RSS

Hai thợ lặn Úc trong cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan được miễn trừ ngoại giao

15:00 18/07/2018

Hai người Úc trong đoàn giải cứu thành công đội bóng nhí và huấn luyện viên Thái Lan đã được miễn trừ ngoại giao trước khi kết thúc nhiệm vụ.

Tiến sĩ Richard Harris (trái) và ông Craig Challen (phải)

Bác sĩ thú y đã nghỉ hưu và thợ lặn chuyên nghiệp, Craig Challen, cùng với bác sĩ gây mê Richard Harris, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc giải cứu đội bóng ở Tham Luang vào tuần trước.

Họ tham gia sau khi chính phủ đàm phán để bảo vệ hai người Úc thông qua miễn trừ ngoại giao, phòng trường hợp bất cứ điều gì có thể xảy ra trong nhiệm vụ nguy hiểm.

Bộ Ngoại giao của Úc đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận báo cáo cho rằng Úc đã đàm phán với chính quyền Thái Lan. Thay vào đó, họ đề cập đến việc lập kế hoạch và thực hiện việc cứu hộ với các nhà chức trách Thái Lan.

Ông Challen cho biết việc giải cứu đối với ông không đáng lo ngại nhưng rất nguy hiểm đối với đội bóng nhí

Khi trở về nhà, ông Challen thừa nhận rằng đó là một cuộc giải cứu sinh tử.

“Chuyện đó với chúng tôi không quá khó khăn nhưng rất nguy hiểm đối với lũ trẻ,” ông nói với tờ Sunday Times của Perth.

Nhiệm vụ được coi là gần như không thể khi các cậu bé phải được kéo qua một khe chỉ rộng 38cm - phần hẹp nhất trên quãng đường ra khỏi hang.

Các cậu bé được trang bị mặt nạ oxy và phải được uống thuốc an thần để tránh trường hợp gây nguy hiểm cho chính mình và thợ lặn.

Các cầu thủ được chăm sóc và nghỉ ngơi tại bệnh viện

Jason Mallinson, một thành viên của Đội Lặn thuộc Hội đồng Nghiên cứu hang động Anh đã nói chuyện với Four Corners về sứ mệnh giải cứu mà ban đầu ông nghĩ sẽ thất bại.

“Bạn có thể nói với một đứa trẻ bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng trong một tình huống thực tế, khi ở trong nước, đứa trẻ có thể trở nên hoảng loạn,” ông nói.

Mallison nói rằng sứ mệnh này sẽ không thành công nếu không có sự trợ giúp của tiến sĩ Harris.

Lần đàu lên tiếng trước công chúng về cuộc giải cứu, ông Challen (trái) cho biết ông rất lo cho sự an toàn của các cậu bé

Tiến sĩ Harris và ông Challen - hai trong số 20 người Úc tham gia vào việc cứu hộ - sắp sửa đi nghỉ ở Nullarbor với nhau thì họ nhận được lệnh sang Thái Lan.

Họ sang Thái Lan vào ngày 5 tháng 7 - ba ngày sau khi các thợ lặn người Anh lần đầu tiên phát hiện đội bóng ở trong hang động.

Tiến sĩ Harris (trái) và ông Challen (phải) sắp sửa đi nghỉ ở Nullarbor với nhau thì nhận được lệnh sang Thái Lan.
Họ sang Thái Lan vào ngày 5 tháng 7 - ba ngày sau khi các thợ lặn người Anh lần đầu tiên phát hiện đội bóng ở trong hang động.

Ông cho biết các thợ lặn người Anh xứng đáng được ghi nhận vì những đóng góp trong cuộc giải cứu.

Tiến sĩ Harris cho biết hôm thứ Bảy rằng ông vui mừng khi được trở về nhà với bạn bè và gia đình.

“Một số khoảnh khắc thật sự đáng sợ nhưng chúng tôi đã thành công mĩ mãn và gặp gỡ những người bạn thực sự,” ông nói.

Tiến sĩ Harris cho biết hôm thứ Bảy rằng ông vui mừng khi được trở về nhà với bạn bè và gia đình.

Trên chuyến bay trở về nhà vào tối thứ Sáu, tiến sĩ Harris đã viết một bài dài và tình cảm trên Facebook, tỏ lòng biết ơn đối với những người tham gia cứu hộ.

Ông hết lời ca ngợi thợ lặn địa phương như Ben Reymenants và bộ tứ tuyệt vời người Anh (John Volanthen, Rick Stanton, Jason Mallinson và Chris Jewell).

“Những nỗ lực và kĩ năng của họ không thể bị đánh giá thấp.

Trong khi đó trên mặt đất, người Thái và cộng đồng quốc tế đã gửi đến rất nhiều người và các thiết bị để giảm mực nước và duy trì hoạt động của các thợ lặn.” Ông viết tiếp:

'Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế khi con người chiến đấu để kiểm soát tự nhiên. Và không thể không nhắc đến 4 lính đặc nhiệm hải quân Seal đã ngồi cùng với đội bóng. Họ cũng ở trong tình thế nguy hiểm không kém các cậu bé.”

Bài viết đã nhận được hơn 10.000 bình luận và 65.000 lượt thích.

Vị bác sĩ khẳng định rằng ông chỉ đóng một vai trò nhỏ trong tất cả nỗ lực to lớn của hàng trăm có lẽ là hàng ngàn người
12 cầu thủ và vị huấn luyện viên đã được giải cứu thành công khỏi hang động
Tiến sĩ Harris bày tỏ sự ngưỡng mộ trước nỗ lực phi thường của bao con người trong cuộc giải cứu này

Nhiều người đang kêu gọi trao tặng cho bác sĩ Harris và ông Challen danh hiệu công dân dũng cảm cao quý nhất của Úc và đến nay đã thu thập được 40,000 chữ ký.

Đồng thời, đã có những lời đề nghị tại Hollywood về bộ phim nói về vai trò và công lao của những người Úc phi thường.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.