RSS

Thiên tài toán học Úc giành giải thưởng Fields như giáo sư Ngô Bảo Châu

06:30 03/08/2018

13 tuổi tốt nghiệp trung học, 16 tuổi tốt nghiệp đại học, thiên tài toán học Úc giành giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực toán học như giáo sư Ngô Bảo Châu từng đạt được cách đây 8 năm.

Khi 13 tuổi, cậu bé Akshay Venkatesh, người Úc đã hoàn thành chương trình trung học. Khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình quốc gia ABC, Akshay bày tỏ mong muốn “trở thành một nhà toán học”.

Akshay tiếp tục thẳng tiến trên con đường chinh phục toán học kể từ đó. Anh tốt nghiệp Đại học Tây Úc lúc 16 tuổi với tấm bằng cử nhân danh dự về toán học thuần tuý.

Mới đây, Akshay đã giành được vinh dự cao nhất trong lĩnh vực toán học mà anh theo đuổi.

Anh đã được trao Huy chương Fields, còn được gọi là “Giải Nobel cho lĩnh vực toán học”. Đây là giải thưởng danh giá mà Giáo sư Ngô Bảo Châu từng đạt được năm 2010, khi ông ở độ tuổi 38.

Huy chương Fields là một thành tích tuyệt vời đối với Akshay, hiện 36 tuổi và từng trải qua những năm tháng tuổi thơ được mô tả là “thần đồng” và “thiên tài” tại Úc. Nhưng đối với mẹ anh, bà chỉ muốn con mình được hạnh phúc.

“Đó là những gì tôi hy vọng đối với con trai tôi, hy vọng rằng nó sẽ hạnh phúc và yêu thích những gì mà nó đã làm”, bà Svetha Venkatesh cho biết.

Thần đồng toán học Akshay đã trả lời một cuộc phỏng vấn của đài ABC năm 13 tuổi. Lúc đó, mục tiêu hướng tới của người thiếu niên này là trở thành một nhà toán học. (Ảnh: ABC)

Bà Svetha Venkatesh là một giáo sư lĩnh vực khoa học máy tính tại Đại học Deakin, và là người đi đầu trong lĩnh vực khoa học Máy học (machine learning) – một lĩnh vực thuộc trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. 

Akshay hiện còn là một giảng viên tại Đại học Stanford ở California, Mỹ.

Năm 36 tuổi, giáo sư Akshay Venkatesh đã được trao tặng giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực toán học, Huy chương Fields, còn được gọi là “Giải Nobel toán học”. (Ảnh: YouTube / Infosys Prize)

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.