RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc dọa trừng phạt Mỹ vụ bán vũ khí cho Đài Loan

12:00 22/08/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 22/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nhật-Hàn bày tỏ lo ngại vấn đề Hồng Kông với Trung Quốc

Các bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ mối quan ngại đối với tình trạng bất ổn liên tục ở Hồng Kông với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh trong cuộc họp ba bên Nhật-Trung-Hàn hôm thứ Tư, theo SCMP.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên công khai nói về vấn đề Hồng Kông với Trung Quốc. Thủ tướng Shinzo Abe đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka vào cuối tháng 6.

Trong khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Kang Kyung-wha là quan chức cấp cao của Hàn Quốc lần đầu tiên công khai nói về chủ đề nhạy cảm này với quan chức Trung Quốc.

Hàng trăm ngàn người biểu tình Hồng Kông đội mưa đi biểu tình hôm Chủ nhật (18/8). (Ảnh: Getty)

Iran hăm dọa ‘quậy’ mạnh hơn nếu không thể xuất khẩu dầu

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, hôm thứ Tư đe dọa, nếu nước này không thể xuất khẩu dầu do lệnh trừng phạt của Mỹ thì các đường thủy quan trọng quốc tế sẽ không thể an toàn, theo Reuters.

“Các cường quốc thế giới [nên] biết rằng trong trường hợp Iran không thể xuất khẩu dầu, các con đường thủy quốc tế không thể an toàn như trước kia”, ông Rouhani nói.

“Vì vậy, áp lực đơn phương lên Iran không thể là lợi thế của họ và sẽ không đảm bảo được an ninh của họ trong khu vực và thế giới”, lãnh đạo Iran tiếp tục.

Tổng thống Iran. (Ảnh: Reuters)

Iran thời gian gần đây bị lên án vì nhiều hoạt động quấy nhiễu tàu thuyền di chuyển qua Vùng Vịnh. Mỹ đã kêu gọi đồng minh chung tay với họ bảo vệ an ninh trên eo biển Hormuz, một trong những kênh vận chuyển dầu nhộn nhịp nhất thế giới, nằm cạnh Iran. Hiện Anh, Úc và Bahrain đã tham gia cùng với Hoa Kỳ trong sứ mệnh này.

Canada: một nghệ sĩ tử nạn vì bị gấu tấn công

Một nhạc sĩ người Canada gốc Pháp đã bị một con gấu xám lôi ra khỏi lều của mình và kéo lê cho đến chết. Sự việc xảy ra vào tuần trước ở một vùng hẻo lánh của Canada, nơi nghệ sĩ này đang đi ghi lại âm thanh tự nhiên cho một dự án âm nhạc, theo bản tin hôm thứ Tư của Fox News.

Nạn nhân là anh Julien Gauthier, 44 tuổi. Theo BBC, sự việc xảy ra vào thứ 5 tuần trước, ở khu vực gần sông Mackenzie, thuộc Vùng lãnh thổ Tây Bắc của Canada.

Nhạc sĩ Julien Gauthier. (Ảnh: Facebook/Julien Gauthier)

Cô Toscani, nhà sinh học cùng đi với Gauthier cho biết, nghệ sĩ đã bị gấu kéo đi vào giữa đêm. Sau khi phát hiện sự việc vào sáng thứ Năm cô đã phát tín hiệu kêu cứu. Cảnh sát Hoàng gia Canada đã tìm kiếm quanh khu vực và tìm thấy thi thể của Gauthier vào ngày hôm sau.

Trung Quốc dọa trừng phạt Mỹ vụ bán vũ khí cho Đài Loan

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trừng phạt bất kỳ công ty nào của Mỹ liên quan đến việc bán máy bay chiến đấu phản lực tiên tiến trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan, để trả đũa cái mà họ mô tả là âm mưu phá hoại an ninh Trung Quốc của Washington, theo WSJ.

Một trong những công ty Mỹ mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ám chỉ là Lockheed Martin Corp, chủ sở hữu của 66 máy bay chiến đấu F-16V dự định bán cho Đài Loan.

“Trung Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình, bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ tham gia bán những vũ khí này cho Đài Loan”, ông Cảnh Sảng nói hôm thứ Tư.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng. (Ảnh: Kyodo)

Ấn Độ: Cựu bộ trưởng tài chính bị bắt

Cảnh sát ở Ấn Độ đã bắt giữ cựu bộ trưởng tài chính Palaniappan Chidambaram, vì nghi ngờ ông này có liên quan đến tham nhũng và rửa tiền, theo Aljazeera.

Cơ quan điều tra Ấn Độ đã cáo buộc ông Palaniappan, bộ trưởng tài chính từ 2004-2008 và trong khoảng thời gian 2012-2014, lạm dụng chức vụ và liên quan đến hành vi rửa tiền khi thanh toán các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trị giá hàng chục triệu đô la.

Cựu bộ trưởng tài chính Palaniappan Chidambaram. (Ảnh: Reuters)

Con trai của ông Palaniappan, Karti Chidambaram, cũng là bị đơn trong vụ án rửa tiền liên quan đến ba tỷ rupee (tương đương 43 triệu đô la).

Bắc Kinh hậu thuẫn tin tặc ăn cắp phương pháp trị ung thư của Mỹ

Theo một báo cáo được công bố hôm thứ Tư, các viện nghiên cứu ung thư của Mỹ đã trở thành mục tiêu của các nhóm tin tặc Trung Quốc trong các cuộc tấn công mạng gần đây, theo Nikkei.

Công ty an ninh mạng có trụ sở tại California, FireEye, cho biết trong báo cáo của mình rằng các cuộc tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc rất có thể được Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm ăn cắp phương pháp tiên tiến chữa trị căn bệnh ung thư, hiện đang là nỗi ám ảnh của nhiều người Trung Quốc và là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất ở quốc gia Đông Á.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.