RSS

Ung thư cổ tử cung – căn bệnh cực kỳ khủng khiếp, nó đã cướp đi của mình một người em họ thân thiết. Mình trước đây vẫn vô cùng ngưỡng mộ đứa em họ vì nó có lối sống khoa học, khâu vệ sinh đảm bảo vô cùng mặc dù mới 25 tuổi. Thế nhưng vào một ngày nọ, khi đi khám bác sĩ bỗng nhiên thông báo nó bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Rồi chẳng bao lâu sau đó, nó bỏ mình mà đi như vậy

Mình còn nhớ đợt đấy vì có vài chuyện không may xảy ra nên đã đón nó sang nhà mình ở vì sợ nó nghĩ dại. Đợt đấy ở cùng mình cũng mới phát hiện ra nó cái gì cũng tốt ngoài việc nó thích đi bơi nên ngày nào cũng đi. Bình thường thì không sao nhưng kể cả khi vừa hết kinh nó cũng đi. Mình có nhắc thì nó bảo không sao đâu mà. Với lại trước giờ vẫn thế không sao đâu mà. Nó còn bảo ‘em vệ sinh kỹ thế sợ gì ung thư cổ tử cung’.

Đến một ngày nọ, mình ốm nên ở nhà. Lúc này, khi mang đồ của nó đi giặt mình phát hiện trên quần chip có dịch hôi bất thường. Mình nhắn tin hỏi thì nó kêu bị thế tầm mấy tháng rồi. Hỏi đi khám chưa thì nó kêu bận quá với ngại nên không đi. Hôm sau mình khỏi ốm thì tức tốc lôi nó đi khám ngay vì nghi nó mắc bệnh phụ khoa.

Khám xong, cầm tờ kết quả mà nó sững sờ vì không thể chấp nhận nổi, còn mình cũng run rẩy, tái mét mặt vì sợ hãi. Một lúc sau, mình mang tâm lý may rủi nên kéo nó đi nơi khác kiểm tra, kết quả vẫn là ung thư cổ tử cung như cũ. Bác sĩ nói chỉ tại nó hay đi bơi sau kỳ kinh nên bị vi khuẩn HPV xâm nhập gây viêm mà nó không biết, lại ngại đi khám nên mới thế.

Bác sĩ nói cần nhập viện điều trị ngay nhưng nó nói với mình: ‘Em dù gì cũng giai đoạn cuối rồi, có nằm cũng chẳng chữa được. Thay vì nằm dằn vặt bản thân thì thôi để em về nhà, làm nốt những chuyện mà mình muốn làm, sống những ngày cuối cùng theo ý thích của bản thân’. Nghe nó nói mình rớt nước mắt, tim như bị ai bóp nghẹt nhưng rồi vẫn phải đồng ý.

Những ngày ấy, nó thực sự được làm chính nó. Nhìn nó cười vui vẻ như một đứa trẻ nhưng mình biết ngày này sẽ chẳng kéo dài bao lâu. Trước khi mất, nó bảo: ‘Chỉ tiếc rằng em chưa báo đáp được công ơn của cha mẹ’. Rồi còn tự nhủ ‘cũng may mình chưa lấy chồng sinh con’. Nghe xong mà mình không kìm được, còn người yêu nó thì ôm lấy nó khóc nức nở.

Thiếu nữ 28t qua đời vì uống thuốc giảm đau ngày 'đèn đỏ': Làm mỏng tử cung,  khó có con sau này

Mình thực sự đắn đo rất nhiều khi chia sẻ câu chuyện này. Bởi vì nó là nỗi đau, là mất mát mà mình không muốn nhắc lại. Thế nhưng hôm nay sau khi nghe chị đồng nghiệp cũng nói rằng ngại đi khám phụ khoa, mình thực sự giật mình. Không ngờ giờ này mà mọi người vẫn còn ngại ngùng như thế. Vì thế, mình quyết định chia sẻ câu chuyện của bản thân, chỉ hy vọng rằng với câu chuyện có thật đã xảy ra trong gia đình mình này, mọi người sẽ nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của tử cung hơn. Tử cung vốn rất yếu ớt nên nếu không được bảo vệ, chăm sóc kỹ thì rất dễ bị nhiễm bệnh. Nguy hiểm lắm đó mọi người.

Để bảo vệ tử cung, chị em tuyệt đối tránh làm những việc này ngay khi vừa kết thúc chu kỳ ‘rớt dâu’

+ Gần chồng:

Việc gần chồng ngay sau kỳ kinh nguyệt cực kỳ có hại. Lý do là vì lúc này tử cung đang ở trạng thái mở nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung... Nếu không được chữa thì nguy cơ bị ung thư cổ tử cung là rất cao. Vì vậy, chị em cần biết kiêng cữ sau ít nhất là sau 3 ngày hãy yêu nhé.

+ Đi khám phụ khoa:

Ngay sau khi hết kinh, việc đi khám phụ khoa không hề sáng suốt. Thậm chí bạn có thể bị bác sĩ ‘đuổi’ về. Lý do là vì khám vào lúc này sẽ cho kết quả không chính xác. Hơn nữa, khi ấy tử cung mềm nên rất khó lấy dịch, mà chị em cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, bạn hãy chờ sau 3 – 7 ngày kể từ khi sạch kinh mới đi khám.

+ Nhổ răng:

Việc đi nhổ răng ngay sau khi hết kinh có thể là nguyên nhân gây nên chứng rối loạn đông máu khiến bạn bị mất máu nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tử cung mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chung. Vì vậy, bạn hãy chờ sạch kinh sau 8 – 14 ngày mới đi nhổ nhé.

+ Bơi lội:

Tại các bể bơi công cộng, việc thay nước không được thực hiện thường xuyên nên nó ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Trong lúc này, tử cung lại đang trong trạng thái mở, rất yếu ớt và không có sức đề kháng. Vì thế, nên nếu bạn đi bơi thì sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, nhẹ thì gây nhiễm trùng nặng thì khiến tử cung bị tổn thương, hình thành tế bào ung thư. Vì vậy, bạn cần chờ ít nhất sau 3 ngày kể từ khi hết kinh mới được đi bơi.

+ Gội đầu, tắm bằng nước lạnh:

Sau kỳ kinh, nếu chúng ta tắm gội bằng nước lạnh sẽ khiến khí lạnh đi vào cơ thể. Lúc này, tử cung sẽ bị nhiễm lạnh khiến sức khỏe của nó suy yếu. Dần dần, nó không còn có khả năng miễn dịch với vi khuẩn, nấm, làm tăng nguy cơ bị ung thư.

+ Ngâm bồn:

Ngâm bồn rất dễ chịu nhưng trong và ngay sau khi kết thúc kỳ kinh, bạn nên tránh làm điều này. Bởi khi ngâm bồn, vi khuẩn từ bên ngoài rất dễ xâm nhập vào tử cung và khiến tử cung bị tổn thương, suy yếu. Vì vậy, ít nhất là sau 3 ngày kể từ khi sạch kinh, chị em nên đứng tắm và dùng vòi hoa sen, không xịt sâu vào bên trong nhé.

Nguồn: tổng hợp 

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.