RSS

Thế giới đêm qua: Phe cánh tả dẫn đầu tổng tuyển cử Tây Ban Nha; Hồng Kông biểu tình lớn phản đối luật dẫn độ

12:00 29/04/2019

Hôm nay Thứ Hai ngày 29/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Phe cánh tả dẫn đầu tổng tuyển cử Tây Ban Nha

Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hiện dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra hôm Chủ nhật (28/4), song không đủ đa số cần thiết để tự mình thành lập chính phủ. Theo kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Tây Ban Nha công bố, đảng Xã hội hiện giành được 123/350 ghế tại Quốc hội, chưa đủ quá bán để tự thành lập chính phủ.

Đảng Nhân dân (PP) cánh hữu đứng thứ 2 với chỉ 65 ghế, trong khi đảng trung hữu Ciudadanos giành được 57 ghế. Kết quả này đồng nghĩa Thủ tướng Sanchez sẽ phải thúc đẩy liên minh với đảng cực tả Podemos và các nhóm nhỏ khác, như ông đã làm suốt 10 tháng qua. Hiện lãnh đạo đảng Pademos tuyên bố để ngỏ khả năng thành lập một chính phủ liên minh cánh tả với đảng Xã hội. Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Pademos hiện giành được 42 ghế. Tuy nhiên, tính tổng số ghế, hiện 2 đảng vẫn còn thiếu khoảng 11 ghế nữa để chiếm đa số tại Quốc hội.

Pedro Sanchez
Thủ tướng sắp mãn nhiệm Pedro Sanchez và vợ. (Ảnh: Reuters)

Đáng chú ý nhất là sự nổi lên của đảng Vox trong cuộc bầu cử vừa qua, với 24 ghế. Đây là lần đầu tiên một đảng cực hữu có tiếng nói tại Quốc hội Tây Ban Nha kể từ sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco vào năm 1995.

Xả súng gần nhà thờ Mỹ, ít nhất 7 người thương vong

Kênh truyền hình Fox 45 đưa tin ít nhất 1 người đã chết và 6 người khác bị thương trong một vụ nổ súng gần nhà thờ Hội thánh Baptist tại thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ), chiều tối 28/4 theo giờ địa phương.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra trong một bữa tiệc gần nhà thờ Baptist Perkins Square ở Tây Baltimore. Hiện chưa rõ vụ nổ súng có liên hệ với nhà thờ hay không.

Tổng chưởng lý Mỹ từ chối điều trần trước ủy ban Hạ viện

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr phản đối việc làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện trong phiên họp kín dành cho báo cáo của luật sư đặc biệt Robert Mueller, một trợ lý Dân chủ của Quốc hội cho biết hôm Chủ nhật.

William Barr
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr phát biểu tại một cuộc họp báo để thảo luận về Luật sư đặc biệt Robert Mueller, báo cáo về sự can thiệp của Nga trong cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 18 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Jonathan Ernst / File Photo)

Ông Barr đe dọa bỏ qua kế hoạch xuất hiện trước ủy ban vào thứ Năm, người phụ tá nói với Reuters với điều kiện giấu tên. Chủ tịch ủy ban, đảng viên Dân chủ Jerrold Nadler, đã đề xuất rằng lời khai công khai của Bộ trưởng Barr sẽ được thảo luận sau cánh cửa đóng kín và bao gồm các luật sư của ủy ban Dân chủ.

Tổng chưởng lý đã phát hành một phiên bản được xóa bớt vào ngày 18/4 của báo cáo Mueller, về cuộc điều tra kéo dài 22 tháng về sự can thiệp của Nga vào cuộc đua tổng thống năm 2016. Báo cáo nêu chi tiết một loạt các hành động của ông Trump để cản trở cuộc điều tra, nhưng không đưa ra kết luận về việc liệu những hành động đó có cấu thành tội cản trở tư pháp hay không. Nó cũng kết luận rằng Trump và chiến dịch của ông đã không tham gia vào âm mưu tội phạm với Moscow.

Ít nhất 17 người chết do lũ lụt nghiêm trọng ở Indonesia

Ít nhất 17 người đã chết và 9 người mất tích sau những ngày lũ lụt lớn gây ra lũ lụt và lở đất trên đảo Sumatra của Indonesia, nhà chức trách cho biết vào Chủ nhật. Khoảng 12.000 người đã được sơ tán trong khi hàng trăm tòa nhà, cầu và đường đã bị hư hại do thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng đến 9 huyện hoặc thị trấn trên khắp tỉnh Bengkulu, các quan chức cho biết.

indonesia-floods
Bức ảnh chụp từ trên không này được chụp vào ngày 27 tháng 4 năm 2019 cho thấy một cái nhìn tổng quát về các tòa nhà ngập nước sau khi mưa lớn gây ra lũ lụt ở Bengkulu trên đảo Sumatra của Indonesia. (Ảnh: AFP / Diva Marha)

Nước đã rút ở một số nơi nhưng các quan chức cảnh báo toàn bộ thiệt hại vẫn chưa được biết và một số khu vực vẫn bị cắt đứt. “Tác động của thảm họa này có thể gia tăng”, phát ngôn viên của cơ quan thảm họa quốc gia, ông Sutopo Purwo Nugroho nói thêm rằng một số người cũng bị thương trong trận lụt. “Lở đất và lũ lụt có thể xảy ra một lần nữa nếu lượng mưa cao”, ông nói.

Một “thảm họa thứ cấp” ở dạng bệnh ngoài da và nhiễm trùng đường hô hấp cấp do vệ sinh kém và thiếu nước sạch là có thể, ông nói thêm. Hình ảnh trên không cho thấy những con sông bị tràn đã vỡ bờ và các khu định cư bị ngập lụt ở một số khu vực của tỉnh.

Hồng Kông biểu tình lớn phản đối luật dẫn độ

Hàng chục ngàn người tuần hành trên đường phố Hồng Kông hôm Chủ nhật trong cuộc biểu tình phản đối mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây, sự hồi sinh của hoạt động công khai khi phe đối lập bùng nổ theo sau luật đề xuất cho phép dẫn độ vào đại lục.

Hồng Kông
Đề xuất dẫn độ đã chạm đến sự giận dữ ở Hồng Kông, hoạt động theo một hệ thống pháp lý riêng biệt với đại lục. (Ảnh: TYRONE SIU / REUTERS)

Các nhà tổ chức cho biết 130.000 người đã tham gia cuộc biểu tình, nhiều người giơ cao các biển hiệu nói không với tư pháp độc tài toàn quyền và từ chối đối với Trung Quốc. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trên đường phố kể từ khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt kết thúc vào cuối năm 2014.

Đề xuất dẫn độ đã chạm đến sự giận dữ của người dân thành phố, nơi hoạt động theo một hệ thống pháp lý khác so với đại lục, đoàn kết các bộ phận khác nhau của xã hội, từ các nhà hoạt động đối lập đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thân Bắc Kinh hơn.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.