trưởng kinh tế Colombia

Ngân hàng Thế giới hôm thứ Sáu công bố một báo cáo, trong đó kết luận rằng một triệu người Venezuela tị nạn có thể dẫn tới tăng trưởng kinh tế ở Colombia, nếu nước này thực hiện các bước đúng đắn để quản lý cuộc khủng hoảng người nhập cư.

Theo Reuters, số liệu của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 2 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước trong bối cảnh thiếu lương thực, thuốc men và chia cắt chính trị sâu sắc ở quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ. Một nửa đã chọn sống ở Colombia.

Khoảng 3.000 người di cư đến Colombia mỗi ngày, chính phủ Colombia cho biết 4 triệu người có thể sẽ đến sống sống ở nước này tính đến năm 2021.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.