RSS

Thiếu niên Anh Quốc bị mất thị lực một phần do chỉ ăn khoai tây chiên

18:00 04/09/2019

Một thiếu niên người Anh đã bị mù một phần do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, chỉ bao gồm khoai tây chiên, bánh mì trắng, xúc xích và thịt nguội.

Trường hợp của cậu thiếu niên 17 tuổi tại Bristol, Anh Quốc bị mù một phần – do thói quen ăn uống không lành mạnh – đã được ghi nhận trong Annals of Internal Medicine, tạp chí y khoa hàng đầu của American College of Physicians.

“Chế độ ăn hàng ngày của cậu bé về cơ bản chỉ là một phần khoai tây chiên từ cửa hàng ‘fish and chip’ địa phương. Cậu thường ăn vặt với snack khoai tây Pringles, và đôi khi vài lát bánh mì trắng và thịt nguội, nhưng hầu như không có bất kỳ loại trái cây và rau quả nào,” tiến sĩ Denize Atan, người điều trị cho cậu bé, nói với BBC.

Trước đó, vào năm 14 tuổi, bác sĩ gia đình đã kê toa thuốc điều trị chứng thiếu vitamin B12 cho thiếu niên này và yêu cầu thay đổi thói quen ăn uống, sau khi cậu than phiền rằng mình luôn cảm thấy “mệt mỏi”, thế nhưng cậu bé đã không làm theo chỉ dẫn.

Năm 15 tuổi, cậu bắt đầu bị mất thính lực, nhưng kết quả chụp cộng hưởng từ lại không phát hiện được nguyên nhân do đâu. Không lâu sau đó, cậu bắt đầu gặp vấn đề vì thị lực. Trong hai năm tiếp theo, thị lực của cậu suy giảm dần, và giờ đây cậu gần như là người khiếm thị.

“Cậu ấy có một điểm mù ở ngay giữa tầm nhìn,” tiến sĩ Atan nói.

Nhóm nghiên cứu nhận định cậu bé bị mắc chứng nutritional optic neuropathy– mất thị lực do thiếu chất dinh dưỡng, và avoidant-restrictive food intake disorder (ARFID), tức rối loạn thu nạp thực phẩm hạn chế/né tránh. Ngoài thiếu vitamin B12, cậu còn thiếu chất đồng, selenium và vitamin D, mật độ xương thấp, và hàm lượng kẽm cao.

Các bác sĩ đã kê toa thuốc bổ sung dinh dưỡng và giới thiệu bệnh nhân vị thành niên này đến các dịch vụ sức khỏe tâm thần để chữa trị chứng rối loạn ăn uống. Thị lực của cậu bé đã ổn định, nhưng vẫn chưa cải thiện.

Healthy Diet

Tiến sĩ Atan cho biết đây là một trường hợp hiếm gặp, và các bậc phụ huynh không nên hoảng hốt nếu con cái không chịu ăn một số loại thức ăn.

“Tốt nhất là đừng lo lắng về việc kén ăn, mà thay vào đó hãy bình tĩnh bổ sung một hoặc hai loại thực phẩm mới vào mỗi bữa ăn,” bà nói.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên hạn chế sử dụng các viên nén vitamin tổng hợp, vì quá nhiều vitamin cũng có thể gây hại.

“Tốt hơn là nên bổ sung vitamin thông qua chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng,” bà nói.

Nguồn: Sbs.com.au

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.